Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/03/2017, 06:02 AM

WikiLeaks: CIA là những hacker nổi trội, được tình báo Anh MI5 giúp sức

(NTD) - Đúng như lời tuyên bố hồi đầu năm của nhà sáng lập Julian Assange, rằng trong năm 2017 sẽ tung ra nhiều tiết lộ động trời hơn cả năm 2016. Vào ngày 7/3, một “bộ sưu tập” ban đầu gồm 8.761 tài liệu và tệp tin được lấy từ một hệ thống bảo mật cao, tách biệt bên trong Trung tâm tình báo mạng của CIA ở Langley, tiểu bang Virgina đã được WikiLeaks tung ra.

assange. reuters
Ông chủ WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: Reuters

CIA là những hacker nổi trội

Báo cáo của WikiLeaks về các tài liệu nội bộ của CIA cho rằng, từ lâu những nhân viên của CIA đã trở thành những hacker nổi trội, lén lút xâm nhập các smartphone và tivi thông minh để theo dõi mọi người trên toàn thế giới.

"Và để che giấu hoạt động của mình, CIA thường xuyên áp dụng các kỹ thuật hack cấp cao cho phép họ xuất hiện như thể là những hacker đến từ Nga" - WikiLeaks cho biết.

Bên cạnh đó, WikiLeaks cũng tuyên bố rằng gần như toàn bộ “kho vũ khí hacker mật” của CIA đã bị đánh cắp và nhiều khả năng đang nằm trong tay tội phạm và băng đảng nước ngoài.

Ông Ted Lieu, thành viên Đảng Dân chủ của Hạ viện Mỹ đã kêu gọi phải tiến hành điều tra vụ việc ngay lập tức. Ông nói: “Tôi rất lo lắng vì cáo buộc rằng CIA đã mất kho vũ khí hacker mật trên. Chúng ta phải biết rằng nếu CIA mất chúng vào tay kẻ khác thì làm sao chúng ta có thể bảo vệ sự riêng tư cho công dân Mỹ”.

WikiLeaks còn cho biết thêm họ đã xuất bản các tài liệu này để cho thấy những hậu quả tiềm tàng nếu những chương trình mật trên của CIA bị cướp. Julian Assange, ông chủ WikiLeaks nói: “Vũ khí trên mạng có nguy cơ gia tăng và ngày càng phổ biến”.

Trong thông cáo báo chí phát đi sáng 7/3, phát ngôn viên của WikiLeaks cho biết: “Phần hoàn chỉnh đầu tiên của bộ sưu tập có tên “Year Zero” hay “Vault 7” bao gồm 8.761 tài liệu và tệp tin được lấy từ một hệ thống bảo mật cao, tách biệt bên trong Trung tâm tình báo mạng của CIA ở Langley, tiểu bang Virgina”.

Nói về vụ việc này, người phát ngôn của CIA, Heather Fritz Horniak phát biểu: “Chúng tôi không bình luận về tính xác thực hoặc nội dung của các tài liệu tình báo giả mạo trên”.

Theo WikiLeaks miêu tả thì CIA là một tổ chức hacker mạnh mẽ, có khả năng thâm nhập các thiết bị cá nhân thông thường - có khả năng theo dõi đời tư của mọi người trên thế giới.

Điện thoại, tivi thông minh của bạn chính là gián điệp

Theo tài liệu rò rỉ, CIA đã phát triển một phần mềm gián điệp lây nhiễm virus sang các tivi thông minh của Samsung, khi đó ngay cả tivi đang ở chế độ ngủ thì virus này vẫn hoạt động để lén nghe các đoạn hội thoại của chủ nhân và gửi chúng về cho các điệp viên Mỹ. Chương trình này được gọi là “Weeping Algel” và nó được tạo ra với sự giúp sức đắc lực của các điệp viên Anh MI5.

Không chỉ vậy, WikiLeaks còn cho biết, một nhóm khác của CIA cũng đã xây dựng các công cụ hack để có thể điều khiển từ xa các thiết bị chạy iOS như iPhone, iPad; còn đối với các thiết bị chạy hệ điều hành Android thì phần mềm này có thể bí mật lấy các video từ máy ảnh, nghe nhạc bằng micro và theo dõi vị trí của chủ sở hữu.

Trước đó, người tiêu dùng cũng đã từng được cảnh báo rằng tivi Samsung đang nghe trộm các cuộc trò chuyện riêng tư của chủ nhân thông qua một micro được cấy vào tivi.

Được biết, CNN cũng từng báo cáo về cái cách mà NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ) có thể “bật” điện thoại của bạn từ xa, nhưng không ai biết được rằng CIA cũng có khả năng tương tự như thế.

Các nhà sản xuất cũng gấp rút vào cuộc

Apple ngay sau đó đã trấn an khách hàng của mình rằng, bản cập nhật phần mềm mới nhất của hãng đã loại bỏ nhiều phương pháp hack iPhone có tiềm năng được WikiLeaks nhắc đến. Đồng thời, công ty cũng cho biết, “sẽ tiếp tục làm việc để nhanh chóng giải quyết bất kỳ lỗ hỏng nào được xác định”.

Trong khi đó, Samsung cho biết họ đã nhận thức được tình hình và đang “khẩn trương tìm kiếm vấn đề”.

Giống Samsung, Microsoft cũng cho biết: “Chúng tôi đã biết về bản báo cáo và đang xem xét nó”. Còn Google thì đã từ chối bình luận về những thông tin mật bị rò rỉ trên.

Ứng dụng mã hóa cũng không ăn thua

Như đã biết, những người cẩn trọng thường sử dụng các ứng dụng đã được mã hóa để thực hiện các cuộc gọi và gửi tin nhắn văn bản. Phổ biến nhất là Signal và WhatsApp.

Tuy vậy, theo WikiLeaks nếu một thiết bị đã bị CIA “nhắm” thì họ vẫn có khả năng giám sát việc liên lạc của người đó. Các chuyên gia cũng lưu ý, một thiết bị bị nhiễm virus sẽ được coi là “bị xâm nhập”.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thống kê nào chỉ ra đã có bao nhiêu điện thoại, máy tính hoặc tivi trên toàn thế giới đã bị CIA tấn công.

Phải chứng minh tài liệu là có thật

WikiLeaks đã có một lịch sử lâu dài về việc xuất bản các tài liệu xác thực đã bị đánh cắp hoặc rò rỉ từ các cơ quan chính phủ, các tập đoàn và cá nhân nổi tiếng. Tuy nhiên, tiết lộ mới nhất này lại chưa được chứng thực bởi các chuyên gia độc lập.

Trong tuyên bố ngày 7/3, WikiLeaks cho biết việc họ từ chối công bố các chi tiết kỹ thuật của những phần mềm độc hại mà CIA sử dụng là nhằm ngăn chặn những phần mềm này sẽ bị phát tán trực tuyến.

Tuy vậy, nếu những chi tiết kỹ thuật này được công khai thì các chuyên gia máy tính có thể sử dụng chúng để theo dõi ngược lại cách thức hoạt động của các hacker CIA, từ đó có thể tìm ra được các bằng chứng để xem liệu CIA đã “tấn công” cá nhân, công ty hay chính phủ cụ thể nào.

Hà Lý (Theo CNN)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.