Thứ hai, 27/07/2020, 06:26 AM

Về thăm Ngã ba Đồng Lộc, tri ân các anh hùng liệt sỹ

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), 52 năm Chiến thắng Đồng Lộc, đoàn công tác của Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống vừa thực hiện chuyến “về nguồn”, dâng hương tưởng niệm và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sỹ, cùng rưng rưng nghiêng mình bên “10 bông hoa Đồng Lộc”...

Tham gia đoàn công tác “về nguồn” có ông Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch Hội Khoa học & Kỹ thuật về Tiêu chuẩn Chất lượng & Việt Nam (Hội KH&KT về TC&CL VN), làm trưởng đoàn; Ông Phó Đức Sơn – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KH&KT về TC&CL VN; Ông Trần Văn Học – Phó Chủ tịch Hội KH&KT về TC&CL VN; Bà Đặng Thị Kim Hiên – Ủy viên thường trực Hội KH&KT về TC&CL VN cùng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của tòa soạn Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống.

Về với địa chỉ đỏ Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), trước anh linh các liệt sỹ, đoàn đã dâng hương, đặt vòng hoa, kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong trên cung đường huyền thoại Đồng Lộc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

0d229540866d7a33237c
Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch Hội KH&KT về TC&CL VN làm trưởng đoàn dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc

 Trong tiếng chuông ngân vang giữa màu xanh của những đồi thông bạt ngàn, khói hương trầm thơm ngát hòa vào sắc trắng của hoa huệ. Mảnh đất ngã ba Đồng Lộc năm xưa mang trên mình những hố bom chi chít, giờ đã thành địa chỉ chứa đựng những huyền thoại cao cả, linh thiêng. Những ngày cuối tháng 7, bầu trời Đồng Lộc trong xanh hơn, nắng oi nóng hơn bởi gió Lào nhưng cũng không ngăn nổi từng bước chân của đoàn công tác hành hương về tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Trong những năm chiến tranh, Ngã ba Đồng Lộc là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện sức người, sức của cho miền Nam. Những năm 1964-1972, nơi đây bị đánh phá liên tục và năm 1968 là ác liệt nhất. Từ tháng 4 đến tháng 10/1968, ngã ba Đồng Lộc phải hứng chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi mét vuông đất nơi đây gánh trên 3 quả bom. Mặt đất bị biến dạng, đất đá cày đi xới lại.

Thời gian 52 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh của 10 cô gái thanh niên xung phong anh dũng, hy sinh nơi Ngã ba Đồng Lộc vẫn mãi mãi trong tâm trí người dân Hà Tĩnh nói riêng và đồng bào cả nước nói chung. Đây như trang sử chói chang của dân tộc Việt Nam về tinh thần bất khuất kiên cường, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất quê hương.

a9d39e0c8e21727f2b30
Đoàn công tác thắp hương thành kính tri ân các anh hùng liệt sỹ ở Ngã ba Đồng Lộc

Tinh thần ấy được thể hiện rất rõ trong bức thư gửi mẹ của chị Võ Thị Tần, Tiểu đội trưởng, Tiểu đội 4, Đại đội 552, thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Hà Tĩnh mà mỗi khi đọc lại, mỗi người không thể cầm được nước mắt: “Mẹ ơi, ở đây vui lắm mẹ ạ, ban đêm chúng nó thắp đèn để chúng con làm đường, còn ban ngày chúng mang bom giết cá để chúng con cải thiện.

Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển cả núi rừng nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con. Mẹ ơi, thời gian này mặc dù địch đánh phá ác liệt nhưng bọn con vẫn tập được nhiều bài hát mới. Cuốn sổ tay mẹ mới gửi cho con dạo nọ đã gần hết giấy rồi, mẹ gửi thêm cho con ít giấy. Mới về thăm mẹ mà sao con thấy nhớ mẹ quá, mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe và đừng lo cho con nhiều”.

Trưa 24/7/1968, như thường ngày, 10 chị ra đường, đội bom đạn làm nhiệm vụ. Đến 16 giờ cùng ngày, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả bom đã nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị đang tránh bom, làm sập hầm và tất cả 10 chị đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

eac2aba9b88444da1d95
Trong những ngày này, mọi người cùng hướng về vùng đất thiêng với bao cảm xúc tự hào, biết ơn...

Các chị còn trẻ lắm, người trẻ tuổi nhất là 17 tuổi, ba người chị lớn tuổi nhất là 24 tuổi. Có hy sinh nào cao cả hơn khi các chị hòa mình vào đất Mẹ để cho những chuyến xe tiến về nơi tiền tuyến miền Nam. Những cái tên, những hình ảnh của các chị gieo vào lòng mỗi người niềm cảm phục và biết ơn sâu sắc. Đó là chị Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Nhỏ, Trần Thị Hường, Võ Thị Hà, Võ Thị Hợi, Trần Thị Rạng, Dương Thị Xuân, Hà Thị Xanh.

Các chị đã gửi lại tuổi thanh xuân của mình để dệt nên gấm vóc Việt Nam, giành lại độc lập tự do cho dân tộc, là những bông hoa đẹp nhất trong các loài hoa… Tổ quốc sẽ mãi gọi các chị là những Đóa hoa bất tử.

2432_IMG_0746
Tượng đài chiến thắng tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Thay mặt đoàn, chia sẻ cảm xúc trong chuyến hành trình tri ân đặc biệt này, ông Vũ Văn Diện, cho biết: “Chúng tôi về đây với tấm lòng thành kính, luôn ghi nhớ, bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những công lao to lớn của 10 cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc và tất cả những người con ưu tú, thanh niên xung phong, bộ đội vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Chúng tôi nguyện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các anh hùng liệt sỹ để cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần chung tay xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp”.

Chiến tranh đã đi qua, tọa độ lửa “bom cày, đạn xới” năm xưa giờ đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia, bảo tàng khổng lồ của lực lượng thanh niên xung phong và là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Chuyến thăm kết thúc đã để lại trong lòng tập thể cán bộ, công nhân viên nhiều cảm xúc khó quên, đặc biệt là những người sinh ra và lớn lên trong thời đại hòa bình.

Cũng trong chuyến hành trình “về nguồn”, đoàn công tác Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống đã tới dâng hương tại Hang Tám Cô, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp (Quảng Bình).

Trao đối với PV, ông Trần Đình Ước, Trưởng ban Quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Từ đầu tháng 7 tới nay, BQL đã đón 60.000 lượt du khách. Trung bình mỗi ngày đón 3.000 lượt khách. Ngày cao điểm (thứ 7, Chủ nhật) đón từ 4.000 - 5.000 lượt.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:42

(CL&CS) - Trong hồi ức của Trung tướng Đặng Quân Thụy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Tổng Tư lệnh có tài thao lược với tầm nhìn chiến lược làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:40

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS)- Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm đối với vị trí Giám đốc dự khuyết của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO Alternate Director) tại Việt Nam.