Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/02/2017, 21:40 PM

Văn nghệ sĩ “dậy sóng” vụ Mỹ Tâm và câu chuyện tác quyền

(NTD) - Có thể nói, sự kiện nữ ca sĩ Mỹ Tâm phát hành trái phép MV ca khúc "Anh thì không" của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng và chuyện đặt sáng tác nhái "Em thì không" lời Việt cho ca khúc Pháp đã trở thành đề tài nóng bỏng thu hút sự quan tâm của dư luận trên cả nước. Sở dĩ sự việc này sục sôi hơn bao giờ hết, dù nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng đã lên tiếng xin lỗi, là vì câu chuyện tác quyền trong nghệ thuật vốn đã chịu nhiều điều tiếng.

Có thể nói, câu chuyện "tác giả tác phẩm" không chỉ mới nở rộ gần đây. Cách đó vài năm không xa, truyền thông cả nước đã không ít lần hao tốn giấy mực cho các sự việc liên quan như đêm nhạc Khánh Ly vi phạm tác quyền tại Hà Nội ngày 2/8/2014, Duy Mạnh, Đan Trường tự ý dịch ca khúc nhạc ngoại, chương trình The Voice vi phạm tác quyền ca khúc... đặc biệt là sự kiện ca sĩ Sơn Tùng - MTP với những bản nhạc "na ná" đến 90% các ca khúc đã được phát hành trên thị trường gần đây.

mytam_horizontal
Câu chuyện của Mỹ Tâm thời gian qua đã trở thành tâm điểm của dư luận cả nước.

Mỹ Tâm hiển nhiên trở thành tâm điểm chú ý và biến thành chủ đề "bàn tán" không chỉ người hâm mộ mà cả người trong cuộc, vốn là những ca nhạc sĩ đã từng bị ăn cắp sản phẩm trí tuệ. Mặc dù phía giọng ca "Tóc nâu môi trầm" đã lên tiếng xin lỗi tác giả Vũ Xuân Hùng nhưng có vẻ như sự việc vẫn chưa hề lắng xuống. Đặc biệt là khi nữ ca sĩ tiếp tục "tung chiêu" ra một nhạc phẩm "na ná" với tựa đề "Em thì không" như để "trêu người" dư luận cũng như nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Nói về việc Mỹ Tâm sử dụng bài hát không xin phép, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết: "Bản thân tôi không đánh giá cao điều đó. Với tôi, như đã từng nhận định Mỹ Tâm là một người thiếu trung thực và làm nghề không hề tử tế". Trước đó, chính "khổ chủ" của sự việc này cũng đã thẳng thắng trả lời báo chí: "Động thái của Mỹ Tâm hiện nay chỉ để công khai xin lỗi fan và người hâm mộ là chính, chứ không phải để xin phép tôi. Việc cô tạm khóa MV trên Youtube hay động tác đối phó nhanh chóng ghi tên Vũ Xuân Hùng trên tất cả sản phẩm đang lưu hành là việc của cô. Tôi không quan tâm vì khi càng ghi tên tôi mà không xin phép thì càng mâu thuẫn, vì đó cũng là bằng chứng thừa nhận là cô đã biết tác giả là ai rồi. 

img20170216190415169-8a198
Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Chính bản thân tôi được Trung tâm bảo vệ tác quyền cho biết người của Mỹ Tâm muốn đóng tác quyền nhưng họ phải chờ ý kiến của ông để họ thực hiện theo luật. Một điều tôi muốn đề cập tại đây là chuyện Mỹ Tâm xác nhận chưa biết “tác giả là ai” nên không ghi tên trên các trang MV “bom tấn” của cô. Đó là lý do tại sao tên tôi đã được ghi vội vàng lên phía sau khi cô và ê-kíp đọc tin tức và thấy tôi đề cập đến trường hợp “sai sót cố ý” này. Một sự “ứng phó ấu trĩ” để chứng tỏ mình không sai sót chứ không muốn tìm đến gần với tác giả hơn. Một điều nữa, qua báo chí, Mỹ Tâm chia sẻ với mọi người, là trong một lần cô chỉ hát "chơi" bài “Anh thì không”, chẳng ngờ khán giả thích quá nên cô mới có ý định thực hiện MV này. Và cũng nhân dịp Xuân 2017, cô lại "ngẫu hứng hát chơi” trên truyền hình". Thế là sao nhỉ? Khi cô dùng chất xám tim óc của người khác chỉ đề mà "hát chơi" và "ngẫu hứng", nhưng cô lại rất nghiêm túc kinh doanh MV, mạng Online, PR hình ảnh thật đẹp, để kiếm thật nhiều tiền...

