Xây dựng thương hiệu cũng là xây dựng doanh nghiệp

(NTD)- Hiện nay, ở nước ta có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, vậy để nâng cao tính cạnh tranh, khẳng định thương hiệu khách sạn mỗi doanh nghiệp sẽ có cho mình những chiến lược phát triển như nào?

Xoay quanh câu chuyện về việc xây dựng thương hiệu khách sạn, PV đã có cuộc trò chuyện cuối năm với bà Lê Hoàng Yến – Tổng Giám đốc Tập đoàn Mường Thanh.

Là người đứng đầu quản lý chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay, bà có thể chia sẻ về tầm quan trọng của việc đặt tên khách sạn trong xây dựng thương hiệu và ý nghĩa của tên Khách sạn Mường Thanh thưa bà?

Nhãn hiệu sẽ là một trong những yếu tố gây ấn tượng đầu tiên trong tâm trí khách hàng. Mường Thanh là địa danh nổi tiếng, gắn liền với chiến tích hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Mường Thanh còn có nghĩa là Mường Trời, một nét văn hóa độc đáo của người Thái tại Điện Biên. Năm 1997, khách sạn Mường Thanh đầu tiên được thành lập tại thành phố Điện Biên Phủ. Tập đoàn đã lấy tên gọi Khách sạn “Mường Thanh” như một cách tri ân của mình đối với vùng đất Điện Biên đầy duyên nợ với gia đình của người sáng lập và sự nghiệp. Đây cũng là cách thể hiện triết lý nhân văn và văn hóa đặc sắc của một chuỗi khách sạn mang đậm giá trị văn hóa Việt.

Mặt khác, Mường Thanh là cái tên khó phát âm đối với người nước ngoài, dễ bị khách trong nước hiểu nhầm về “đẳng cấp” nhưng qua gần 20 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Mường Thanh đã vượt ra ngoài tầm vóc của một địa danh xứ sở Tây Bắc như buổi đầu khởi thủy. Từ một doanh nghiệp nhỏ ở Điện Biên, Mường Thanh đã phát triển thành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam với hơn 30 khách sạn và dự án khách sạn 3,4,5 sao quốc tế trên toàn quốc.

Thành quả đó đã được Trung tâm kỷ lục Việt Nam ghi nhận và trao chứng nhận “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam” năm 2013.

nước ta có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực, vậy để nâng cao tính cạnh tranh, khách sạn Mường Thanh đã đưa ra chiến lược cụ thể như thế nào để khẳng định thương hiệu?  

Thứ nhất, theo đuổi định vị là chuỗi khách sạn độc đáo, mang đậm giá trị thuần Việt. Chúng tôi từng bước mang các nét văn hóa vùng miền Việt Nam vào sản phẩm, dịch vụ như đặc sản địa phương, đặc biệt là phong cách phục vụ từng nơi, Nụ cười hồn hậu và tình cảm chân thành của con người Việt.

Thứ hai, chúng tôi có chiến lược dài hạn trong việc phát triển nguồn nhân lực và kiểm định chất lương, xây dựng đội ngũ chuyên gia đào tạo, tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên về tiêu chuẩn dịch vụ, kỹ năng mềm. Tương lai, chúng tôi sẽ thành lập cơ sở riêng có đầy đủ chức năng  để đào tạo nghề du lịch nhằm cung cấp một lượng lao động lành nghề cho tập đoàn.Với hệ thống 20 khách sạn đang vận hành và bộ máy văn phòng điều hành hoạt động sâu sát, chúng tôi từng bước đưa vào việc đánh giá, kiểm định chất lượng, giám sát. Ngoài việc cho khách sạn kiểm tra chéo lẫn nhau, chúng tôi còn có bên thứ 3 tham gia đánh giá để tăng tính khách quan.

Quan trọng nhất, chúng tôi tiếp tục định hướng phát triển và mở rộng các khách sạn Mường Thanh trên các tỉnh thành Việt Nam và phát triển ra nước ngoài.

Đối với mỗi doanh nghiệp việc giữ vững thương hiệu quan trọng nhất là bài toán phát triển nhân lực. có chia sẻ gì về thực tế các giải pháp thu hút, sử dụng nhân lực cũng như chính sách cho người lao động ở khách sạn?

Với mục tiêu và tầm nhìn của tập đoàn khách sạn Mường Thanh là góp phần vào đóng góp sự phát triển kinh tế địa phương thông qua tạo công ăn việc làm, chúng tôi luôn ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương làm việc.

Việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được Mường Thanh coi trọng và đưa lên hàng đầu trong chiến lược của mình. Để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, ngoài việc cam kết đào tạo, phát triển nghiệp vụ cho người lao động, tuân thủ theo Luật Lao động, người Mường Thanh chúng tôi còn cùng nhau xây dựng một văn hóa doanh nghiệp riêng: Văn hóa Mường Thanh dựa trên nền tảng gần 20 năm phát triển và giá trị thương hiệu đậm nét “thuần việt”.

img_bayen

Bà Lê Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Mường Thanh.

Được biết, Khách sạn Mường Thanh có “Quỹ Nhân Đạo Mường Thanh”, bà có thể chia sẻ ý nghĩa của việc này trong xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp?

Không chỉ quan tâm tới hoạt động kinh doanh, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, hoạt động thiện nguyện. Quỹ nhân đạo Mường Thanh là Quỹ hoạt động từ thiện, nhân đạo nhằm mục đích Xóa đói giảm nghèo tại các vùng biên giới; Y tế và giáo dục tại nông thôn; Hoạt động đền ơn đáp nghĩa; Các vấn đề về môi trường và nước sạch; Cứu trợ thiên tai.

Tôn chỉ của Quỹ là thực hiện người thật việc thật và từ thiện bền vững: các tình nguyện viên đến tận nơi để thăm và trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi quan niệm giúp đỡ phải giúp đến nơi đến chốn, có thể không giúp được nhiều người, nhưng mỗi người chúng tôi giúp đỡ sẽ có cơ hội thay đổi được số phận.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Hoan Nguyễn – Mai Phương (thực hiện)

 

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.