Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 07/12/2023, 15:11 PM

Vị võ tướng tài giỏi, hoàn mỹ nhất Tam Quốc, đến Quan Vũ hay Lữ Bố cũng phải ‘chịu thua’

Vị võ tướng vượt mặt “Võ thánh” Quan vũ là tướng cả đời chưa từng bại trận.

Cuối thời Đông Hán, khi đất nước Trung Hoa chìm trong loạn lạc và quần hùng nổi lên khắp nơi, nhưng cũng là thời kỳ nở rộ của nhiều anh hùng và hào kiệt. "Loạn thế xuất anh hùng" thật sự là câu miêu tả chính xác cho thời kỳ này, khi nhiều võ tướng tài ba nổi bật, đặc biệt là trong giai đoạn Tam Quốc với sự hình thành của ba nước Tào Ngụy, Thục Hán và Đông Ngô.

Các vị quân chủ hàng đầu như Tào Tháo, Lưu Bị và Tôn Quyền đã tìm mọi cách để chiêu mộ nhân tài, đặc biệt là các võ tướng tài ba từ thời kỳ đầu khởi nghiệp.

Những võ tướng này đóng vai trò quan trọng trong các trận chiến và thậm chí quyết định kết quả giữa hai phe tham chiến. Vậy, câu hỏi đặt ra là ai mới là võ tướng tài giỏi nhất trong Tam Quốc?

Khi nói đến võ tướng tài giỏi, nhiều người có thể nghĩ ngay đến Lữ Bố hay Quan Vũ. Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện cả đời không từng thất bại, người vượt mặt cả Lã Bố và Quan Vũ (người được tôn vinh là Võ Thánh) để trở thành võ tướng tài giỏi nhất trong Tam Quốc lại là Triệu Vân.

Triệu Vân trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010.

Triệu Vân trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010.

Triệu Vân – Võ tướng lập chiến tích khiến nhiều người kính nể

Triệu Vân (168 – 229), tự Tử Long, đứng đầu trong số các võ tướng dưới trướng của Lưu Bị, được tôn làm công thần khai quốc của nhà Thục Hán. Ông nổi tiếng không chỉ với tài năng võ thuật xuất sắc mà còn với trí tuệ, chiến lược và lòng trung hiếu đối với đất nước. Binh sĩ Thục Hán đã ca ngợi ông với danh xưng “Hổ uy tướng quân”.

Theo tài liệu Tam Quốc chí, Triệu Vân sinh ra tại huyện Chính Định thuộc quận Thường Sơn (ngày nay là huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Ông được mô tả là người có hình thể hùng dũng, uy phong, mình cao tám thước. Trong Tam Quốc diễn nghĩa, ông được mô tả như sau: “Triệu Vân cao tám thước, mày rậm, mắt to, mặt rộng, má bầu, uy phong lẫm liệt”. Với vẻ ngoại hình lý tưởng và dung mạo uy nghiêm, Triệu Vân thực sự là một võ tướng gây ấn tượng từ lần gặp đầu tiên.

Không chỉ có dung mạo đẹp, Triệu Vân còn nổi bật với khả năng chiến đấu xuất sắc.

Không chỉ có dung mạo đẹp, Triệu Vân còn nổi bật với khả năng chiến đấu xuất sắc.

Không chỉ có dung mạo đẹp, Triệu Vân còn nổi bật với khả năng chiến đấu xuất sắc. Trước khi gia nhập lực lượng của Lưu Bị, ông đã theo đuổi sự nghiệp quân sự cùng Công Tôn Toản.

Năm 200, sau khi Công Tôn Toản bị Viên Thiệu tiêu diệt, Triệu Vân nghe tin Lưu Bị đang ở Nghiệp Thành nên đã tới đó để đầu quân vào lực lượng của ông. Kể từ đó, trong suốt 30 năm phục vụ Lưu Bị và nhà Thục Hán, Triệu Vân đã tham gia vào nhiều trận chiến lớn và nhỏ, thường dẫn đầu chiến trường với nhiều chiến thắng và hiếm khi thất bại, đặc biệt trong các trận đánh một đối một.