Sau hơn 20 năm trở về sống trên quê hương, tôi thật sự cần một sự bình yên để làm người lương thiện sống vui vẻ với mọi người. Tôi chưa hề từ chối bất cứ ai một yêu cầu gì nếu mình có thể thực hiện được. Trong chuyện âm nhạc trình diễn của giới showbiz tôi không bao giờ muốn làm buồn lòng bất cứ ai dù chỉ là một ca sĩ vô danh của phòng trà, huống chi là một ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm”.

pho-duc-phuong-tranh-cai-cang-thang-doi-tac-quyen-
 Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - người có công rất lớn trong việc lấy lại quyền lợi cho các nhà sĩ thời gian gần đây.

Thực tế, vụ "rùm ben" của Mỹ Tâm chỉ là "giọt nước tràn ly". Trước đó vài năm, đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội tuy có thành công. Nhưng ngay trước giờ diễn, nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã phải đến tận nơi yêu cầu ban tổ chức đóng tiền tác quyền các ca khúc được biểu diễn. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, ban tổ chức chương trình không đóng phí tác quyền âm nhạc theo đúng luật. Với sự việc này, ông sẵn sàng có những biện pháp mạnh thậm chí ngay trước công chúng để đòi quyền lợi cho tác giả, buộc các đơn vị tổ chức phải nhìn vào đó để thực hiện nghĩa vụ cho đúng luật.

Còn nhạc sĩ Quỳnh Hợp nhìn nhận: "Vấn đề bảo vệ tác quyền hiện nay do VCPMC thực hiện đã dần dần đi vào nếp. Nghệ sĩ đã có thể sống bằng tiền tác quyền của mình, mặc dù như thông tin từ trung tâm phần thu được chỉ chiếm được 20% lượng đang phát hành, và phần thu được là 20% của tổng các ca khúc đang sử dụng. Nhưng đã có nhiều nhạc sĩ thu được nhiều tiền từ trung tâm, kể cả những người có số lượng sáng tác hạn chế, thì từ nhiều nguồn thông tin cũng nhận được những phần tiền nhất định gọi là vừa an ủi, vừa động viên và tái tạo sức lao động. Tuy nhiên nhìn chung, họ vẫn chịu không ít thiệt thòi từ những ca sĩ thiếu tử tế và yêu nghề như một vài ca sĩ trẻ hiện nay".

Có thể thấy, sự việc lần này đã thật sự nghiêm trọng khi "đánh động" đến cả các cơ quan chức năng, vốn chưa từng xảy ra trước đó. Theo nhiều nhận định, có thể sự việc của Mỹ Tâm sẽ trở thành đề tài thảo luận cho VCPMC trong việc đưa ra các hành lang pháp lý cụ thể, khắc khe và mạnh tay để siết chặt vấn đề tác quyền, không một khe hở. Các văn nghệ sĩ trên cả nước cũng đồng loạt lên tiếng vì sự việc của Mỹ Tâm thực chất chỉ là "bề nổi trong tảng băng chìm" của câu chuyện tác quyền trong ngành nghệ thuật nói chung, bao gồm cả ca hát, sân khấu điện ảnh.

12
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp.

