Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/03/2016, 07:21 AM

Vì sao nhiều nước nói không với Uber?

(NTD) - Việc thí điểm taxi kiểu mới cho đến hiện tại vẫn đang là bài toán khó đối với cơ quan quản lý nhà nước về việc quản lý và thuế. Riêng đối với Uber, ở Việt Nam chưa cho phép thí điểm đối với hãng này nhưng dường như Uber đã và đang hoạt động mạnh mẽ. Điều này đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới ra lệnh cấm Uber một cách toàn diện.

Theo thống kê, trên thế giới Uber đã từng hoạt động ở 400 thành phố trên thế giới, hiện tại 23 quốc gia đã cấm toàn bộ hoặc một số thành phố trong các quốc gia đó cấm hoàn toàn mô hình này hoạt động. Nguyên nhân là do giới tài xế taxi các nước này phản đối Uber quá mạnh mẽ, và các lãnh đạo nhìn thấy được sự tiêu cực và khó kiểm soát của Uber gây ra cho nền kinh tế nếu được chấp nhận hoạt động. Ở mô hình hoạt động của Uber tồn tại khá nhiều những bất ổn như: Tài xế chỉ làm việc dưới dạng “hợp tác” dẫn đến những rủi ro cho tài xế và người tiêu dùng; Uber từ chối là một hãng vận tải, do đó luôn đứng ngoài tránh né trách nhiệm trong các bất ổn của tài xế và người tiêu dùng; rất khó truy thu đủ thuế của hãng này.

anh 2
Việc kiểm tra đối với hai loại hình taxi kiểu mới này là điều tương đối khó khăn đối với lược lượng chức năng.

Xét về lợi ích với nền kinh tế: Uber mang vào quốc gia đó rất ít vốn, có chăng chỉ là một phần nhỏ chi phí để thuê địa điểm cho văn phòng đại diện và một đội ngũ trên dưới vài chục người để quản lý thị trường. Phần còn dư sẽ chi cho khuyến mãi, miễn phí sử dụng dịch vụ để hút người tiêu dùng thời gian đầu. Sau đó, Uber mang ra 20% doanh số thị trường taxi vận tải truyền thống (lẽ ra số tiền đó sẽ được xoay vòng trong lãnh thổ) khi chẳng đưa vào bất cứ thứ gì có lợi cho nền kinh tế đất nước.

Nếu như các doanh nghiệp FDI khác mang nhiều tỷ USD vào Việt Nam giúp cân đối cán cân thanh toán hay tạo ra hàng chục ngàn việc làm và mỗi năm họ xuất khẩu ra thế giới hàng chục tỷ USD, thì Uber lại đang đi ngược lại điều đó.

Nguy cơ taxi truyền thống phá sản và hàng ngàn lao động mất việc làm cũng là một lý do mà các nước đã tính tới. Bởi thực chất loại hình hoạt động như hai loại dịch vụ này thì chỉ là tiền chảy từ túi các bác tài xế taxi - những người thu nhập thấp, trung bình sang người sở hữu xe riêng - những người thu nhập khá, cao. Đến khi các hãng taxi cạnh tranh không nổi phá sản thì hàng ngàn tài xế taxi mất việc, kéo theo đó là những hệ lụy xã hội.

Các thành phố lớn ở Việt Nam, việc ùn tắt giao thông chính là nỗi đau đầu của nhà quản lý. Và có thể khẳng định một điều rằng hai loại hình taxi kiểu mới này đang hiện diện cũng sẽ khiến cơ quan chức năng phải đưa ra nhiều giải pháp cho giao thông. Bởi ở Việt Nam, lưu lượng xe môtô vẫn chiến số đông và áp đảo so với xe ôtô. Mà những người sử dụng xe ôtô hạng sang thì họ không cần thiết phải kiếm tiền bằng việc đi làm tài xế. Có chăng những người nhìn thấy “lợi ích kếch xù” để câu người tiêu dùng trong thời gian đầu của hãng taxi kiểu mới này nên chấp nhận đầu tư kiếm lời. Và lúc đó lượng xe đổ ra đường sẽ nhiều hơn chứ không phải là hình thức “giảm thiểu ùn tắc giao thông” như họ quảng cáo.

anh 1
Danh sách Uber bị cấm ở các nước trên thế giới

Thực tế đã chứng minh rằng taxi phi truyền thống không hề giúp giảm thiểu lưu lượng xe lưu thông ở các thành phố lớn, mà ngược lại lượng xe ôtô được nhập vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 tăng hơn 50% so với 9 tháng đầu năm 2014 (120.000 xe so với 80.000 xe).

Câu hỏi đặt ra rằng, đến một lúc nào đó taxi truyền thống phá sản thì cánh tài xế có còn được những lợi ích như hiện tại và người tiêu dùng còn hưởng được “taxi giá rẻ” nữa hay không? Tại sao các nước phát triển trên thế giới họ lại cấm taxi hoạt động kiểu này? Phải chăng họ nhìn thấy được những hệ lụy mà tương lai thách thức?!

Song Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.