Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/11/2015, 09:39 AM

Vụ “14 lần vỡ đường ống nước sông Đà”: Truy tố 9 bị can tại Vinaconex

(NTD) - Trong số báo 144 ra ngày 31/7/2015, Báo Người Tiêu Dùng đã đề cập đến các sai phạm về việc vỡ đường ống nước sông Đà tại Hà Nội. Mới đây, ngày 25/11/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án liên quan đến 14 lần vỡ đường ống nước sông Đà. Hồ sơ 9 bị can đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển đến Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố tội danh “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ “14 lần vỡ đường ống nước sông Đà”
Ảnh sông Đà.

Theo cơ quan điều tra, với 14 lần vỡ ống đã có 18 ống cốt sợi thủy tinh bị phá hủy gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp quản lý khai thác sau đầu tư. Theo đó, Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex đã chi hơn 13,4 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa thay thế các lần vỡ tuyến ống. Bên cạnh đó, những lần vỡ tuyến ống khiến hàng trăm ngàn hộ dân ở Hà Nội không có nước sinh hoạt, gây ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống người dân.

Hầu hết các bị can trong vụ án này là cán bộ doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Trong đó có nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội thuộc Vinaconex Hoàng Thế Trung, nguyên Phó Giám đốc BQL Nguyễn Văn Khải, nguyên Trưởng phòng vật tư, thiết bị thuộc BQL Trương Trần Hiển, Vũ Thanh Hải - nguyên Phó Giám đốc, nguyên trưởng phòng sản xuất, quản đốc phân xưởng Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex…

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định , bị can Trần Cao Bằng và những người có vai trò, nhiệm vụ ở công ty đã cho tổ chức sản xuất, thí nghiệm kiểm tra và cung cấp sản phẩm ống cốt sợi thủy tinh cho dự án sông Đà không đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất cũng như thiết kế dự án. Ông Bằng là người trực tiếp ký 73 biên bản nghiệm thu và xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống và phụ kiện đảm bảo chất lượng. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm tiếp tay cho các hành vi của ông Bằng.

Được biết, dự án cấp nước sông Đà có kinh phí là 1.450 tỷ đồng, được triển khai thực hiện từ năm 2003, đến năm 2009 hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác sử dụng. Dự án được chia thành 8 hạng mục công trình chính, trong đó hạng mục công trình tuyến ống truyền tải nước sạch có nhà thầu tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Vinaconex, nhà thầu sản xuất và cung cấp ống là Công ty cổ phần ống sợi thủy tinh Vinaconex, nhà thầu thi công xây dựng lắp đặt tuyến ống là các công ty cổ phần xây dựng thành viên của Vinaconex.

 Thế Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.