Thứ ba, 08/10/2019, 10:25 AM

Vẻ đẹp Đà Nẵng nhìn từ trên cao

(NTD) - Tôi chọn lên Bà Nà bằng cách đăng ký tour tại khách sạn, nơi tôi ở là khách sạn Công Đoàn cũng nằm trong lòng TP. Đà Nẵng. Rất đúng giờ, cô hướng dẫn viên (HDV) đến chỗ hẹn. Chuyến xe cứ như thế đông dần với những người khách bước lên cho cuộc hành trình chỉ một ngày.

Tất nhiên việc tiếp xúc với các HDV trên các chuyến đi với tôi là điều bình thường và với kinh nghiệm đi du lịch, thâm nhập và viết bài về du lịch của tôi, tôi thấy có một số HDV do chưa thâm nhập thực tế sâu, lại không phải là người sinh ra ở vùng đất đó, kiến thức thuyết minh chủ yếu là tìm kiếm trên Google nên nói sai, nói bị lạc hậu và nói thêm. Tuy nhiên, nguyên tắc là khách tham quan, tôi không góp ý và tất nhiên là cũng không nghe những thông tin như thế.

Nhưng lần này lại khác và khá bất ngờ, vì trên chuyến xe dẫu chỉ là cuộc hành trình lên Bà Nà, tôi gặp một HDV đặc biệt, là người truyền cảm hứng thực sự cho chuyến đi. Cô gái ấy mới 27 tuổi, chỉ tốt nghiệp Cao đẳng du lịch, nhưng có thể sự hiểu biết còn hơn thế nữa, sự duyên dáng, một tình yêu với Đà Nẵng cực kỳ sâu đậm hiện rõ. Mà trong một chuyến đi, dù ngắn dù dài, dù đông hay ít người, dù chỉ mới đến Đà Nẵng lần đầu hay đến nhiều lần, chắc chắn kiến thức về Đà Nẵng của những người đi trong cuộc hành trình không phải không có - như tôi chẳng hạn.

a
 

Tuy nhiên, cô gái Đà Nẵng đó đã truyền cảm hứng từ tình yêu Đà Nẵng của cô với tất cả những người ngẫu nhiên cùng đồng hành trên một chuyến xe để lên đỉnh Bà Nà. Cô giới thiệu: “Em sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, và em yêu Đà Nẵng”. Rồi chiếc xe đi qua cầu Thuận Phước, cô kể chuyện về những chiếc cầu: “Hiện có 6 chiếc cầu bắc ngang qua sông Hàn gồm cầu: sông Hàn (còn gọi là cầu quay), cầu Thuận Phước, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Tiên Sơn. Nằm sát bên vịnh Đà Nẵng, cầu dây võng Thuận Phước dài 1,8km, rộng 18m được xây dựng trong hơn 6 năm (2003-2009), với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.” Xe vòng vòng, và mỗi nơi cô kể một câu chuyện, như chuyện vào đêm thứ Bảy và Chủ Nhật, cầu Rồng sẽ phun lửa và nước vào lúc 9h tối, cô kể về cây cầu tình yêu bên sông Hàn. Kể, không phải theo sách vở, mà là một sự rung động.

Cô HDV kể những câu chuyện về Đà Nẵng với giọng Đà Nẵng đúng chuẩn. Đó không phải lấy ra từ sách vở mà từ tình yêu miền đất mình sinh ra và lớn lên. Cô kể sự thật thà và giúp đỡ người tìm đến của người dân, kể tại sao các con đường không có người ăn xin. Chuyện kể nếu bạn phát hiện người ăn xin, chỉ gần gọi đến đường dây nóng, họ sẽ được đem về nơi nuôi dưỡng và bạn được thưởng 500 ngàn đồng. Ngược lại bạn báo giả, tất nhiên bạn sẽ bị phạt. Cô kể cảnh sát giao thông khi nhìn những bảng số xe tỉnh khác, sẵn lòng chỉ đường, mà nếu khách du lịch lỡ vô tình lái xe đi vào đường cấm, anh cảnh sát sẽ nhỏ nhẹ chỉ lại con đường khác và dặn dò. Cô kể về ba tượng Phật ở ba chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng; chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng trên đỉnh Bà Nà và chùa Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà như trấn giữ không cho bão tố vào Đà Nẵng.

Với tôi, Đà Nẵng không xa lạ, tôi ghé Đà Nẵng nhiều lần, ở nhiều nơi khác nhau. Tôi nhớ có lần tôi đến Đà Nẵng ở một khách sạn cạnh cầu sông Hàn. Đêm hôm đó tôi đi ăn, khi về bằng taxi thì bão bắt đầu đổ về, nhiều ngả đường Đà Nẵng bị chặn và chiếc taxi bị xẹp lốp, trong đêm gió bão ấy chẳng có một chiếc taxi nào để đi tiếp. Tôi sực nhớ tôi có quen một cô bạn ở trên con đường gần đó, bèn gọi điện với hy vọng mong manh. Cô ấy đã xuất hiện trong đêm mưa bão cùng chiếc áo mưa cho tôi và chở tôi đi đến khách sạn bằng xe máy. Cô đã gieo vào lòng tôi một cảm tình đặc biệt với Đà Nẵng và cô HDV trong cuộc hành trình ngắn lên đỉnh Bà Nà kia cũng làm cho Đà Nẵng đẹp thêm.

Đà Nẵng đẹp với những thắng cảnh, những điểm nhấn du lịch. Đà Nẵng thuận lợi phương tiện giao thông. Đà Nẵng có giọng nói lạ đến độ nếu có một cô người yêu Đà Nẵng, nghe giọng nói ấy, lòng sẽ mặn nồng thêm. Và Đà Nẵng quan trọng hơn hết, có những con người yêu và trân trọng mảnh đất mình đang sống, biết truyền cảm hứng ấy đến cho người khác, như hai câu chuyện tôi đã kể.

 Khuê Việt Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.