Còn nhớ cách đây không lâu, sự việc Trấn Thành "cải tiến" trích đoạn "Tô Ánh Nguyệt" đã làm dư luận cả nước sục sôi không kém lúc này. Sau khi trình diễn đoạn Tô Ánh Nguyệt dị hợm ấy, cả Trấn Thành và nghệ sĩ Ngọc Giàu đã phải hứng chịu không ít "gạch đá" từ dư luận cũng như các cơ quan chức năng. Sự việc tạo nên một làn sóng phản đổi gay gắt, thậm chí là tẩy chay Trấn Thành khiến anh này phải nhanh chóng lên lên truyền thông công khai xin lỗi một cách đầy thương tiếc. Ngay sau đó, "Hội Sân khấu TP.HCM" đã có một cuộc "họp khẩn" và triển khai ngay buổi hội thảo "Tác giả và khán giả" dưới sự chủ trì của các bậc tiền bối, trong đó có NSUT Hoa Hạ, phó chủ tịch hội. Có mặt tại buổi hội thảo, NSƯT Hoa Hạ phát biểu: “Chúng ta có mặt tại đây để nói lên thực trạng nghệ thuật sân khấu đang bị đe dọa bởi những người nghệ sĩ trẻ dại dột và hiếu thắng. Họ đang dần giết đi một loại hình văn hóa khoa học có tuổi đời hàng trăm năm chỉ bằng câu hài nhảm dung tục của mình. Họ không hề coi tác giả và xem trọng con tim khối óc của các bậc tiền bối. Đó là một sự xúc phạm".

13152701_885447831564863_1211489437_n-e14624296784
NSƯT Hoa Hạ (ngồi giữa).

"Hội Sân khấu TP.HCM" là một trong những đơn vị đi đầu trong việc bảo vệ quyền tác giả tác phẩm. Mặc dù hình thức của hai loại hình nghệ thuật gồm ca hát và sân khấu là khác nhau, nhưng bản thân các nghệ sĩ sân khấu cũng vô cùng bức xúc trước một thực trạng chung là "xài chùa" tác phẩm. Nhiều nghệ sĩ trong "Hội Sân khấu TP.HCM" bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi sẵn sàng chung tay với Hội Âm nhạc TP.HCM, Hội Âm nhạc Việt Nam, các cơ quan truyền thông chính phủ để đưa ra các khung luật chung trong vấn đề quyền tác giả tác phẩm". 

Nói về thực trạng nhức nhối đầy nhạy cảm này, đạo diễn - biên kịch Huỳnh Tuấn Anh, thành viên "Hội Sân khấu TP.HCM" cho rằng: "Là người thường hay "đụng" chuyện tác quyền phía phim ảnh nhưng cũng có thể khẳng định nghệ sĩ việt đa phần mù mờ về chuyện tác quyền, kể cả lĩnh vực âm nhạc. Đôi khi vô thức, đối với một tác phẩm ẩm nhạc lại càng khiến mọi người ít chú ý. Điều này thể hiện, một hành lang pháp lý về luật tác quyền chưa đươc triển khai tốt, sâu rộng và chư được nghệ sỹ Việt coi trong nhiều".

15698001_10154818606624720_1256287050367096018_n
Đạo diễn - biên kịch Huỳnh Tuấn Anh.

Thuộc lĩnh vực và tâm tư của mình, “nữ ca sĩ” Lâm Khánh Chi bày tỏ: "Mấy chục năm ca hát, ăn cơm nghệ thuật tôi đều tôn trọng nguyên tắc "mình ăn cơm người ta cũng cần ăn cháo". Sống thì ai cũng cần phải có phương tiện duy trì cuộc sống. Bản thân người nhạc sĩ vốn cũng chịu không ít thiệt thòi nên chuyện tác quyền không rõ ràng phần nào ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần của họ. Tuy nhiên, sống trong nghề cũng cần thông cảm với nhau. Bài hát mình hay thì ca sĩ mới trình diễn. Chỉ có những ca sĩ không tử tế mới phải bị lên án thôi. Tôi chưa giám phận định ai đúng ai sai, chuyện gì cũng có các cơ quan chức năng giải quyết. Đôi co qua lại thành ra không hay và mất hình ảnh. Tôi chỉ muốn nói, mọi người hãy đối xử tử tế với nhau, nên vị tha với nhau vì chúng ta còn gặp nhau mãi trên đường đời này thôi".

14853193_530410160485307_8773519336749877392_o
Ca sĩ Lâm Khánh Chi.

Có thể thấy sự việc đã thật sự đến mức nghiêm trọng và cần sự chung tay của các cơ quan chức năng để có một hướng nhận định đúng đắn. Nếu cứ mãi trao đổi mà không có giấy tờ pháp lý ràng buộc thì sự việc chắc chắn sẽ đâu lại vào đấy, tiếp tục đi vào ngõ cụt và câu chuyện tố tụng sẽ mãi tiếp diễn. Đừng mãi hỏi tại sao Việt Nam không thể phát triển ngành văn hóa giải trí xứng tầm với những tiềm năng đang có? Câu trả lời nằm ngay chính hành động và tư duy của các nghệ sĩ, "bộ mặt" quốc gia hiện tại. Một người làm "văn hóa" nhưng lại không có "văn hóa" thì đương nhiên, không thể nào phát triển sâu và xa được.

