Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/10/2016, 10:42 AM

Viết tiếp bài “Khởi tố, bắt giam oan nhưng không xin lỗi, bồi thường”:Trần tình của người trong cuộc về nghi vấn bức cung, nhục hình

(NTD) - Ông Nguyễn Văn Tư nói và đứng lên cho chúng tôi xem những vết sẹo ở 2 cẳng chân. Quả vậy, tại 2 ống quyển của người đàn ông trung niên này “hiển hiện” những dấu thâm, nâu...

12
“Đêm đó, xe máy tông vào đuôi xe tải, dội ngược lại. Tôi chạy ra thấy một người nằm rên rỉ... Ngay sau vụ tai nạn tôi đã khai đầy đủ, trung thực. Ba năm sau, khi khởi tố vụ án giết người, tôi cũng vẫn khai như thế” - Bà Dung, chủ quán Mỹ Dung!

Tác động “vật lý” và tâm lý

Ông Tư kể, khoảng giữa năm 2005, bỗng nhiên ông bị bắt khi đang ở nhà riêng (xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) về tội giết người và được di lý về TP.Phan Thiết. Ngay sáng hôm đó, tại trại tạm giam Công an tỉnh, điều tra viên Trần Văn Bi tiến hành hỏi cung: “Mày giết ông Hòa, tạo hiện trường giả”? “Tôi không giết ai. Tôi bị oan!” “Mày chống đối hả? Đánh người ta chết rồi lôi ra đường tạo dựng vụ tai nạn giao thông”. “Không có chuyện đó. Tôi không biết gì...”. Nghe trả lời thế, lập tức điều tra viên Bi “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với ông. Tuy bị đánh đau nhưng ông vẫn tiếp tục kêu oan. Và thế là, cứ sau mỗi câu (không có tội) của mình, bị can Tư lại nhận được một cú đòn “chất lượng” bằng giày đá thẳng vào 2 ống quyển. Ngay chiều hôm ấy, ông yêu cầu được gặp giám thị và chìa 2 cẳng chân đầy máu cho ông Minh giám thị trại 1 xem. Thế nhưng, hôm sau ông bị điều tra viên Trần Văn Bi gọi lên và đánh từ phía sau bằng bàn tay đeo nhẫn. Vừa đánh, ông Bi vừa chửi: “Đ... mày, cãi à? Mày giết người rõ ràng!”

11
Những vết sẹo trên cẳng chân ông Tư.

Cũng theo “nguyên” bị cáo về tội giết người, cán bộ điều tra còn đọc bản khai của ông Gương, ông Ẩn cho ông nghe và nói “Đấy, tụi nó nhận tội và khai mày giết ông Hòa như thế mà mày còn cãi!” Tuy vậy, ông vẫn nhất mực nói không. Đồng thời, đề nghị được “3 mặt 1 lời” với 2 người này, song đều bị bác. Chưa hết, ông Bi còn đưa ra những bản cung viết sẵn ép ký, nhưng ông vẫn “kiên định lập trường”!

“Suốt hơn 1 năm trời, lần hỏi cung nào tôi cũng bị đánh. Sau này ông Bi ít đá vào chân mà thường dùng tay có nhẫn đánh vào đầu. Khi ông ấy đánh thì điều tra viên tên Tăng ra ngoài cửa đứng canh (cảnh giới) và 2 người cứ thay đổi cách nhật cho nhau”. Ông Tư nói rồi cho biết thêm, có hôm ông Bi bắt ông đứng từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều mà không cho ngồi. Thậm chí, buổi trưa khi đưa cơm cho ăn “ổng còn đá văng cả chén nước mắm làm tôi phải nhai cơm không”. Đáng lưu ý, không chỉ dùng biện pháp tác động “vật lý” (đánh), cán bộ điều tra còn dùng “thủ pháp” tâm lý? Đó là, theo ông Tư, có một người tự xưng tên Dư vào ở chung phòng. Và, người này được hưởng một chế độ khá đặc biệt, khi mỗi tuần vào ngày thứ Năm, lại được ra ngoài đi đâu đó “giải lao” vài tiếng đồng hồ và khẩu phần cơm hàng ngày cũng “tươi” hơn hẳn. Chẳng những thế, suốt 4 tháng giam chung, anh ta không hề bị gọi lên lấy cung lần nào. Trong khi, lại liên tục “gạ” ông nên đối diện với sự thật, tội trạng đã rõ ràng, hãy nhận đi, không đáng gì, chỉ tù vài năm thôi... “Tôi nhớ, chiều mùng 2/9, vì không thấy cho ra nên anh ta sùng lên, văng tục và dùng 2 tay đấm vào tường, chảy máu”!

