Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/03/2016, 10:58 AM

Vụ Era Town: Dài cổ chờ câu trả lời của Đức Khải

(NTD) - Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng (bàn giao nhà từ cuối tháng 4/2013), “đứa con tinh thần” Era Town vẫn còn nhiều bất cập và cư dân ở đây đang chờ câu trả lời thỏa đáng từ chủ đầu tư Đức Khải.

Khu tái định cư kiểu mẫu

Eratown
Khu chung cư Era Town vẫn còn nhiều bất cập mà người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh những khu tái định cư còn nhếch nhác, hạ tầng thiếu đồng bộ thì Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ với tên thương mại Dự án khu dân cư Kỷ Nguyên (Era Town) là một trong những dự án khu tái định cư điển hình, kiểu mẫu trên toàn quốc về tiêu chuẩn và chất lượng được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa tạo quỹ nhà tái định cư phục vụ công tác an sinh xã hội của TP.HCM.

Đây là một dự án tái định cư trọng điểm đầy đủ các điều kiện sinh hoạt, vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế được đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Ngoài ra sau khi con đường Nguyễn Lương Bằng hoàn thiện, cư dân sinh sống tại Era Town đều được hưởng mọi tiện ích của Khu đô thị Phú Mỹ Hưng mang lại khi khoảng cách rút ngắn chỉ còn 800 m như: Parkson, Cresent Mall, Bệnh viện Pháp Việt, Đại học RMIT...

Theo anh Đức Hùng, cư dân đang sống tại lô A4 chung cư Era Town, cho biết: ”Từ lúc dọn về đây ở được 2 năm, tôi thấy ở đây khá tốt, các khối nhà được thiết kế rất hài hòa, thoáng mát và tương đối yên tĩnh, không xô bồ như những khu chung cư khác. Ở đây được hưởng gió đầu của Cần Giờ nên rất mát mẻ, cái view ở đây thì khỏi bàn, nó quá đẹp, phong thủy rất hợp, ở Sài Gòn không tìm đâu ra nơi nào như khu vực ở đây”.

Nhưng quá nhiều bất cập

20160317 - -_c Kh_i - Ki_n ngh_ t_i Bf th² -inh La
 

 Đến nay sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, Era Town vẫn còn nhiều bất cập mà người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng từ UBND P.Phú Mỹ, UBND Q.7, Sở Xây dựng và UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể một số nội dung liên quan đến chung cư Era Town mà đại diện cư dân cho rằng Công ty Đức Khải sai phạm như: chậm trễ và tiếp tục trì hoãn tổ chức HNNCC, sử dụng trái phép quỹ bảo trì chung cư lên đến gần 50 tỷ đồng, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, tự ý điều chỉnh các hạng mục công trình tại chung cư.

Khu chung cư Era Town là nơi sinh sống của trên 12.000 cư dân. Quy mô số căn hộ và cư dân ở một khu chung cư đã vượt quá mức điều chỉnh của Quyết định 08, dẫn đến nhiều hệ lụy nằm ngoài tầm kiểm soát. Do đó, mặc dù được đưa vào sử dụng từ lâu nhưng chưa tổ chức được đại hội để bầu Ban Quản trị (BQT) do cư dân quá đông. BQT phải là người đại diện cho đa số cư dân, chứ không phải một nhóm người. Chưa có BQT nên chủ đầu tư có lý do để chưa bàn giao tiền bảo trì chung cư.

Theo Nghị định 92/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức danh, số lượng đối với cán bộ cấp phường - xã, thì phường cấp 1 được biên chế 25 cán bộ, với đầy đủ các bộ phận chuyên môn từ chính quyền đến các tổ chức đoàn thể. Trong khi đó, với quy chế của Quyết định 08 hiện hành, công tác quản lý 12.000 dân ở chung cư Era Town chỉ do một BQT điều hành có tính nghiệp dư, nên nảy sinh nhiều bất cập. Quyết định 08 chưa quy định về trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của các thành viên BQT. Trong khi với cán bộ phường đều có quy định về trình độ học vấn, chuyên môn, còn thành viên BQT chung cư chủ yếu dựa trên sự tín nhiệm của cư dân và chỉ là những người kiêm nhiệm, làm thêm, nên khó đảm đương được công việc. Bất cập nhất là các thành viên BQT không được chuẩn hóa về tài chính, kế toán nên khó có thể quản lý, sử dụng hiệu quả số tiền quỹ bảo trì chung cư lên đến cả chục tỷ đồng.

ong -Pham-Ngoc-Lam-duckhai
 

 Chủ đầu tư giải thích ra sao?

Trần tình trước việc vì sao chưa tổ chức HNNCC, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đức Khải (ảnh), cho biết: “Không phải chủ đầu tư không tổ chức mà hiện đang trong quá trình làm thủ tục, theo các bước quy định đúng trình tự của pháp luật. Luật quy định, chủ đầu tư phải bàn giao phí bảo trì sau khi có BQT, thế nhưng hiện Era Town chưa có BQT nên chủ đầu tư có trách nhiệm phải giữ nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Số tiền này sử dụng như thế nào, đang gửi ở đâu, còn bao nhiêu thì chúng tôi đều có báo cáo rõ ràng tới cơ quan chức năng và cư dân, cũng đã dán thông báo cụ thể tại các bảng thông tin của chung cư. Hiện nay Đức Khải vẫn bảo đảm là phí bảo trì đã được gởi vào một tài khoản mở riêng tại ngân hàng nên cư dân yên tâm”.

Trước câu hỏi khi nào sẽ tổ chức HNNCC và bàn giao phí bảo trì, ông Lâm khẳng định: “Mọi thứ phải theo đúng tiến trình, khi được thông qua sẽ ngay lập tức tổ chức HNNCC và bàn giao khoản phí bảo trì. Chúng tôi không thể bàn giao khoản phí lên đến hơn 50 tỷ đồng cho một nhóm người có mục đích cá nhân riêng, nếu lỡ xảy ra chuyện gì thì ai bảo đảm quyền lợi cho các khách hàng khác”.

 Nhóm PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.