Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/03/2018, 09:28 AM

Vụ xuyên tạc áo dài và lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng rất có thể là HDV chui

(NTD) - Sở Du Lịch Đà Nẵng đang phối hợp cùng lực lượng chức năng ráo riết truy tìm người phụ nữ thuyết minh xuyên tạc về lịch sử Việt Nam trong một clip được phát tán trên facebook.

c7dd1165-72cd-4d55-b425-342de8e47aad
Clip được đăng trên trang facebook của Cộng đồng HDV Hoa ngữ

Ngày 28/2, trên trang facebook của Cộng đồng hướng dẫn viên du lịch Hoa bất ngờ xuất hiện clip một phụ nữ được cho là người Trung Quốc thuyết minh sai sự thật về áo dài và lịch sử Việt Nam. Những người biết tiếng Trung Quốc cho rằng người phụ nữ thuyết minh này đã thuyết minh "Áo dài truyền thống của Việt Nam là sườn xám của Trung Quốc" và "Việt Nam trước đây thuộc Trung Quốc".

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, clip nói trên được quay tại Bảo tàng Đà Nẵng, tuy nhiên chưa rõ đã quay vào thời gian nào. Ông Thiện nghi vấn người phụ nữ trong clip đi theo đoàn và hướng dẫn chui. Mặt khác, người phụ nữ hướng dẫn trong clip không đeo thẻ hướng dẫn viên, những người trong đoàn cũng không đeo thẻ, đội mũ hay có dấu hiệu nhận biết thông tin là khách của đoàn nào nên chưa thể xác định được đoàn khách nào.

IMG_9758
Bảo tàng Đà Nẵng nghiêm cấm hướng dẫn viên không thẻ dẫn khách và hướng dẫn, thuyết minh trong bảo tàng (ảnh M.H)

Ông Thiện khẳng định, bảo tàng nghiêm cấm hướng dẫn viên không có thẻ dẫn khách và hướng dẫn, thuyết trình trong bảo tàng. Năm 2017, bảo tàng đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp hướng dẫn chui.

Đoàn khách có thuyết minh người Trung Quốc nói trên có thể là khách tự do, hướng dẫn viên hoạt động chui; khi mua vé vào bảo tàng tham quan là người Việt nên nhân viên không phát hiện ra, ông Thiện cho hay.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng cho biết đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng để xác minh, làm rõ thông tin clip quay khi nào, đoàn khách của đơn vị nào, nội dung thuyết minh trong clip như thế nào… để xử lý.

Đây không phải là lần đầu tiên hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Trước đó, vào tháng 6/2016, hướng dẫn viên tên Xue Chun Zhe đã thuyết minh với đoàn khách tại chùa Linh Ứng (Sơn Trà, Đà Nẵng) với nội dung xuyên tạc "14 thế kỷ trước, Việt Nam thuộc một bộ phận phía bắc Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia nhưng nó vẫn thuộc quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc".

IMG_4479

Người phụ nữ xuyên tạc lịch sử Việt Nam (ảnh cắt từ clip)

Thời gian gần đây, Đà Nẵng thu hút rất nhiều du khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc. Sự tăng trưởng của khách du lịch Trung Quốc đòi hỏi lượng hướng dẫn viên tiếng Trung không hề nhỏ. Theo đó, đã xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong giới hướng dẫn viên tiếng Trung và hướng dẫn viên người Trung Quốc “lấn át” hướng dẫn viên người Việt nói tiếng Trung, đặc biệt là tình trạng hướng dẫn viên “chui” và thuyết minh sai sự thật, xuyên tạc.

Minh Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.