Vương Huy Khôi

Ảnh: Tổng HỢP

 

Có thể nói, câu chuyện "tác giả tác phẩm" không chỉ mới nở rộ gần đây. Cách đó vài năm không xa, truyền thông cả nước đã không ít lần hao tốn giấy mực cho các sự việc liên quan như đêm nhạc Khánh Ly vi phạm tác quyền tại Hà Nội ngày 2/8/2014, Duy Mạnh, Đan Trường tự ý dịch ca khúc nhạc ngoại, chương trình The Voice vi phạm tác quyền ca khúc... đặc biệt là sự kiện ca sĩ Sơn Tùng - MTP với những bản nhạc "na ná" đến 90% các ca khúc đã được phát hành trên thị trường gần đây.

Mỹ Tâm hiển nhiên trở thành tâm điểm chú ý và biến thành chủ đề "bàn tán" không chỉ người hâm mộ mà cả người trong cuộc, vốn là những ca nhạc sĩ đã từng bị ăn cắp sản phẩm trí tuệ. Mặc dù phía giọng ca "Tóc nâu môi trầm" đã lên tiếng xin lỗi tác giả Vũ Xuân Hùng nhưng có vẻ như sự việc vẫn chưa hề lắng xuống. Đặc biệt là khi nữ ca sĩ tiếp tục "tung chiêu" ra một nhạc phẩm "na ná" với tựa đề "Em thì không" như để "trêu người" dư luận cũng như nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Nói về việc Mỹ Tâm sử dụng bài hát không xin phép, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết: "Bản thân tôi không đánh giá cao điều đó. Với tôi, như đã từng nhận định Mỹ Tâm là một người thiếu trung thực và làm nghề không hề tử tế". Trước đó, chính "khổ chủ" của sự việc này cũng đã thẳng thắng trả lời báo chí: "Động thái của Mỹ Tâm hiện nay chỉ để công khai xin lỗi fan và người hâm mộ là chính, chứ không phải để xin phép tôi. Việc cô tạm khóa MV trên Youtube hay động tác đối phó nhanh chóng ghi tên Vũ Xuân Hùng trên tất cả sản phẩm đang lưu hành là việc của cô. Tôi không quan tâm vì khi càng ghi tên tôi mà không xin phép thì càng mâu thuẫn, vì đó cũng là bằng chứng thừa nhận là cô đã biết tác giả là ai rồi.

Chính bản thân tôi được Trung tâm bảo vệ tác quyền cho biết người của Mỹ Tâm muốn đóng tác quyền nhưng họ phải chờ ý kiến của ông để họ thực hiện theo luật. Một điều tôi muốn đề cập tại đây là chuyện Mỹ Tâm xác nhận chưa biết “tác giả là ai” nên không ghi tên trên các trang MV “bom tấn” của cô. Đó là lý do tại sao tên tôi đã được ghi vội vàng lên phía sau khi cô và ê-kíp đọc tin tức và thấy tôi đề cập đến trường hợp “sai sót cố ý” này. Một sự “ứng phó ấu trĩ” để chứng tỏ mình không sai sót chứ không muốn tìm đến gần với tác giả hơn. Một điều nữa, qua báo chí, Mỹ Tâm chia sẻ với mọi người, là trong một lần cô chỉ hát "chơi" bài “Anh thì không”, chẳng ngờ khán giả thích quá nên cô mới có ý định thực hiện MV này. Và cũng nhân dịp Xuân 2017, cô lại "ngẫu hứng hát chơi” trên truyền hình". Thế là sao nhỉ? Khi cô dùng chất xám tim óc của người khác chỉ đề mà "hát chơi" và "ngẫu hứng", nhưng cô lại rất nghiêm túc kinh doanh MV, mạng Online, PR hình ảnh thật đẹp, để kiếm thật nhiều tiền...

