Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/03/2016, 14:27 PM

Vụ Era Town: Đức Khải hất “trái bóng” trách nhiệm lên Bộ Xây dựng

(NTD) - Đại diện CTCP Đức Khải cho biết sau khi trình lên Sở Xây dựng TP.HCM những khó khăn gặp phải với cư dân Era Town, hiện tại, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng quan tâm, sớm có ý kiến chỉ đạo. Đại diện Đức Khải khẳng định sẽ tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) lần đầu trong thời gian tới khi có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Xây dựng.

Báo Người Tiêu Dùng trong các số trước đã liên tiếp đăng tải những tranh chấp khiếu nại tại Chung cư Kỷ Nguyên (Era Town) trên đường 15B, P.Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM do Đức Khải làm chủ đầu tư (CĐT). Trước những thông tin mà Báo Người Tiêu Dùng phản ánh, ngày 21/3, đại diện Đức Khải đã phản hồi về những thông tin mà Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh trước đó.

(21-3-2016) Vụ Đức Khải (bài - Nguyên Vũ)-anh 4
 
(21-3-2016) Vụ Đức Khải (bài - Nguyên Vũ)-anh 5
 
(21-3-2016) Vụ Đức Khải (bài - Nguyên Vũ)-anh 6
Văn bản số 3324/TNMT-QLSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường về cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ cho cư dân Era Town.

Chúng tôi xin gửi tới bạn đọc nội dung buổi làm việc với ông Lý Hùng Cường, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị Đức Khải.

*PV: Chung cư Era Town được bàn giao nhà từ tháng 4/2013. Số căn hộ được bán đã vượt 50% tổng số căn hộ tại thời điểm tháng 6/2014. Theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 về Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư (Quyết định 08) thì bắt buộc phải tổ chức HNNCC. Tại sao đến thời điểm này, Đức Khải vẫn chưa triển khai?

- Ông Lý Hùng Cường: Căn cứ theo quyết định 08 thì đến 14/10/2015 phải tổ chức HNNCC, thực tế đến tháng 8/2015 thì Đức Khải đã có văn bản xin UBND Q.7, hướng dẫn kinh nghiệm tổ chức HNNCC.

UBND Q.7 cũng đã có ý kiến đề nghị xin ý kiến của cư dân, Đức Khải cũng tiến hành lấy ý kiến bằng cách gửi thư mời và tổ chức họp. Tuy nhiên, khi triển khai họp thì nhiều cư dân không tham gia gây khó khăn cho công tác lấy ý kiến.

Một trong số những vướng mắc, khó khăn đang cần được hướng dẫn chỉ đạo từ chính quyền là: Hiện Chung cư Era Town có 2.566 căn hộ, đã bán 2.189 căn, còn lại 377 căn. Trong 2.189 căn đã bán có 1.227 căn đang sử dụng còn 962 căn đang sử dụng theo hình thức cho thuê hoặc cho mượn sử dụng. Ngoài ra, còn có các trường hợp Đức Khải nợ tiền thanh lý hợp đồng và khách hàng còn nợ tiền mua bán căn hộ. Cho nên quá trình lập danh sách chủ sở hữu, người sở hữu hợp pháp để xác định danh sách phiếu bầu cử đối với khách hàng, cư dân đang kinh doanh, sinh sống đang gặp vướng mắc mà trong luật quy định hiện hành chưa có.

Chính những vướng mắc trên của Đức Khải, hiện nay Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có văn bản số 2338/SXD-QLN&CS gửi Bộ Xây dựng trong đó kiến nghị Bộ quan tâm và sớm có ý kiến chỉ đạo để Sở Xây dựng TP.HCM có cơ sở pháp lý hướng dẫn Đức Khải tổ chức HNNCC lần đầu, bầu Ban quản trị và ổn định tình hình an ninh trật tự tại Chung cư Era Town.

(21-3-2016) Vụ Đức Khải (bài - Nguyên Vũ)-anh 1
Ông Lý Hùng Cường, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đức Khải trao đổi thông tin tại tòa soạn Báo Người Tiêu Dùng. Ảnh: Vũ Sơn.

*PV: Tại sao chưa có kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của Bộ Xây dựng nhưng Đức Khải đã đưa dân vào ở?

