Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/09/2017, 07:44 AM

Vụ kết luận sai phạm tại Bệnh viện Mắt TP, cẩn trọng trước các quy kết khi chưa có Kết luận Thanh Tra chính thức

(NTD) - Vừa qua, một số thông tin báo chí có nêu nội dung: Thanh tra TP.HCM thu hồi số tiền 283 tỷ đồng của Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao (Bệnh viện Mắt, TP.HCM) nhưng được hạch toán riêng, không phản ánh vào báo cáo tài chính của bệnh viện và thu hồi hơn 8,1 tỷ đồng mà bệnh viện thu vượt so với quy định tại cơ cấu giá phẫu thuật Lasik thường quy 2013-2016 vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.HCM. Tuy nhiên, một nguồn tin của báo Người Tiêu Dùng cho biết số tiền này chỉ bị tạm giữ chứ không hề bị thu hồi. Thậm chí, về việc thanh tra số tiền này chưa có dự thảo thanh tra và kết luận thanh tra, ngoài ra cũng chưa hề có kết luận thanh tra toàn diện.

Thông tin về số tiền 283 tỷ của Khoa khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao, nguồn tin cho biết: Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao có tiền thân là Khoa Bán công kỹ thuật cao chuyên khoa mắt (Khoa Bán công) được thành lập theo Quyết định số 3438/QĐ-UB ngày 11/06/2001 của UBND TP.HCM trên cơ sở chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩch vực y tế (theo Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 31/2000/TTLT-BTC ngày 25/4/2000 của Bộ Tài chính – Bộ Y tế hướng dẫn thành lập và cơ chế tài chính đối với cơ sở khám chữa bệnh bán công) thời gian hoạt động là 10 năm, kể từ ngày có giấy phép.

Theo đó, Khoa Bán công được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và tại ngân hàng theo quy định, tổng vốn góp là 7.249.135.425 đồng, gồm các bên góp vốn: Trung tâm Mắt TP.HCM, nay là Bệnh viện Mắt TP.HCM: 3.399.135.425 đồng (vốn Nhà nước chuyển sang, gồm: Nhà, đất, trang thiết bị), tỷ lệ 46,9 %; cán bộ công nhân viên đóng góp: 3.150.000.000 đồng, tỷ lệ 43,5%; Công ty TNHH Phát triển trang thiết bị: 700.000.000 đồng, tỷ lệ 9,7%

mg_7441-1620
Bệnh viện Mắt TP.HCM nơi có nhiều cáo buộc sai phạm

Sau khi được thành lập, Khoa Bán công đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó: Trình độ năng lực của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế và chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên; đa dạng hóa hình thức dịch vụ y tế để đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của nhân dân; phát huy hiệu quả về kinh tế (vốn góp được tăng trưởng lên nhiều lần so với trước đây)…  So với các bệnh viện chuyên khoa về mắt trong cả nước, thì Bệnh viện Mắt TP.HCM có bước tiến rõ rệt, vai trò, đóng góp của Khoa Bán công kỹ thuật cao chuyên khoa mắt (nay là Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao) vào quá trình phát triển của BV đã được khẳng định trên thực tế

Sau 10 năm hoạt động, ngày 8/1/2011, UBND TP.HCM có Văn bản số 81/UBND-VX chuyển đổi hình thức hoạt động của Khoa Bán công Bệnh viện Mắt thành Bệnh viện Mắt Sanh Pôn – Công ty TNHH Sanh Pôn Sài Gòn, đồng thời, giao cho: Sở Tài chính thẩm định phương án xử lý vốn, tài sản khi chuyển đổi mô hình hoạt động của Khoa Bán công; Sở Y tế hướng dẫn Bệnh viện Mắt tiến hành các quy trình, thủ tục chuyển đổi; Thanh tra Thành phố thanh tra toàn bộ hoạt động của Khoa Bán công từ khi thành lập đến khi chuyển đổi.

Chính vì vậy, Thanh tra Thành phố đã tiến hành thanh tra hoạt động Khoa Bán công của Bệnh viện Mắt và ban hành Kết luận Thanh tra số 452/KL-TTTP-P3 ngày 24/7/2012. Vào ngày 6/9/2013, UBND TP.HCM có văn bản số 4705/UBND-VX, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu trình Quyết định giải thể Khoa Bán công trước ngày 15/9/2013. Thời điểm xác định giá trị tài sản để phân chia là thời điểm có quyết định giải thể Khoa Bán công; cho phép Bệnh viện Mắt được phép phân chia lợi nhuận phát sinh từ khi kết thúc thanh tra đến thời điểm có quyết định giải thể (theo tỷ lệ: Nhà nước 46,89%; cổ đông 53,11%).

