Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 10/06/2024, 17:48 PM

Việt Nam có thêm bước đột phá trong y tế: Mạng lưới phòng chống ung thư vùng Đông Nam Bộ ra đời

Mạng lưới này sẽ hỗ trợ cho người bệnh ung thư từ tầm soát, chẩn đoán, điều trị đến chăm sóc giai đoạn cuối.

Thông tin trên Báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 9/6, Sở Y tế TP. HCM thông báo về việc đã đạt được thỏa thuận hợp tác với ngành y tế các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nhằm xây dựng và phát triển một mạng lưới phòng chống ung thư. Thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện công tác phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị ung thư tại khu vực.

Hình minh hoạ (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Hình minh hoạ (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Theo thỏa thuận, Sở Y tế các tỉnh vùng Đông Nam Bộ sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Những hoạt động này sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến cuối của TP. HCM. Ngoài ra, các chuyên gia ung thư hàng đầu sẽ tham gia vào quá trình hỗ trợ, cung cấp kiến thức chuyên môn và kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điều trị ung thư tại các tỉnh.

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Sở Y tế TP. HCM và sở y tế các tỉnh dự kiến sẽ hợp tác theo hai cấp độ.

Cấp độ 1: Tiếp tục phát huy hiệu quả và tăng cường việc hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến cuối tại TP. HCM. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu phát triển của từng bệnh viện tại địa phương thông qua việc cung cấp các kiến thức và công nghệ y học tiên tiến.

Cấp độ 2: Xây dựng và phát triển một mạng lưới y tế chuyên về chăm sóc sức khỏe người dân theo chuyên khoa ung thư. Mạng lưới này sẽ kết nối từ các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối đến các cơ sở y tế cơ sở, mở rộng từ TP. HCM ra các tỉnh và thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ. Mục đích là nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện chất lượng sống cho người dân mắc bệnh ung thư.

Mạng lưới phòng chống ung thư vùng Đông Nam Bộ cũng sẽ được phân chia thành ba cấp độ, nhằm đảm bảo hiệu quả và tính toàn diện trong công tác phòng ngừa và điều trị ung thư.

Cấp chăm sóc ban đầu: Tập trung vào việc đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa ung thư trong cộng đồng. Điều này bao gồm tuyên truyền và giáo dục sức khỏe, giúp người dân từ bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe và nhận biết các dấu hiệu "báo động" của ung thư. Các chương trình này sẽ nâng cao nhận thức và khuyến khích tham gia các hoạt động sàng lọc sớm, phát hiện và ngăn ngừa ung thư.

Cấp chăm sóc cơ bản: Hướng đến việc hình thành các cơ sở khám, chữa bệnh đủ năng lực để khám, chẩn đoán và điều trị đa mô thức các bệnh lý ung thư cơ bản cho người dân tại địa phương. Các cơ sở này sẽ được trang bị các thiết bị y tế cần thiết và có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, nhằm đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, từ chẩn đoán sớm đến điều trị các loại ung thư phổ biến.

Cấp chăm sóc chuyên sâu: Tập trung đầu tư phát triển các trang thiết bị hiện đại và chuẩn hóa nguồn nhân lực chuyên khoa ung thư. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị cho người bệnh. Mục tiêu là rút ngắn khoảng cách về các kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị ung thư so với các nước trong khu vực, từ đó cung cấp dịch vụ y tế tiên tiến và hiệu quả cho bệnh nhân.

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM, việc hình thành mạng lưới phòng chống ung thư là cần thiết, nhằm triển khai hiệu quả chiến lược phòng chống ung thư, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng sống cho người bệnh ung thư trong khu vực.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Mới 28 tuổi, chàng trai bất ngờ bị đột quỵ giữa đêm: Bác sĩ nêu 5 thói quen xấu là 'kẻ hủy diệt mạch máu' mà người trẻ thường mắc

Mới 28 tuổi, chàng trai bất ngờ bị đột quỵ giữa đêm: Bác sĩ nêu 5 thói quen xấu là 'kẻ hủy diệt mạch máu' mà người trẻ thường mắc

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:28

Không chỉ người già, đột quỵ ngày càng trẻ hoá do thói quen xấu của giới trẻ.

Khung giờ ăn sáng làm tăng 59% khả năng mắc tiểu đường loại 2

Khung giờ ăn sáng làm tăng 59% khả năng mắc tiểu đường loại 2

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:27

Có những thời điểm ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, thế nhưng nhiều người không biết vẫn vô tư mắc phải.

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:15

Băng nhóm lừa đảo làm giả hồ sơ, ứng tuyển việc làm gồm 53 người đã bị bắt giữ khi người cầm đầu ‘giấu đầu hở đuôi’.