Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/03/2017, 18:25 PM

Vụ Kim Jong-nam: nghi phạm Triều Tiên Jong Chol sắp được thả

(NTD) - Công dân Triều Tiên Ri Jong Chol bị bắt tạm giam ở Malaysia vì nghi liên quan vụ ám sát ông Kim Jong-nam mang hộ chiếu tên Kim Chol, sẽ được thả và trục xuất ngày thứ Sáu 3/3.

Đài BBC News đưa tin chiều 2/3 (giờ VN), Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Ali Apandi nói ông Ri Jong Chol nay là "người tự do" vì không đủ chứng cứ để buộc tội ông. Được biết, ông Jong Chol sống ở Malaysia trong ba năm qua, bị bắt bốn ngày sau vụ giết ông Kim Jong-nam.

Cảnh sát không cung cấp chi tiết lý do tại sao ông bị bắt. Phóng viên hãng Reuters cho biết rẳng,  ông Jong Chol có giấy phép làm việc tại Malaysia thời hạn đến 6/2/2017. Cảnh sát Malaysia hiện đang truy tìm một số người Triều Tiên, trong đó có Bí thư  thứ hai Sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur bị nghi tham gia vụ giết hại ông Kim Jong-nam.

JongRi
Ông Ri Jong Chol bị bắt bốn ngày sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam (Ảnh: Reuters)

Cũng trong hôm 2/3, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết rằng Malaysia loan báo sắp chấm dứt việc miễn thị thực cho công dân Triều Tiên vì lý do an ninh. Anh của nhà lãnh đạo Triều Tiên chết hôm 13/2 do bị đầu độc bằng chất VX. Hai nữ nghi phạm Việt Nam và Indonesia chính thức bị buộc tội giết người hôm 1/3 – cả hai đã khai trước tòa họ tin rằng đang tham gia một show hài tình huống trên TV.

Thi thể ông Kim Jong-nam vẫn đang được giữ trong nhà xác ở Kuala Lumpur, trong bối cảnh tranh chấp về việc ai sẽ được quyền nhận xác. Cảnh sát  Malaysia tuyên bố sẽ chỉ trao thi thể cho thân nhân, những người có thể cung cấp mẫu DNA. Nhưng Triều Tiên nói rằng họ có thể đòi trao trả thi thể công dân của họ.

JongRi1
Các chuyên gia Malaysia tìm dấu vết chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur (Ảnh: AP)

 Cho tới nay, chính phủ Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam. Ông dùng hộ chiếu ngoại giao dưới  tên Kim Chol khi vụ việc xảy ra. Theo thông tấn Bernama, ông Zahid cho biết quy định yêu cầu tất cả công dân Triều Tiên phải có thị thực mới được nhập cảnh vào Malaysia sẽ có hiệu lực từ ngày 6/3.

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước bắt đầu từ những năm 1970 trong khi giao thương về dầu cọ và thép tăng. Triều Tiên mở sứ quán tại Kuala Lumpur năm 2003. Nhưng vụ giết hại ông Kim Jong-nam khiến mối quan hệ bị rạn nứt, căng thẳng đến mức Malaysia đã triệu hồi đại sứ tại Bình Nhưỡng về.

                                                                                                               Kim Thoa (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.