Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/03/2016, 14:00 PM

Xác nhận sai nguồn gốc tại 163 Xã Đàn: Chủ tịch quận Đống Đa không tham gia chỉ đạo!

(NTD) - “Việc xác định sai nguồn gốc đất, dẫn đến đền bù sai đối tượng tại số nhà 163 Xã Đàn thuộc Dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ xảy ra vào cuối năm 2011, không có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào”.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Giáp – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho phóng viên Báo Người tiêu dùng biết tại buổi trao đổi thông tin ngày 2/3.

Cụ thể ông Giáp cho biết, liên quan đến thông tin mà dư luận đề cập việc Chủ tịch quận Đống Đa Nguyễn Song Hào có chỉ đạo tiếp tay cho việc xác định sai nguồn gốc đất dẫn tới đền bù sai đối  tượng, ông Giáp cho biết: “tôi mới về làm Phó Chủ tịch UBND quận năm 2015, nhưng qua tìm hiểu tôi được biết vụ việc xảy ra từ năm 2011, và đến năm 2012 ông Hào mới về làm chủ tịch UBND quận Đống Đa, vì vậy nói như vậy là không có cơ sở”.

Xa Dan 1

Ông Nguyễn Hoàng Giáp – Nói Chủ tịch quận Đống Đa có liên quan chỉ đạo trong vụ việc này là không có cơ sở. Ảnh: Đức Nguyễn

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề cập đến việc khoản tiền đền bù sai đối tượng gần 500 triệu đồng suốt từ năm 2011 đến nay hiện đang nằm ở đâu? Vị đại diện phòng tài chính của quận cho biết, ngày 8/12/2011, đơn vị này có ra kho bạc quận Đống Đa làm thủ tục rút hơn 8 tỷ để tiến hành chi trả đền bù GPMB cho các hộ dân thuộc dự án cống Chẹm đến sông Lừ. Tuy nhiên trong quá trình chi trả còn thừa hơn 4 tỷ (trong đó có khoản gần 500 triệu đền bù sai đối tượng) đã được đơn vị này nộp ngược lại kho bạc quận Đống Đa ngay trong ngày 8/12/2011.

Về hình thức kỷ luật cụ thể đối với các tổ chức cá nhân để xảy ra sai phạm này là gì? Đại diện thanh tra quận Đống Đa cho biết, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Đống Đa đã ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển tráchđối với ông Vũ Minh Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng và bà Nguyễn Thị Thu Hương, cán bộ địa chính, xây dựng phường Nam Đồng. 

“Với hình thức kỷ luật này ông Hồng vẫn giữ chức phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng, còn bà Nguyễn Thị Thu Hương bị điều chuyển công tác sang một đơn vị khác”- vị thanh tra quận cho biết thêm.

Xa Dan 2
Văn bản UBND quận Đống Đa báo cáo UB Kiểm tra Thành ủy Hà Nội về vụ việc tại 163 Xã Đàn. 

Trước đó theo Thanh tra UBND quận Đống Đa, thửa đất số 163 đường Xã Đàn (phường Nam Đồng) của vợ chồng ông Đỗ Đức Sơn đã được cấp sổ đỏ. Ngày 15/5/2006, UBND quận Đống Đa có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án xây dựng đường Vành đai I (nay là phố Xã Đàn) đối với hộ ông Sơn. Gia đình ông Sơn đã bàn giao mặt bằng, diện tích còn lại sau GPMB là 37,6m2 gia đình vẫn tiếp tục sử dụng. Ngày 9/6/2009, ông Sơn đã chuyển nhượng cho vợ chồng bà Lê Thị Thanh Hằng và được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội xác nhận vào sổ đỏ nội dung thay đổi chủ mới.

Ngày 4/8/2009, UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ cho bà Hằng với số nhà mới 163 Xã Đàn, thay cho địa chỉ cũ là số 71, ngách 195, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa. Tuy nhiên, ngày 28/3/2011, Tổ công tác GPMB phường Nam Đồng khi xác nhận nguồn gốc đất để làm căn cứ lập phương án GPMB Dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ vẫn xác định hộ ông Sơn có địa chỉ GPMB tại địa chỉ trên. Sau đó, UBND quận Đống Đa có Quyết định số 6209/QĐ-UBND ngày 2/12/2011 phê duyệt mức đền bù, hỗ trợ trong công tác GPMB tại địa chỉ trên cho hộ ông Sơn với số tiền hơn 491 triệu đồng.

Còn đối với việc ông Sơn đã bán đất từ lâu nhưng vẫn được đền bù, sau khi UBND quận Đống Đa kiểm tra, đã kết luận: Tổ công tác GPMB phường Nam Đồng do ông Vũ Minh Hồng làm Tổ trưởng và bà Nguyễn Thị Thu Hương là tổ viên đã thiếu trách nhiệm trong việc xác định nguồn gốc đất và chủ sử dụng đất tại địa chỉ 163 Xã Đàn. Theo đó, UBND quận Đống Đa xác định, bà Hương là người tiếp nhận thông tin thay đổi chủ sử dụng đất tại 163 Xã Đàn và trực tiếp sửa chữa số nhà vào sổ đỏ, sổ tổng hợp đăng ký gắn biển số nhà của phường Nam Đồng nhưng không báo cáo với UBND phường để đăng ký biến động sử dụng đất và không báo cáo với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của quận trong việc lập phương án GPMB.

Vì vậy, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của quận Đống Đa đã sử dụng hồ sơ lưu trữ tại UBND phường Nam Đồng làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trong diện GPMB số nhà trên vẫn mang tên chủ sử dụng đất là ông Sơn. Theo UBND quận Đống Đa, hành vi này làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án và gây lãng phí kinh phí. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đã không phát hiện có động cơ cố ý làm trái để trục lợi trong vụ việc này. 

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.