Dữ liệu cũ
Thứ tư, 21/10/2015, 14:39 PM

Vỡ mộng đất nền Long An

(NTD) - Từ năm 2005 đến nay, tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho gần 50 dự án dân cư, khu đô thị. Tuy nhiên, đến nay rất ít dự án có cư dân sinh sống, thậm chí một số khu còn bỏ hoang, không xây dựng.

Dân địa phương chê

Báo cáo kiểm tra các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Long An gần đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này cho thấy, hiện có gần 50 dự án khu dân cư, khu đô thị, nhà ở chiếm diện tích gần 3.000 ha. Trong đó, một số dự án khu dân cư được đầu tư hạ tầng hoàn thiện đã đưa vào sử dụng nhưng có rất ít người sinh sống hoặc không tiêu thụ được sản phẩm, còn lại hơn 80% số dự án vẫn chưa thực hiện xong khâu đền bù giải tỏa.

đất nền 1
Hình ảnh thường thấy tại các dự án khu dân cư ở Long An.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số dự án đất nền đã và đang được mở bán như Thanh Yến Residence, Phúc Long Garden, Khu dân cư Đường số 10, Khu dân cư Long Hội City, Long Kim, Idico New City, Five Star Eco-City, Green City của CTCP Đồng Tâm mặc dù hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện, đường nội bộ, hệ thống điện chiếu sáng đã được đầu tư khá tốt nhưng vẫn thiếu bóng dáng của con người.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, cho biết: “Đa số người dân ở Long An chỉ có nhu cầu nhà thu nhập thấp, các dự án nhà ở thương mại giá cao rất ít người mua. Hơn nữa, tỉnh Long An nằm gần TP.HCM nên người dân có tiền thường có xu hướng mua nhà tại TP.HCM để cho con em của họ có điều kiện học tập và chăm sóc y tế tốt hơn. Dự án đất nền tại thành phố Tân An đều có giá trên 1 tỷ đồng/nền 100 m2. Một số người đủ tiền mua đất nhưng không đủ tiền xây nhà theo quy hoạch nên ít người chuộng là vậy”.

Một lý do khác làm cho đất nền tại Long An không sôi động như nhiều địa phương khác, theo cán bộ trên, là hầu hết những dự án này đều nằm liền kề khu công nghiệp, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống người dân. Mặt khác, đa số người mua đất tại Long An là các nhà đầu tư đến từ TP.HCM, nên tình trạng bỏ không hoặc ít xây dựng cũng là điều dễ hiểu.

Bà Nguyễn Thị Sen, một cư dân tại khu dân cư trung tâm Bến Lức, cho biết: “Đất đai ở đây còn nhiều lắm, người dân địa phương không có nhu cầu, nếu có cũng rất ít vì họ mua xong còn phải xây dựng nữa, mà tiền xây dựng đôi khi còn mắc hơn tiền đất. Phần lớn dân có tiền ở Sài Gòn xuống đây mua để đó vài năm kiếm lời”.

đất nền 2
Hạ tầng tại Khu đô thị Five Star Eco-City do Tập đoàn Quốc tế Năm sao làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, ông Lưu Đình Khẩn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho biết: “Các dự án đất nền hay nhà phố cũng chưa thật sự được người dân địa phương ưa chuộng vì giá bán khá cao so với thu nhập bình quần đầu người hiện nay. Tại Long An, nhà ở giá rẻ cho công nhân, nhà ở xã hội mới là loại hình khan hiếm nhất nhưng lại có khá ít nhà đầu tư chọn phân khúc này”.

Dự án có nguy cơ bị thu hẹp

Giá nhà tại các khu dân cư, khu đô thị Long An còn khá cao so với thu nhập bình quân đầu người ở đây. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, những dự án chậm đầu tư kéo dài tại tỉnh này một phần do khó khăn của nền kinh tế trong những năm qua. Tỉnh đã rà soát các dự án chưa tiến hành xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng để có hướng thu hồi chuyển đổi mục đích đầu tư. Sắp tới, Tỉnh cũng sẽ tiếp tục rà soát các dự án đã thực hiện 100% đền bù, đầu tư hạ tầng cơ sở nhưng vẫn không triển khai thì sẽ có biện pháp xử lý nhằm tránh lãng phí quỹ đất.

Trong báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An về việc kiểm tra dự án của Đoàn kiểm tra dự án của UBND Tỉnh cho thấy các dự án trên địa bàn các huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa... đều triển khai rất chậm, trong đó việc giải tỏa đền bù vẫn còn nhiều khó khăn và kéo dài.

Chẳng hạn, CTCP Tập đoàn Hoàng Long đầu tư dự án Khu dân cư Long Kim 2 với diện tích khoảng 24,054 ha tại thị trấn Bến Lức, hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng 2 hộ (khoảng 0,4 ha). Ủy ban Tỉnh đã đồng ý cho công ty được tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 2 hộ còn lại đến hết tháng 10/2015. Quá thời gian trên mà Công ty chưa thỏa thuận chuyển nhượng được với người dân, đề nghị công ty xem xét có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm diện tích dự án.

Khu đô thị Năm Sao (Five Star Eco-City) do CTCP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư có diện tích 195 ha tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc và xã Long Trạch xã Long Khê, huyện Cần Đước được UBND Tỉnh thỏa thuận địa điểm đầu tư từ năm 2003. Tuy nhiên, đối với phần diện tích thuộc huyện Cần Đước, tiến độ khá chậm, người dân chưa đồng ý kê biên tương đối nhiều. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Công ty tiếp tục thực hiện giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư hoàn thành trong năm 2015 đối với dự án khu dân cư, tái định cư tại xã Phước Lý; đẩy nhanh tiến độ bồi thường và triển khai đầu tư hạ tầng đối với dự án khu đô thị.

đất nền 3
Cổng chào hoành tráng của Khu đô thị Five Star Eco-City đang được xây dựng.

UBND huyện Cần Đước sẽ khảo sát, chuẩn bị xây dựng đơn giá và phương án bồi thường để CTCP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao triển khai bồi thường trong quý 1/2016 như cam kết. Yêu cầu công ty xem xét lại khả năng triển khai phần dự án tại huyện Cần Đước khi số lượng người dân không đồng tình khá nhiều, thực hiện điều chỉnh giảm diện tích dự án, chỉ thực hiện đầu tư phần dự án thuộc huyện Cần Giuộc. Nếu đến hết năm 2015 mà tiến độ triển khai dự án không có chuyển biến, Tỉnh sẽ điều chỉnh giảm diện tích dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Đình Khẩn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho biết: “Sở đang tổng hợp danh sách những dự án nào chậm triển khai quá thời hạn quy định, đã được chấp thuận cho gia hạn nhưng vẫn không xây dựng, sẽ buộc phải thu hồi. Đối với những dự án khu đô thị có diện tích đất quá lớn sẽ chuyển đổi thành khu công nghiệp. Còn những dự án có quy mô nhỏ hơn sẽ kêu gọi đầu tư các khu nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội”.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.