Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/05/2018, 18:34 PM

Vì gian lận tài chính, “Người khổng lồ” Panasonic bị Mỹ phạt 280 triệu USD

(NTD) - Ngày 30/4 (giờ Washington), ông Lớn sản xuất điện tử Panasonic của Nhật Bản đã đồng ý nộp phạt khoảng 280 triệu USD để dàn xếp với chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến những cáo cuộc rằng họ đã giả mạo báo cáo tài chính nhằm che giấu những khoản thanh toán cho các đại lý bán hàng ở Trung Quốc và một số quốc gia châu Á.

 

Được biết trước đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và một tòa án tại thủ đô Washington đã đưa ra cáo buộc gian lận tài chính này đối với Panasonic Avionics Corp - một công ty con của Panasonic chuyên thiết kế các hệ thống giải trí trên máy bay. Bộ đã đồng ý hoãn truy tố hình sự đối với Panasonic Avionics, đổi lại, Panasonic sẽ phải nộp hơn 137 triệu USD tiền phạt.

Chung vụ này, công ty "mẹ" Panasonic cũng phải trả 143 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc dân sự với Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) - cơ quan chịu trách nhiệm điều tra những hành vi vi phạm luật chống đút lót.

Panasonic
Vì gian lận tài chính, “Người khổng lồ” Panasonic bị phạt 280 triệu USD ở Mỹ (Ảnh: Reuters)

Theo báo chí, những cáo buộc dân sự của SEC đối với Panasonic Avionics còn bao gồm cả tội gian lận tài chính. Như vậy, tổng tiền phạt của Panasonic trong cả hai vụ kiện lên tới 280 triệu USD.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hành vi phạm tội của Panasonic Avionics đã diễn ra từ năm 2007-2013, trong đó điển hình có vụ vào tháng 7/2007, khi Panasonic đã trả cho một quan chức ở nước ngoài khoản tiền 875.000 USD trong suốt 6 năm, để có được các hợp đồng làm ăn với các hãng hàng không, nhưng các khoản này vẫn được hạch toán vào sổ sách của Panasonic Avionics như cho các dịch vụ tư vấn hợp pháp.

Những năm gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ vẫn cho những doanh nghiệp được hưởng "khoan hồng" nếu họ tự thú nhận các khoản tiền bất hợp pháp trả cho các quan chức nước ngoài. Còn trong trường hợp của Panasonic Avionics, vì phải đến khi SEC bắt đầu tiến hành điều tra thì công ty này mới thừa nhận, cho nên bị phạt là rất xứng đáng.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.