Vinafor: Lợi nhuận giảm theo thị phần xe máy của Yamaha

(CL&CS) - Đầu tư vào Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam là khoản đầu tư ngoài ngành giá trị nhất và quyết định đến lợi nhuận hàng năm của Vinafor.

Lợi nhuận của Vinafor có sự đóng góp lớn của doanh thu hoạt động tài chính, lãi từ công ty liên doanh, liên kết. (Ảnh: Nguyễn Như)

Lợi nhuận của Vinafor có sự đóng góp lớn của doanh thu hoạt động tài chính, lãi từ công ty liên doanh, liên kết. (Ảnh: Nguyễn Như)

Vinafor được biết đến là một trong những đơn vị có quy mô lớn trong lĩnh vực trồng rừng, chăm sóc, quản lý bảo vệ, khác thác và chế biến gỗ rừng; sản xuất máy nông nghiệp và lâm nghiệp, khai thác gỗ… Hiện nay, Vinafor có hơn 20.000 ha rừng có chứng nhận bảo vệ rừng FSC (Forest Stewardship Council) chiếm 46% tổng diện tích rừng hiện có.

Tuy nhiên, lợi nhuận hàng năm của Vinafor chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động tài chính, lãi trong công ty liên doanh, liên kết.

Năm 2020, Vinafor đạt 1.848 tỷ đồng doanh thu, tăng 3,8% so với năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt 308 tỷ đồng, giảm 43,2%.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm sâu đến từ việc lãi trong công ty liên doanh, liên kết giảm mạnh 261 tỷ đồng, từ 410 tỷ đồng của năm 2019 xuống còn 149 tỷ đồng. Trong những năm qua, lãi trong công ty liên doanh, liên kết liên tiếp sụt giảm.

Năm 2017, các công ty liên doanh, liên kết đóng góp 1.013 tỷ đồng; năm 2018 còn 762 tỷ đồng; năm 2019 là 410 tỷ đồng và năm 2020, nguồn thu này chỉ còn 149 tỷ đồng. Qua 4 năm, khoản lãi trong công ty liên doanh, liên kết giảm 864 tỷ đồng, tương đương giảm 85%.

Hiện nay, Vinafor đầu tư 413 tỷ đồng vào 20 công ty liên doanh, liên kết. Trong đó, khoản đầu tư 241 tỷ đồng để sở hữu 30% vốn điều lệ của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam - đây là khoản đầu tư giá trị nhất, mang lại lợi tức cao nhất cho công ty. Nhưng những năm gần đây, đối thủ chính của Yamaha tại Việt Nam là Honda liên tiếp gia tăng thị phần bất chấp thị trường xe máy đã bão hòa. Đây là nguyên nhân khiến lãi trong công ty liên doanh, liên kết giảm dần từ 2017 đến nay.

Lãi từ công ty liên doanh, liên kết giúp Vinafor luôn rủng rỉnh tiền. Với số tiền gửi vào nhà băng trị giá hàng ngàn tỷ đồng, Vinafor thu về hàng trăm tỷ đồng tiền lãi mỗi năm. Tại thời điểm 31/12/2020, Vinafor có 149 tỷ đồng tiền mặt và 2.329 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn 3 - 12 tháng, đóng góp phần lớn trong 231 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính. Tại thời điểm 31/12/2020, mỗi cổ phiếu VIF của Vinafor sở hữu lượng tiền trị giá 7.080 đồng và 590 đồng vay ngân hàng.

Nguồn thu từ lãi trong công ty liên doanh, liên kết giảm dần theo thời gian khiến lợi nhuận trước thuế giảm theo. Năm 2017, lợi nhuận trước thuế đạt 1.110 tỷ đồng; năm 2018 là 892 tỷ đồng; năm 2019 là 592 tỷ đồng; năm 2020, lợi nhuận trước thuế chỉ còn 357 tỷ đồng. Qua 4 năm, khoản lợi nhuận trước thuế giảm 753 tỷ đồng, tương đương giảm 68%.

Tại thời điểm 30/12/2020, Vinafor có vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng, trong đó Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sở hữu 51%, CTCP Tập đoàn T&T sở hữu 40%, vốn chủ sở hữu đạt 4.913 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 5.504 tỷ đồng.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:08

(CL&CS) - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt. Còn lại 150 nhà thuốc mới mở trong vòng 3 tháng gần đây nên chưa có lãi.

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Phú Quốc – Ngày 17/04/2024, Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình. Sự kiện khẳng định chiến lược phát triển bài bản của thương hiệu dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí lớn nhất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường khách quốc tế từ xứ sở kim chi.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.