Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/02/2020, 11:38 AM

Vì sao khẩu trang khan hiếm?

Hết khẩu trang là điệp khúc mà những người đang lùng mua nghe được ở đại đa số các hiệu thuốc. Chen lấn, xô đẩy, xếp hàng dài... và tăng giá mua khẩu trang là hình ảnh ngập tràn trên các phương tiện thông tin đại chúng!

 Hết khẩu trang là điệp khúc mà những người đang lùng mua nghe được ở đại đa số các hiệu thuốc. Chen lấn, xô đẩy, xếp hàng dài... và tăng giá mua khẩu trang là hình ảnh ngập tràn trên các phương tiện thông tin đại chúng! Vì sao khẩu trang khan hiếm như vậy?

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết ngày thường mỗi cửa hàng trong hệ thống chỉ bán 1-2 hộp nhưng 5 ngày qua bán ra 3 triệu cái vẫn không đủ cho người mua!

Đây không phải tình cảnh của riêng Saigon Co.op mà các chuỗi cửa hàng, hiệu thuốc khác đều lâm vào cảnh nhu cầu mua khẩu trang tăng đột biến, có nơi tăng gấp 50-60 lần so với trước dịch!

Lãnh đạo một DN sản xuất khẩu trang cho hay với nhu cầu đột biến trên thì kể cả nước ngoài cũng khó đáp ứng nổi. Ông cho rằng nhu cầu thực chỉ dùng 10 chiếc nhưng người dân tích trữ và mua cả hộp 50 chiếc.

 Bên cạnh đó các đơn vị trung gian cầu nối giữa nhà máy với nhà thuốc và người tiêu dùng đã nâng giá sản phẩm lên và tạo ra khan hiếm giả.

Tình hình khan hiếm hàng một phần còn do đang trong thời điểm vừa nghỉ Tết, một số đơn vị sản xuất còn trong thời gian cho công nhân nghỉ dài ngày, chưa chuẩn bị kịp nhân lực và nguyên vật liệu để đẩy mạnh sản xuất đáp ứng tức thời nhu cầu tăng đột biến này. 

Chưa kể khá nhiều người thấy mặt hàng này bán chạy, dễ kiếm lời, giá luôn tăng... cũng nhảy vào buôn bán mọi lúc mọi nơi càng khiến khẩu trang khan hiếm trầm trọng, Ngoài ra, nhu cầu thu mua khẩu trang phát miễn phí ở nhiều nơi với số lượng hàng chục ngàn cái trở lên cũng là một nguyên nhân làm khẩu trang “cháy hàng”

Theo Bộ Công thương, Bộ Y tế thì trong vòng 3-5 ngày nữa, khi sản xuất khẩu trang của các DN trở lại bình thường, sản lượng được đẩy nhanh và tăng ca thì tình hình trên sẽ dịu bớt.

Tuy nhiên các cơ quan chức năng kêu gọi người dân nên mua đủ dùng, không tích trữ nhiều tạo khan hiếm giả và tiếp tay cho gian thương. Thời gian qua, gần 1500 cửa hàng, DN bị phạt vì nâng giá khẩu trang quá cao và sắp tới cá nhân, cửa hàng, DN nào găm hàng, nâng giá có thể bị đóng cửa và phạt nặng hơn.

Saigon Co.op cho biết thông thường mỗi siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tiêu thụ trung bình khoảng 5,10 hộp mỗi ngày thì nay mỗi siêu thị vừa nhập về 300, 500 hộp khẩu trang, mỗi hộp 50 cái, đều bán hết trong vòng 1,2 tiếng đồng hồ, mặc dù đã cố gắng hạn chế chỉ bán cho mỗi khách 1 hộp.

Một số siêu thị chủ động chia tách nhỏ thành các gói 5 - 10 cái để có thể giúp càng nhiều người có thể mua càng tốt.

 Nhiều hệ thống nhà thuốc khác cho hay từ 7-10/2 hàng sẽ về nhiều và khẩu trang sẽ bán lại bình thường nhưng với số lượng hạn chế.

Từ trưa hôm qua 3/2 hàng trăm người lại rồng rắn đội nắng xếp hàng dài mua khẩu trang y tế tại cửa hàng ở chợ sỉ thuốc tây lớn nhất TP.HCM trên đường Nguyễn Giản Thanh, gần Tô Hiến Thành (Q.10), Nhưng giá khẩu trang tại điểm bán này khá bình ổn, dao động từ 15.000 - 36.000 đồng/hộp tùy loại và mỗi người chỉ được mua tối đa 2 hộp để nhường cho người khác.

UBND TP HCM khẳng định sẽ có đủ khẩu trang cho người dân và đang tìm cách giúp các DN sản xuất mau chóng đưa số lượng lớn khẩu trang ra thị trường trong vài ngày tới. Một số DN sản xuất khẩu trang lớn của Bộ Quốc phòng cũng sắp đưa ra thị trường số lượng khẩu trang khá lớn trong vòng 3-5 ngày nữa.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.