Tên tuổi Triệu Vân vang danh khắp thiên hạ sau những chiến công lẫy lừng, đặc biệt là khi ông liều mạng hai lần tiến vào trận địa để cứu chúa nhỏ Lưu Thiện (con trai của Lưu Bị). Trong trận chiến ở Trường Bản năm 208, Triệu Vân một mình đã phá vỡ vòng vây của quân Tào để giải cứu A Đẩu. Khả năng chiến đấu dũng mãnh của ông đã khiến Tào Tháo cũng phải tán dương và mong muốn chiêu mộ ông. Chiến tích của Triệu Vân ở Trường Bản được đánh giá là độc nhất vô nhị trong thời kỳ Tam Quốc.

Triệu Vân được đánh giá là người chính trực, bình tĩnh và tư duy nhạy bén. Không chỉ có khả năng chiến đấu độc lập mạnh mẽ, ông còn là một tướng lĩnh uy nghiêm và có khả năng chỉ huy hiếm có. Triệu Vân biết cách sử dụng mưu kế linh hoạt, làm cho quân đội dưới quyền thường chiến thắng.

Vị võ tướng tài giỏi, hoàn mỹ nhất Tam Quốc 2

Sau khi trở thành thủ lĩnh của Cấm quân bảo vệ Lưu Bị và hoàng gia, Triệu Vân đã ít tham gia trực tiếp vào trận đánh hơn. Tuy nhiên, ông vẫn đóng góp không ít vào nhiều chiến công lớn của Lưu Bị. Khả năng chỉ huy xuất sắc của Triệu Vân được thể hiện rõ trong nhiều trận chiến quyết định.

Chẳng hạn, trong trận Bác Vọng, đoàn quân dưới chỉ huy của Triệu Vân đóng vai trò quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ thu hút sự chú ý của đối thủ chính là Hạ Hầu Đôn, một trong những tướng lãnh hàng đầu của Tào Ngụy. Sau chiến thắng tại Xích Bích năm 208, ông đảm nhiệm trách chỉ huy một đoàn quân tiến vào chiếm giữ các quận phía nam của Kinh Châu, và cuối cùng, quận Quế Dương đã thuộc về tay Thục Hán.

Trong chiến dịch Tây Xuyên từ năm 212 đến 214, Triệu Vân chỉ huy quân đánh chiếm các địa điểm quan trọng như Giang Dương, Nội Giang, Tư Trung và Giản Dương. Sau đó, ông hợp tác với lực lượng chính của Lưu Bị để chung tay chinh phục Lạc Thành.

Trong trận Hán Trung (217 – 219), Triệu Vân sử dụng chiến thuật "không trại kế" để đánh bại đại quân của Tào Tháo tại Hán Thủy. Thậm chí, trong chiến dịch Bắc phạt lần thứ nhất năm 228, khi đã ở tuổi cao, Triệu Vân vẫn nắm giữ chỉ huy cánh quân Thục Hán, thăng tiến phòng thủ một cách xuất sắc trước đại quân Tào Ngụy với quân số gấp 5 lần. Kết quả là ông đã giúp toàn bộ quân đội rút lui an toàn.

Vị võ tướng tài giỏi, hoàn mỹ nhất Tam Quốc 3

Võ tướng hoàn mỹ nhất Tam Quốc

Sau khi chiếm được Tây Xuyên, Lưu Bị có ý định chia đất đai và lương thực cho quân lính nhưng Triệu Vân đã lập tức can ngăn. Ông khuyên bảo vị quân chủ của mình rằng dân chúng ở đây vừa trải qua chiến tranh, vì vậy họ đang sống trong tình cảnh sợ hãi. Ông nhấn mạnh rằng trong bối cảnh thiên hạ vẫn chưa được ổn định, việc trả lại tài sản cho nhân dân là cách duy nhất để thu phục lòng tin của họ.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi các tướng không nên đòi hỏi những phần thưởng lớn để đảm bảo triều đình có đủ nguồn lực để quản lý, chăm lo và phát triển sức dân.

