Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/11/2018, 13:03 PM

Vụ mất 245 tỷ đồng ở Eximbank: Phạm tội vì chấp hành chỉ đạo của sếp

(NTD) - Trước Hội đồng xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi thực hiện không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền cho khách hàng rút tiền mặt. Các bị cáo cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của Lê Nguyễn Hưng.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, 6 bị cáo (từng là nhân viên của Eximbank) đều khẳng định làm theo chỉ đạo của Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM phụ trách ngân quỹ. Các bị cáo này đồng ý với cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố. Bên cạnh đó, lời khai của các bị cáo tại tòa cũng thể hiện một lổ hỏng không nhỏ trong hệ thống quản lý của Eximbank. Lỗ hỏng này cáo trạng của VKSNDTC đã nêu.

Phien toa
Hồ Ngọc Thủy khai: “Cái sai của bị cáo là không gặp được khách hàng vì khi hỏi thì ông Hưng đều bảo lãnh đối với nhóm khách hàng VIP này”.

Theo đó, bị cáo Hồ Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Thi bị truy tố hai tội danh gồm Vi phạm trình tự thủ tục lập giấy ủy quyền rút tiền tiết kiệm và Vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank trong việc lập chứng từ cho khách hàng rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm.

Đối với các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Thị Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt tài sản của Eximbank.

Bị cáo Hồ Ngọc Thủy cho biết, tất cả các thủ tục đối với khách hàng VIP của Eximbank chi nhánh TP.HCM đều được thực hiện tại nhà riêng hoặc nơi làm việc của khách hàng.

Đối với khách hàng Chu Thị Bình, ông Lê Nguyễn Hưng là người trực tiếp chăm sóc nên các bị cáo không có cơ hội gặp mặt và cũng không có cơ hội để hạn chế những hành vi sai sót của mình.

“Cái sai của bị cáo là không gặp được khách hàng vì khi hỏi thì ông Hưng đều bảo lãnh đối với nhóm khách hàng VIP này”, bị cáo Hồ Ngọc Thủy trả lời tại tòa.

Bị cáo Hồ Ngọc Thủy cũng cho biết, ngoài nhóm khách hàng Chu Thị Bình với 21 lệnh rút và chuyển tiền, bị cáo đã thực hiện thì nhiều khách hàng VIP khác cũng thực hiện thủ tục tương tự (khách hàng không có mặt tại điểm giao dịch).

Cáo trạng truy tố, hành vi lập chứng từ cho khách hàng rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm như: khách hàng không yêu cầu rút tiền trong sổ tiết kiệm, không có bản chính sổ tiết kiệm, không có giấy tờ tùy thân của khách hàng, không có mặt khách hàng, khách hàng không ký chứng từ trước mặt nhân viên của Hồ Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Thi đã vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank.

Khai tại tòa, Hồ Ngọc Thủy cho biết do tin tưởng Lê Nguyễn Hưng là lãnh đạo và chỉ thực hiện theo yêu cầu của lãnh đạo. Hồ Ngọc Thủy cũng khẳng định rằng Eximbank không có quy định việc ủy quyền phải có bản chính sổ tiết kiệm.

Các bị cáo Trâm, Lan, Phương, Anh đều khẳng định không được gặp khách hàng VIP mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo lúc đó là Lê Nguyễn Hưng. Những thủ tục cần thiết đối với giao dịch của một khách hàng thường không áp dụng đối với khách hàng VIP tại chi nhánh này.

Cáo trạng của VKSNDTC cũng thể hiện trong vụ án này, ngân hàng Eximbank bị thiệt hại rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy định về trình tự rút tiền, ủy quyền, chi tiền mặt, khách hàng VIP còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định này để đảm bảo hoạt động của ngân hàng nói riêng và tạo lòng tin cho khách hàng nói chung.

Đại diện Eximbank trả lời tại tòa phủ nhận “chính sách” riêng đối với khách hàng VIP. Vị đại diện này cho biết, khách hàng VIP có phòng giao dịch riêng tại chi nhánh Eximbank và phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu, quy định cần thiết.

Đối với 6 bị có từng là nhân viên của Eximbank, đại diện ngân hàng này khẳng định: “Các bị cáo bỏ qua quy định. Các bị cáo làm sai quy định của ngân hàng”!

Thế Mỹ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.