Sau hơn 20 năm trở về sống trên quê hương, tôi thật sự cần một sự bình yên để làm người lương thiện sống vui vẻ với mọi người. Tôi chưa hề từ chối bất cứ ai một yêu cầu gì nếu mình có thể thực hiện được. Trong chuyện âm nhạc trình diễn của giới showbiz tôi không bao giờ muốn làm buồn lòng bất cứ ai dù chỉ là một ca sĩ vô danh của phòng trà, huống chi là một ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm”.

Thực tế, vụ "rùm ben" của Mỹ Tâm chỉ là "giọt nước tràn ly". Trước đó vài năm, đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội tuy có thành công. Nhưng ngay trước giờ diễn, nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã phải đến tận nơi yêu cầu ban tổ chức đóng tiền tác quyền các ca khúc được biểu diễn. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, ban tổ chức chương trình không đóng phí tác quyền âm nhạc theo đúng luật. Với sự việc này, ông sẵn sàng có những biện pháp mạnh thậm chí ngay trước công chúng để đòi quyền lợi cho tác giả, buộc các đơn vị tổ chức phải nhìn vào đó để thực hiện nghĩa vụ cho đúng luật.

Còn nhạc sĩ Quỳnh Hợp nhìn nhận: "Vấn đề bảo vệ tác quyền hiện nay do VCPMC thực hiện đã dần dần đi vào nếp. Nghệ sĩ đã có thể sống bằng tiền tác quyền của mình, mặc dù như thông tin từ trung tâm phần thu được chỉ chiếm được 20% lượng đang phát hành, và phần thu được là 20% của tổng các ca khúc đang sử dụng. Nhưng đã có nhiều nhạc sĩ thu được nhiều tiền từ trung tâm, kể cả những người có số lượng sáng tác hạn chế, thì từ nhiều nguồn thông tin cũng nhận được những phần tiền nhất định gọi là vừa an ủi, vừa động viên và tái tạo sức lao động. Tuy nhiên nhìn chung, họ vẫn chịu không ít thiệt thòi từ những ca sĩ thiếu tử tế và yêu nghề như một vài ca sĩ trẻ hiện nay".

Có thể thấy, sự việc lần này đã thật sự nghiêm trọng khi "đánh động" đến cả các cơ quan chức năng, vốn chưa từng xảy ra trước đó. Theo nhiều nhận định, có thể sự việc của Mỹ Tâm sẽ trở thành đề tài thảo luận cho VCPMC trong việc đưa ra các hành lang pháp lý cụ thể, khắc khe và mạnh tay để siết chặt vấn đề tác quyền, không một khe hở. Các văn nghệ sĩ trên cả nước cũng đồng loạt lên tiếng vì sự việc của Mỹ Tâm thực chất chỉ là "bề nổi trong tảng băng chìm" của câu chuyện tác quyền trong ngành nghệ thuật nói chung, bao gồm cả ca hát, sân khấu điện ảnh.

Còn nhớ cách đây không lâu, sự việc Trấn Thành "cải tiến" trích đoạn "Tô Ánh Nguyệt" đã làm dư luận cả nước sục sôi không kém lúc này. Sau khi trình diễn đoạn Tô Ánh Nguyệt dị hợm ấy, cả Trấn Thành và nghệ sĩ Ngọc Giàu đã phải hứng chịu không ít "gạch đá" từ dư luận cũng như các cơ quan chức năng. Sự việc tạo nên một làn sóng phản đổi gay gắt, thậm chí là tẩy chay Trấn Thành khiến anh này phải nhanh chóng lên lên truyền thông công khai xin lỗi một cách đầy thương tiếc. Ngay sau đó, "Hội Sân khấu TP.HCM" đã có một cuộc "họp khẩn" và triển khai ngay buổi hội thảo "Tác giả và khán giả" dưới sự chủ trì của các bậc tiền bối, trong đó có NSUT Hoa Hạ, phó chủ tịch hội. Có mặt tại buổi hội thảo, NSƯT Hoa Hạ phát biểu: “Chúng ta có mặt tại đây để nói lên thực trạng nghệ thuật sân khấu đang bị đe dọa bởi những người nghệ sĩ trẻ dại dột và hiếu thắng. Họ đang dần giết đi một loại hình văn hóa khoa học có tuổi đời hàng trăm năm chỉ bằng câu hài nhảm dung tục của mình. Họ không hề coi tác giả và xem trọng con tim khối óc của các bậc tiền bối. Đó là một sự xúc phạm".

