Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/07/2017, 21:14 PM

Vụ chạy thận 8 người chết: Tìm thấy hóa chất cực độc trong công nghiệp

(NTD) - Ngày 4/7, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vụ 8 bệnh nhân chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình tử vong vừa qua, kết quả xét nghiệm mới nhất phát hiện trong đường nước RO sử dụng cho các bệnh nhân có chất fluoride – một chất cực độc.

Đây là hóa chất cực độc, là chất tẩy rửa dùng trong công nghiệp. Hóa chất này không được phép dùng trong y tế. Hóa chất này rất độc, nếu ngấm vào máu có thể lập tức gây tử vong. Nồng độ hóa chất này rất nặng. Thậm chí với số lượng lớn có thể gây mục xương trong thời gian ngắn. Vì là chất không được phép có trong quy trình chạy thận nên kể cả xét nghiệm mẫu nước trước khi chạy thận cho bệnh nhân cũng không phát hiện được. Do vậy, kể cả khi bác sĩ có nhận bàn giao theo đúng thủ tục thì vẫn xảy ra tai biến.

5_32929
TS Nguyễn Hữu Dũng (bên trái), GS. TS Nguyễn Gia Bình (bên phải) cung cấp thông tin cho báo chí về vụ chạy thận ở Hòa Bình ngày 4/7 Ảnh: QĐND

Theo GS Nguyễn Gia Bình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai, fluoride là chất cực độc. Hàm lượng fluoride cho phép trong nước chạy thận phải dưới 0,2 mlg/lít. Tuy nhiên xét nghiệm cho thấy nước chạy thận trong vụ tai biến y khoa này có hàm lượng fluoride cao gấp 263 lần cho phép, thậm chí sau 2 tuần xét nghiệm lại nguồn nước còn tồn dư trong máy cũng thấy hàm lượng chất độc này có thể gây chết người ngay lập tức. Chất fluoride nếu vào nước chạy thận sẽ làm phá hủy hồng cầu, tê liệt tế bào.

"Là một trong những người trực tiếp hỗ trợ BV Đa khoa Hòa Bình cấp cứu bệnh nhân, tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của các bác sĩ trong việc cấp cứu bệnh nhân. Họ lập tức điều trị thải độc cho bệnh nhân sau khi phát hiện tai biến bất thường. Tuy nhiên đây là hóa chất quá độc nên nhiều bệnh nhân đã không thể qua khỏi"- GS Bình nói.

1499146998-chay-than
Cấp cứu bệnh nhân trong vụ chạy thận. Ảnh: NLĐ

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, vì tính chất độc nên fluoride không được dùng trong y tế. “Khi xâm nhập vào cơ thể, hóa chất gây tổn hại cho nhiều tế bào, đặc biệt gây tổn thương tế bào cơ tim, gây loạn nhịp tim, gây tử vong nhanh chóng. Ngoài ra gây nhiều rối loạn khác trong cơ thể” - bác sĩ Nguyên nói.

“Việc chất fluoride tồn dư với lượng cao trong các mẫu cho thấy hóa chất được đưa vào trong quy trình xử lý nước chứ không phải có trong tự nhiên. Còn việc hóa chất này được đưa bao nhiêu, ở đâu ra cơ quan chức năng đang điều tra” - bác sĩ Nguyên nhận định.

 Cao Tuấn (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.