Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 27/10/2018, 21:41 PM

Vay tiền nhanh không thế chấp - lợi bất cập hại!

(NTD) - Không cần chứng minh thu nhập, không tài sản thế chấp, không giấy tờ rườm rà, không cần gặp mặt…chỉ với một thiết bị nối mạng internet là bạn có thể vay tiền từ nhiều tổ chức, công ty tài chính khác nhau. Nghe có vẻ khó tin, nhưng đó là sự thật 100%.

Chỉ vài thao tác trên di động, tiền về nhanh chóng

Nghe nhiều người rỉ tai nhau về việc ngồi nhà cũng có thể vay tiền từ 1,5-10 triệu đồng. Chúng tôi cũng thử tìm hiểu xem thế nào!

Mở điện thoại, gõ “vay tiền nhanh”, trong vòng 0,51 giây sẽ cho ra khoảng 31,6 triệu kết quả; hay “vay tiền online” là khoảng 58,1 triệu kết quả trong vòng 0,41 giây.

Vì đã từng biết tên công ty này trên facebook trước đó nên chúng tôi quyết định chọn Doctor Đồng (Công ty TNHH MTV Tư vấn Tài chính LGC) để “gửi gắm” niềm tin. Sau khi làm theo những chỉ dẫn ngay trên điện thoại, như: Điền đầy đủ thông tin cá nhân, chụp hình CMND cùng một số thông tin lặt vặt khác thì hồ sơ vay tiền của chúng tôi đã hoàn thành. Tiếp đó, nhân viên của Doctor Đồng gọi điện thoại thông báo số tiền chúng tôi được hỗ trợ vay chỉ là 1,5 triệu đồng (do vay lần đầu); thời hạn vay là 1 tháng, cả tiền gốc và lãi phải thanh toán là 2.080.000 đồng.

Đồng ý với mức vay trên, email của chúng tôi liền nhận được 3 thư là hợp đồng do Doctor Đồng gửi về, gồm: Cung cấp dịch vụ (Công ty LGC); vay cầm cố và gửi giữ tài sản (Công ty TNHH MTV DVTM Vạn An Phát). Một tin nhắn SMS xác nhận hoàn thành và sau đó số tiền đã được chuyển về tài khoản ngân hàng mà chúng tôi đã đăng ký.

Như vậy, chỉ với một cái ĐTDĐ, ngồi ngay tại nhà cùng với một vài thao tác chúng tôi đã có trong tài khoản 1.500.000 đồng và theo một số người đã từng vay, số tiền trên sẽ cao hơn nếu chúng tôi “ghi điểm” trong mắt họ.

Cũng với hình thức tương tự, anh P. (32 tuổi, ngụ Q.2) cũng được Công ty Tài chính Công nghệ Vdong cho vay 1.000.000 đồng để giải quyết khó khăn tạm thời. Nhưng khác với chúng tôi, hợp đồng của anh P. với Vdong chỉ có thời hạn 7 ngày.

0
Hợp đồng của Doctor Đồng gửi cho chúng tôi.
1
Tin nhắn VDong gửi cho anh L. nhằm mục đích đòi nợ anh P.
3
Ảnh minh họa

Lãi suất “khủng” và những phiền toái

Ngoài những thuận tiện mà ai cũng có thể nhận ra, dịch vụ cho vay tiền nhanh kể trên cũng mang lại không ít phiền phức cho người vay và cả những người không hề liên quan.

Vì là cho vay theo kiểu tín chấp, không cần tài sản thế chấp nên lãi suất mà người vay phải “gánh” khi sử dụng các dịch vụ này chẳng khác là mấy, nếu không muốn nói là cao hơn so với vay tiền “ngoài xã hội”.

Nói về điều này, Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất vay do các bên thỏa thuận như sau: Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Như vậy, với hợp đồng vay 1.500.000 đồng trong 30 ngày, kèm lãi suất là 19,9%/năm thì theo quy định, lãi suất của hợp đồng trên là 1,65%/tháng, tính ra số tiền chúng tôi phải trả cả gốc lẫn lãi chỉ là 1.524.750 đồng. Tuy nhiên, khác với trên hợp đồng “giấy trắng mực đen”, chúng tôi sau đó được nhân viên công ty này điện thoại thông báo và cả tin nhắn báo về số tiền phải thanh toán cả gốc và lãi là 2.080.000 đồng. Nhẩm tính, lãi suất là 38,6%/tháng, một con số khủng khiếp!

Tương tự, anh P. cũng chia sẻ: “Tôi vay 1.000.000 đồng trong vòng 7 ngày, tổng tiền gốc và lãi phải trả là 1.140.000 đồng, nhiều người nói lãi suất như thế là quá “khủng”, nhưng tôi vẫn nhắm mắt làm liều vì quá kẹt”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những công ty cung ứng dịch vụ này đa phần đều giải ngân số tiền nhỏ (khoảng vài triệu đồng) và đối tượng mà họ hướng tới là sinh viên, công nhân, người lao động… những trường hợp không thể sử dụng các dịch vụ vay truyền thống như ở ngân hàng.

Ngoài ra, khách hàng khi tìm tới những dịch vụ này đa phần là đã hết cách xoay xở, đi vay với tâm lý “bất chấp” kiểu có tiền rồi từ từ tính nên họ không mấy quan tâm đến lãi suất hay những vấn đề phát sinh. Không chỉ đem lại “lo lắng” cho người vay với số lãi “khủng” phải gánh, hình thức cho vay kể trên còn mang đến nhiều rắc rối cho cả những người không liên quan.

Anh A, một người quen của anh P., đã gặp phiền toái như vậy. Anh kể vừa rồi anh nhận được tin nhắn lạ từ Vdong, thông báo là anh P. “đang có ý định trốn nợ, chiếm đoạt tài sản công ty nên mọi người hãy khuyên anh P. thanh toán…”.

Vẫn theo lời anh A., Vdong không chỉ “nhắc nhở” khéo mà còn dùng những câu từ khó nghe, không khác gì đe dọa anh như sẽ “làm đến cùng với những người liên quan” nhằm mục đích thu hồi bằng được số nợ này. Sau đó, vì quá “chướng mắt” trước những tin nhắn kia, anh A. đã tìm gặp anh P. để hỏi thì mới vỡ lẽ là Vdong đã tự khai thác thông tin bạn bè, người thân của anh chứ anh này không hề “khai báo” cho Vdong khi làm thủ tục vay. Ngoài anh A. (đồng nghiệp), nhiều người thân là anh, chị, em của anh P. cũng ở trong tình cảnh tương tự.

Chỉ một người vay, nhưng thông tin về số điện thoại của hàng chục người khác đã bị lộ, Vdong đã “thái quá” trong trường hợp này. “Nếu người vay thanh toán đúng hạn thì “bạn bè” họ dĩ nhiên trở thành những khách hàng tiềm năng. Ở chiều ngược lại, nhóm “bạn bè” đó lại vô tình trở thành kênh trung gian để những công ty này tạo sức ép, hòng thu hồi nợ” - một người từng hoạt động trong việc thu hồi nợ phân tích.

Nhanh chóng, tiện lợi nhưng cũng đầy rắc rối… đó chính là những gì mà chúng tôi đã nhận thấy và nhiều người có thể hình dung ra từ mô hình dịch vụ cho vay kể trên.

Thanh Minh - Phan Định

_NTD_So167_InF_Page_32
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.