Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/09/2016, 08:29 AM

Xe buýt 2 tầng không còn hiệu quả ở TP.HCM

Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) vận tải xe buýt Quyết Thắng nhìn nhận xe buýt 2 tầng không còn hiệu quả và phù hợp trong giai đoạn hiện nay tại TP.HCM.

Mới đây tại một buổi hội thảo giảm ùn tắc giao thông thủ đô Hà Nội, ý tưởng triển khai xe buýt 2 tầng để giảm ùn tắc giao thông được đưa ra. Tuy nhiên các chuyên gia giao thông cho rằng ý tưởng ấy sẽ gặp nhiều hạn chế, khó khăn.

Ở TP.HCM, xe buýt 2 tầng đã được HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng đầu tư khai thác từ hơn 10 năm nay nhưng toàn TP.HCM chỉ có duy nhất 2 chiếc xe buýt 2 tầng.

Theo ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TP.HCM), hiện TP.HCM chỉ có 2 chiếc xe buýt 2 tầng do HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng đầu tư để khai thác, phục vụ hành khách tuyến số 6 (ĐH Nông lâm TP.HCM - Bến xe Chợ Lớn).

Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó chủ nhiệm HTX xe buýt Quyết Thắng cho biết 2 chiếc xe buýt 2 tầng được HTX Quyết Thắng đầu tư năm 2015 với giá gần 2 tỷ đồng/chiếc. Vào thời điểm đó xe buýt loại 45 chỗ ngồi chỉ có giá 900 triệu đồng (có nhà nước trợ giá).

30
Xe buýt 2 tầng chạy tuyến ĐH Nông lâm TP.HCM - bến xe Chợ Lớn. Ảnh: Báo xây dựng.

"Thời điểm đó chúng tôi đầu tư xe buýt 2 tầng nhằm nâng cao số lượng hành khách ở thời gian cao điểm, tiết kiệm không gian đô thị giảm ùn tắc giao thông. Xét về kinh tế thì không có hiệu quả nhiều do giá cả đầu tư xe khá cao, lượng khách chỉ đông mỗi dịp giờ cao điểm", bà Thanh nói.

Dù được xem là có ưu điểm chở được nhiều người cùng thời điểm tuy nhiên loại xe này vẫn tồn tại khá nhiều những hạn chế khiến các HTX xe buýt không dám đầu tư.

"Xe buýt 2 tầng to, cao, cồng kềnh khi di chuyển trên các tuyến phố chật hẹp rất dễ vướng dây điện, cây xanh. Loại xe này chỉ chạy ở 1 tuyến đường được thành phố dọn dẹp, phát quang cây xanh, dây điện trước rất bất tiện. Chưa kể mỗi lẫn ùn tắc giao thông loại xe này không thể rẻ vào các tuyến đường khác để đi", bà Thanh chia sẻ.

Chính vì thế mà từ năm 2005 đến nay, chỉ có mỗi 2 chiếc xe của HTX Quyết Thắng khai thác loại xe buýt này. Khi số lượng hành khách đi xe buýt giảm mạnh thì xe buýt 2 tầng không mang nhiều hiệu quả về mặt kinh tế lẫn xã hội.

 Theo Phước Tuần (Zing)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.