Những chi tiết này cho thấy Triệu Vân không chỉ là một vị tướng xuất sắc mà còn là một nhà quân lý có mưu lược và tư duy chính trị nhạy bén, sâu sắc.

Triệu Vân không chỉ là một vị tướng xuất sắc mà còn là một nhà quân lý có mưu lược và tư duy chính trị nhạy bén, sâu sắc.

Triệu Vân không chỉ là một vị tướng xuất sắc mà còn là một nhà quân lý có mưu lược và tư duy chính trị nhạy bén, sâu sắc.

Không chỉ là một võ tướng tài mạo song toàn, Triệu Vân còn được binh lính và quan lại trong triều đình Thục Hán kính trọng bởi lối sống mẫu mực của mình. Trong Tam Quốc chí, Triệu Vân được miêu tả là người không bao giờ nhờ vả đến người thân gần. Ông luôn mưu tính thận trọng tùy từng tình huống. Khi Lưu Bị vào Ích Châu, ông được bổ nhiệm vào chức vụ Tư mã đốc, chịu trách nhiệm giữ quân đội.

Ngoài ra, theo nhận định của các sử gia, khi so sánh ba võ tướng tài năng nhất và tuyệt đối trung thành với Lưu Bị là Quan Vũ, Trương Phi và Triệu Vân, rõ ràng Triệu Vân là người toàn diện nhất. Bởi Quan Vũ có nhược điểm chí mạng là tính kiêu ngạo, trong khi Trương Phi thì quá nóng nảy. Cả hai đều có nhược điểm gây nên những thất bại của họ. Ngược lại, Triệu Vân không có nhược điểm nào liên quan đến tính cách, khả năng chiến đấu và mưu lược đều xuất chúng.

Triệu Vân là võ tướng hoàn mỹ nhất Tam Quốc.

Triệu Vân là võ tướng hoàn mỹ nhất Tam Quốc.

So với các võ tướng cùng thời, Triệu Vân vẫn nổi trội vô cùng ở mọi mặt, từ tài năng quân sự và chính trị đến diện mạo và phẩm chất đạo đức. Do đó, không có gì quá phô trương khi nói rằng Triệu Vân là võ tướng hoàn hảo nhất trong thời kỳ Tam Quốc. Việc có được sự phò tá của Triệu Vân thực sự là một may mắn lớn đối với Lưu Bị và nhà Thục Hán.

Tài năng xuất chúng và lòng trung nghĩa của Triệu Vân được đánh giá rất cao bởi thế hệ sau. Ông cũng là một trong hai võ tướng (cùng với Quan Vũ) trong thời kỳ Tam Quốc được thờ cúng tại Lịch đại Đế Vương miếu. Đây là công trình được xây dựng bởi triều đại nhà Minh và nhà Thanh để thờ phụng 40 quan văn và 40 võ tướng được đánh giá là tài năng và tận trung nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Nguồn tham khảo: Sohu, Sina, Baidu.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:37

Nơi đây không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, khoáng đạt của tự nhiên mà còn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp cuộc sống, làm say đắm lòng người.

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:24

Trải qua gần 2 thập kỷ bên ông xã, nữ diễn viên sinh năm 1983 vẫn quyết tâm giấu kín tên tuổi và diện mạo của ông xã.

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS) - Trong quá trình sinh sống, cộng đồng người S’tiêng ở Bình Phước đã tạo cho mình bản sắc văn hóa độc đáo, đặc sắc, trong đó có nghề đan gùi và nghề dệt thổ cẩm.