"Hội Sân khấu TP.HCM" là một trong những đơn vị đi đầu trong việc bảo vệ quyền tác giả tác phẩm. Mặc dù hình thức của hai loại hình nghệ thuật gồm ca hát và sân khấu là khác nhau, nhưng bản thân các nghệ sĩ sân khấu cũng vô cùng bức xúc trước một thực trạng chung là "xài chùa" tác phẩm. Nhiều nghệ sĩ trong "Hội Sân khấu TP.HCM" bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi sẵn sàng chung tay với Hội Âm nhạc TP.HCM, Hội Âm nhạc Việt Nam, các cơ quan truyền thông chính phủ để đưa ra các khung luật chung trong vấn đề quyền tác giả tác phẩm".

Nói về thực trạng nhức nhối đầy nhạy cảm này, đạo diễn - biên kịch Huỳnh Tuấn Anh, thành viên "Hội Sân khấu TP.HCM" cho rằng: "Là người thường hay "đụng" chuyện tác quyền phía phim ảnh nhưng cũng có thể khẳng định nghệ sĩ việt đa phần mù mờ về chuyện tác quyền, kể cả lĩnh vực âm nhạc. Đôi khi vô thức, đối với một tác phẩm ẩm nhạc lại càng khiến mọi người ít chú ý. Điều này thể hiện, một hành lang pháp lý về luật tác quyền chưa đươc triển khai tốt, sâu rộng và chư được nghệ sỹ Việt coi trong nhiều".

Thuộc lĩnh vực và tâm tư của mình, “nữ ca sĩ” Lâm Khánh Chi bày tỏ: "Mấy chục năm ca hát, ăn cơm nghệ thuật tôi đều tôn trọng nguyên tắc "mình ăn cơm người ta cũng cần ăn cháo". Sống thì ai cũng cần phải có phương tiện duy trì cuộc sống. Bản thân người nhạc sĩ vốn cũng chịu không ít thiệt thòi nên chuyện tác quyền không rõ ràng phần nào ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần của họ. Tuy nhiên, sống trong nghề cũng cần thông cảm với nhau. Bài hát mình hay thì ca sĩ mới trình diễn. Chỉ có những ca sĩ không tử tế mới phải bị lên án thôi. Tôi chưa giám phận định ai đúng ai sai, chuyện gì cũng có các cơ quan chức năng giải quyết. Đôi co qua lại thành ra không hay và mất hình ảnh. Tôi chỉ muốn nói, mọi người hãy đối xử tử tế với nhau, nên vị tha với nhau vì chúng ta còn gặp nhau mãi trên đường đời này thôi".

Chỉ với một bài viết ngắn, tác giả đã thu nhận được khá nhiều những ý kiến tranh luận sôi nổi quanh vấn đề tác quyền. Điều đó chứng tỏ sự việc đã thật sự đến mức nghiêm trọng và cần sự chung tay của các cơ quan chức năng để có một hướng nhận định đúng đắn. Nếu cứ mãi trao đổi mà không có giấy tờ pháp lý ràng buộc thì sự việc chắc chắn sẽ đâu lại vào đấy, tiếp tục đi vào ngõ cụt và câu chuyện tố tụng sẽ mãi tiếp diễn. Đừng mãi hỏi tại sao Việt Nam không thể phát triền ngành văn hóa giải trí xứng tầm với những tiềm năng đang có? Câu trả lời nằm ngay chính hành động và tư duy của các nghệ sĩ, "bộ mặt" quốc gia hiện tại. Một người làm "văn hóa" nhưng lại không có "văn hóa" thì đương nhiên, không thể nào phát triển sâu và xa được.

Vương Huy Khôi

 

Ảnh: Tổng HỢP

 

Nên đọc

 

Bộ Y tế vào cuộc vụ 20 học sinh nghi bị mắc viêm cầu thận cấp tại Nghệ An

 

Bí thư Thăng: “Cần bỏ ngay quy định chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu TP.HCM”

 

TP.HCM xây dựng nhà ở xã hội 100 triệu đồng ở đâu?

 

Cứu 9 ngư dân nguy cơ chìm tàu trên vùng biển Hà Tĩnh

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.