Ông Lý Hùng Cường: Trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng thì phải bàn giao vào năm 2013, lúc này chúng tôi đã thi công xong hết chỉ chờ Bộ Xây dựng vào nghiệm thu. Theo hợp đồng mua bán đã đến ngày bàn giao cho khách hàng, nếu chúng tôi bàn giao trễ thì bị phạt. Do tính cấp bách, cho nên mới có sự việc như trên.

Ngày 14/10/2014, Đức Khải đã có kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng từ Bộ Xây dựng. Theo kết luận, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng của CĐT và nhà thầu cơ bản đáp ứng các quy định của pháp luật.

(21-3-2016) Vụ Đức Khải (bài - Nguyên Vũ)-anh 2
 
(21-3-2016) Vụ Đức Khải (bài - Nguyên Vũ)-anh 3
Văn bản số 2338/SXD-QLN&CS của Sở Xây dựng TP.HCM gửi Bộ Xây dựng trong đó kiến nghị Bộ quan tâm và sớm có ý kiến chỉ đạo việc tổ chức HNNCC cho cư dân Era Town.

*PV: Có hay không việc Đức Khải sử dụng phí bảo trì 2% vào mục đích kinh doanh.

Ông Lý Hùng Cường: Hiện chung cư Era Town chưa có Ban quản trị nên CĐT đang giữ khoản phí này. Khi có Ban quản trị, bắt buộc CĐT phải bàn giao lại khoản tiền 2% phí bảo trì kèm theo lãi suất. Phía anh Lâm (ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đức Khải - PV) khẳng định khi đã có Ban quản trị thì sẽ chuyển ngay số tiền giao cho Ban quản trị quản lý.

*PV: Cư dân cho rằng Đức Khải cố tình trì hoãn tổ chức HNNCC với mục đích chiếm dụng khoản tiền phí bảo trì 2%.

Ông Lý Hùng Cường: Nói vậy là hoàn toàn không chính xác, số tiền phí bảo trì 2% tại chung cư rơi vào tầm hơn 40 tỷ đồng, số tiền này rất nhỏ so với tổng vốn của Đức Khải. Đức Khải chưa thể tiến hành tổ chức HNNCC là do vướng quy chế.

Hiện nay, Đức Khải đang chờ ý kiến chỉ đạo, góp ý của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng và UBND Q.7 để hoàn thiện quy chế đề cử và ứng cử của cư dân. Với các trường hợp một số căn hộ Đức Khải chưa bán, trường hợp này CĐT có quyền được biểu quyết hay không? Những diện tích thương mại đã được người dân mua thì họ có được tham gia ứng cử bầu cử biểu quyết thành lập ban quản trị hay không? Chính những vấn đề vướng mắc mà trong luật hiện hành chưa quy định khiến chúng tôi chưa thể tổ chức HNNCC.

*PV: Tại sao Đức Khải chưa ra sổ hồng cho cư dân?

Ông Lý Hùng Cường: Hiện nay, Đức Khải đã có văn bản số 3324/TNMT-QLSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ). Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến “Đức Khải đã được giao đất, đã xây dựng công trình và bàn giao khu chung cư tái định cư cho Q.7 để bố trí tái định cư (cấn trừ giá trị xây dựng vào giá trị quyền sử dụng đất). Căn cứ Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ dự án đã đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ và tài sản gắn liền với đất do người mua nhà ở gắn liền với QSDĐ thuộc các block B1, B2, B3, riêng B4 UBND Q.7 thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các hộ tái định cư.

Đức Khải đang tiến hành liên hệ Cục thuế TP.HCM để được hướng dẫn thực hiện trước bạ quyền sở hữu công trình. Đức Khải cũng liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM để cung cấp hồ sơ liên quan để được đơn vị này cấp giấy chứng nhận cho cư dân.

Đợt đầu tiên hơi khó, vì phải kiểm tra kỹ tất cả các thủ tục pháp lý. Phía Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM yêu cầu đo vẽ từng căn hộ, họ sẽ kiểm tra nội nghiệp trên từng căn hộ cho nên sẽ hơi lâu. Chắc chắn, cư dân tại Era Town sẽ có sổ hồng trong thời gian tới đây.

 Nhóm PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.