“Chúng tôi làm việc đàng hoàng”?

13
“Họ còng chéo tay tôi vào ghế và đánh tôi xỉu lên xỉu xuống. Tay tôi mấy năm sau còn tê” - ông Hoàng Văn Sửu.

Sau 19 tháng quyết không khai nhận, cuối cùng cơ quan điều tra đã phải “bó tay” với bị cáo Nguyễn Văn Tư và đành đình chỉ vụ án (bởi, đây chỉ là một vụ tai nạn giao thông đã được chính Công an tỉnh “khóa sổ” trước đó 3 năm). Tuy nhiên, không riêng gì ông Tư bị bức cung, nhục hình; ông Hoàng Văn Sửu cũng bị điều tra viên liên tục “hỏi thăm sức khỏe” bằng đấm, đá. “Họ nói, mày đánh vỡ tim ông Hòa rồi chở ra đường. Tôi trả lời không có thì bị đánh. Ngày nào cũng đánh hệt như trò chơi: Đi ngang qua cũng đánh, đi ngang lại cũng đá (vào ống chân)”. “Ngoài ông Bi, có ai đánh nữa không?” “Ông Tuất, ông Tâm. Ông Đắc Minh cũng một lần đấm khi tôi không chịu ký”...

Khác với ông Tư và anh ruột mình (ông Sửu), ông Hoàng Văn Hiếu lại chỉ bị “tẩm quất” đúng mỗi một ngày, do ngày hôm sau đã “thành khẩn nhận tội”. “Tôi đang ở Cà Mau thì hay tin gia đình báo có lệnh truy nã. Tôi không biết chuyện gì nên về Phan Thiết ra công an phường trình diện và bị tống giam. Ngày đầu hỏi cung, họ bảo tôi tham gia vụ giết ông Hòa, đánh bị thương ông Thành ở quán Trúc Mai 3 năm trước. Tôi bảo không có thì cán bộ điều tra cầm 2 tay kéo chéo ra sau, còng vào thành ghế, sau đó đánh đến tróc thịt, chảy máu (phải mất nhiều tuần mới lành). Họ nói anh trai mày cùng thằng Gương đã nhận tội và đọc cho tôi nghe lời khai của từng người. Hôm đó họ còng cả đêm, không ngủ được nên sáng hôm sau, sợ quá tôi nhận luôn”. Cũng theo ông Hiếu, sau khi nhận tội (theo sự hướng dẫn của điều tra viên) ông không bị “ăn đòn” nữa và hơn 9 tháng sau thì được trả tự do bằng quyết định đình chỉ điều tra. Người “cựu tù” oan sai còn cho biết: Khi ấy ông nghĩ đến anh trai mình và ông Gương, ông Tư còn phải nhận tội thì khôn ngoan nhất, nhận đại cho xong. “Lúc chưa nhận tội, tôi yêu cầu cho đối chất với người đã khai ra mình là ông Ẩn (cũng bị khởi tố, nhưng được tại ngoại) và khi giáp mặt, tôi kêu oan thì ông Ẩn nói nhận đi, đừng chối nữa”...

Nhằm thông tin nhiều chiều, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Văn Bi và được trả lời: Không hề có chuyện bức cung, nhục hình. Bởi, khi đó có cả cán bộ của Bộ Công an, nên “làm việc đàng hoàng”?

MẠC HỒNG KỲ

Điều 298. Tội dùng nhục hình

1) Người nào dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2) Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

3) Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

Điều 299. Tội bức cung

1) Người nào tiến hành điều tra, truy tố,xét xử mà bằng các thủ đoạn trái pháp luật buộc người bị thẩm vấn phải khai sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2) Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

3) Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12

(Bộ Luật Hình sự 1999)

NTD So 68 (266)_Page_19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.