Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/12/2016, 10:38 AM

Vụ sản xuất xả khói: Công ty Cần Tiến Đạt đã khắc phục nhanh không gây ô nhiễm môi trường

(NTD) - Công ty TNHH một thành viên Cần Tiến Đạt, ấp 9, xã Lương Hoà, Bến Lức, Long An chuyên sản xuất nhôm phục vụ cho các công trình xây dựng, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Sau khi Báo Người Tiêu Dùng phản ánh sự việc, lãnh đạo công ty đã khắc phục bằng nhiều biện pháp tích cực trong mua sắm, cải tiến trang thiết bị sản xuất, cải tiến công nghệ xử lý chất thải …, nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đã được giải quyết, người dân địa phương yên tâm sinh sống.

Nỗ lực khắc phục sự cố

Giữa năm 2016, trong quá trình sản xuất thử nghiệm, khí thải từ lò nấu của Công ty TNHH MTV Cần Tiến Đạt bay ra ngoài làm không khí có màu trắng đục, mùi nặng, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Liên quan đến vấn đề này, các ngành chức năng tỉnh Long An đã nhiều lần cử đoàn kiểm tra, xử phạt để công ty tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành thử nghiệm nhà máy.

anh 1
Công nhân đang kiểm tra lò đốt, xử lý khói

 Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Chung Văn Để, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Cần Tiến Đạt thừa nhận việc gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới cuộc sống của dân là có, thông qua Báo Người Tiêu Dùng, ông Để một lần nữa gửi lời xin lỗi đến người dân. Nguyên nhân dẫn tới sự cố ngoài ý muốn này, một mặt do công ty mới đưa vào sản xuất, vận hành thử nghiệm, mặt khác, thời gian vừa qua do công ty sử dụng nhiên liệu đốt nấu nhôm là dầu nên khi khói bay ra gặp không khí ẩm, khói không bay đi mà cứ lởn vởn quanh khu vực.

Ông Để cũng thừa nhận, sau khi người dân và báo chí phản ánh sự việc ô nhiễm môi trường, công ty đã tạm ngưng hoạt động để điều chỉnh, đánh giá lại việc ô nhiễm, thay đổi đốt dầu sang gas để chống gây ra khói bụi, và đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm. “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định muốn tồn tại và phát triển, điều quan trọng là cần đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, trong đó chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường nên đã thay đổi hoàn toàn hệ thống xử lý khí thải cũ bằng việc mua hệ thống xử lý khói bụi từ nước ngoài. 

Bên cạnh đó, Công ty còn quan tâm cải tiến các thiết bị máy móc hiện có, bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời giảm thiểu lượng bụi cũng như tiếng ồn thoát ra ngoài môi trường. Trong quá trình đang chờ lắp ráp hệ thống xử lý khói bụi, hiện nay công ty đang tập trung cải tạo nâng cấp nhà máy, thay thế hoàn toàn nhiên liệu nhằm giúp khống chế lượng bụi thoát ra bên ngoài. Đây là yếu tố quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống lọc bụi của công ty” – ông Để nói.

anh 2
Đưa nhôm nguyên liệu vào đúc khuôn

Riêng về thông tin công ty này xả nước thải ra bên ngoài môi trường, ông Để khẳng định là không có, vì nước ở đây được sử dụng để làm nguội nhôm sau khi nấu và xử lý tuần hoàn, nên không thoát ra bên ngoài.

Người dân đồng thuận

Xác định phải nhanh chóng xử lý ô nhiễm để trả lại môi trường trong sạch cho người dân, công ty đã cho ngưng hoạt động sản xuất nhằm giảm thiểu mùi hôi thối; đồng thời che chắn xung quanh khu vực. Công ty cũng đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục xử lý trong giai đoạn vận hành thử nghiệm theo ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương, đồng thời huy động thu gom nguyên liệu đưa về nơi tập kết, có mái che kín xung quanh.

anh 4
Hoạt động sản xuất nhôm của công ty Cần Tiến Đạt

Hiện công ty tiến hành lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dây chuyền theo đúng hồ sơ kỹ thuật. Sau khi công ty vận hành trở lại, ngày 15/12 “đại diện công ty đã đến từng nhà bà con xin lỗi và xin bà con lượng thứ, đồng thời gửi lại số điện thoại của tôi đến bà con. Nếu như quá trình sản xuất gây ô nhiễm về không khí và tiếng ồn gây ảnh hưởng đến người dân, thì mong bà con thông báo, tôi sẽ xử lý ngay”  – ông Chung Văn Để nói.

Sau khi ghi nhận tích cực từ phía công ty đã không còn gây ô nhiễm, bà con đã rất đồng thuận và yêu cầu công ty tiếp tục hoạt động sản xuất gìn giữ môi trường. Đại diện công ty cũng hứa sẽ xử lý triệt để việc gây ô nhiễm, đồng thời cũng mong muốn đóng góp ý kiến để công ty tiếp tục sửa sai.

Trao đổi với phóng viên, anh Long – một người dân sống cạnh công ty cho biết, sau sự cố nêu trên, đại diện công ty đã tiến hành họp thống nhất giữa người dân để giải quyết hậu quả.. Công ty cam kết sẽ đưa ra phương án xử lý ô nhiễm, không xả thải, điều đáng ghi nhận là công ty biết sửa sai mà không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, đây là một dấu hiệu tích cực nên mong công ty tiếp tục phát huy.

IMG_7545
Đại diện công ty đang kiểm tra phôi nhôm trước khi cho vào khuôn

Do tích cực khắc phục những bất cập trong sản xuất, nhất là hệ thống xử lý lượng khí thải phát tán ra bên ngoài, đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực Công ty TNHH MTV Cần Tiến Đạt đã được giải quyết, người dân địa phương yên tâm sinh sống. “Sau khi công ty khắc phục sự cố gây ô nhiễm môi trường, hiện nay người dân sống quanh khu vực không còn bị ảnh hưởng bởi khói bụi nữa” – ông Huỳnh Văn Tám (hộ dân sống cạnh công ty), nói. Còn em Hiếu (con ông Tám) cũng vui mừng khi không còn phải đi khám bệnh thường xuyên do ảnh hưởng từ không khí ô nhiễm nữa.

Thiết nghĩ, để giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường, chính quyền, doanh nghiệp cũng như các cán bộ cơ sở cần phối hợp nhanh chóng khắc phục. 

Trong sản xuất nhôm, điều lo lắng nhất đối với môi trường xung quanh là lượng khói thoát ra bên ngoài. Nếu biết cách xử lý tốt hệ thống xử lý khói bụi trong quá trình sản xuất thì chắc chắn vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được giải quyết. “ Hy vọng trong thời gian tới, Công ty Cần Tiến Đạt tiếp tục có những đổi mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm duy trì tốt quá trình xử lý lượng khói bụi ra bên ngoài, bảo đảm môi trường sống của người dân xung quanh” Một người dân cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Để cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm của địa phương, trong thời gian tới, Công ty sẽ nhận nhân công tại khu vực để giải quyết vấn đề việc làm, đồng thời sẽ kết nối cùng địa phương tham gia các vấn đề từ thiện xã hội, thăm tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Để khẳng định thương hiệu, đầu năm sau công ty sẽ được nhận chứng chỉ ISO để mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu nhôm của mình.

Cao Tuấn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.