Tiếp đó, ngày 13/1/2014, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 220/QĐ-UBND giải thể Khoa Bán công.

Để thực hiện quyết định giải thể, theo hướng dẫn của Sở Tài chính và Sở Y tế, BV Mắt đã xây dựng phương án phân chia vốn và tài sản của Khoa Bán công. Quá trình thẩm định phân chia vốn và tài sản có nhiều vướng mắc nên việc thẩm định bị kéo dài thời gian. Đến ngày 15/11/2016, UBND TP mới ban hành Quyết định số 5991/QĐ-UBND phê duyệt phương án phân chia tiền và tài sản của Khoa Bán công.

Thực hiện phương án phân chia được UBND TP phê duyệt, Bệnh viện Mắt đã tính toán, chia cổ tức cho các cổ đông (hoàn thành vào tháng 2/2017); hiện nay đang tiếp tục xử lý tài sản (chưa hoàn thành do phải xác định lại giá trị còn lại của tài sản).

Mặc dù, đã có quyết định giải thể Khoa Bán công nhưng thực tế do phải chờ duyệt phương án phân chia tiền và tài sản của Khoa Bán công, từ tháng 1/2014 - 10/2017, tài sản của Khoa Bán công vẫn phải tiếp tục quản lý, sử dụng (như mặt bằng, trang thiết bị) để phục vụ cho việc khám chữa bệnh nhằm giảm tải cho bệnh viện và giải quyết việc làm cho 120 cán bộ công nhân viên của Khoa Bán công. Trong hơn 2 năm tiếp tục sử dụng, tổng số tiền thu được sau khi trừ chi phí và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, vẫn còn dư 283 tỷ đồng và được theo dõi, quản lý trên tài khoản 3318 là tài khoản được mở từ khi thành lập Khoa Bán công.

Như vậy, việc thành lập Khoa Bán công kỹ thuật cao chuyên khoa mắt từ năm 2001 là có căn cứ pháp lý (quyết định của UBND TP.HCM); hoạt động tài chính có tính tự chủ, độc lập với Bệnh viện Mắt TP.HCM (có tài khoản riêng tại KBNN) và dưới hình thức đặc thù, theo kiểu mô hình của công ty cổ phần (nhà nước có vốn góp nhưng không nắm cổ phần chi phối). Do đó, hoạt động tài chính của Khoa Bán công Kỹ thuật cao chuyên khoa mắt trước đây cũng như Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu Kỹ thuật cao hiện nay được theo dõi trên sổ sách kế toán riêng, độc lập với hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính của Bệnh viện Mắt là đúng quy định, phù hợp với thực tế (không lẫn lộn trong quản lý vốn và tài sản). Thông tin phản ánh Bệnh viện Mắt để ngoài sổ sách là chưa chính xác. Việc Thanh tra TP.HCM thu hồi số tiền 283 tỷ đồng về tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra TP.HCM không phải là do sai phạm như thông tin báo chí nêu, mà để bảo đảm việc xử lý, phân chia khoản tiền này theo đúng quy định.

Về việc thu hồi 8,1 tỷ đồng của Bệnh viện Mắt thu vượt so với quy định tại cơ cấu giá phẫu thuật Lasik thường quy 2013-2016, nguồn tin cũng cho biết việc thu tiền phẫu thuật Lasik được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, Thanh tra TP.HCM tính lại nên có sự chênh lệch giữa hai phương pháp tính khác nhau, từ đó thu hồi về tài khoản tạm giữ 8,1 tỷ đồng. Bản chất khoản tiền này không phải là tiền sai phạm mà do cách tính khác nhau. "Quan trọng nhất là không có việc tham nhũng hay phân chia lợi ích cá nhân ở đây. Việc Thanh tra chưa có kết luận nhưng dự thảo bị xì ra các cơ quan truyền thông vùi dập quy kết bệnh viện Mắt TP rõ ràng có vấn đề không minh bạch. Đặc biệt Khoa Bán Công Kỹ thuật cao được thành lập từ cách đây hàng chục năm, không thể quy trách nhiệm cho Ban Giám đốc Bệnh viện hiện tại được" - một bác sĩ tại bệnh viện Mắt TP cho biết.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.