Vẫn còn nhiều thành viên hội đồng quản trị chưa nắm rõ việc công bố thông tin trên TTCK

(CL&CS) - Các thành viên HĐQT cần cập nhật kiến thức, nguyên tắc QTCT tốt để nâng cao năng quản trị của cá nhân, của HĐQT cũng như năng lực cạnh tranh và quản trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

50% sự quan tâm của nhà đầu tư liên quan đến vấn đề phi tài chính

Việc công bố thông tin của các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán là bắt buộc bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường nói chung và các cổ đông nói riêng.

Nguyên tắc của việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán là phải đầy đủ, chính xác, kịp thời và liên tục. Tuy nhiên vẫn có những thành viên HĐQT chưa nắm rõ được các yêu cầu về công bố thông tin và những nội dung thông tin cần công bố.

Năm 2021, tuy số doanh nghiệp vi phạm quy định về công bố thông tin giảm 33,3% so với năm 2020 nhưng vẫn còn 77 doanh nghiệp vi phạm và bị phạt.  

Trong năm 2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành đến 568 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng tiền phạt lên tới 2,95 tỷ đồng. Trong đó, các vi phạm chủ yếu là về công bố thông tin.

VIOD liên tổ chức đào tạo, hội thảo và các chương trình hữu ích dành cho người quan tâm đến quản trị công ty.

VIOD liên tổ chức đào tạo, hội thảo và các chương trình hữu ích dành cho người quan tâm đến quản trị công ty.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi “Directors Talk" số 3 dành cho các Nhà quản trị công ty (QTCT) với chủ đề: Công bố thông tin trên TTCK và vai trò của HĐQT.

Tại Directors Talk này, TS.Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, UBCKNN cho biết về cơ bản các doanh nghiệp niêm yết đã nắm bắt rõ các quy định về công bố thông tin và đã có cải thiện tốt và tình minh bạch trên thị trường.

Nhưng vẫn có 47/384 công ty không đảm bảo công bố thông tin tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên tối thiểu 21 ngày trước ngày khai mạc đại hội theo quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC. Có 125 công ty (32,5%) chưa ban hành Quy chế hoạt động Ban kiểm soát theo quy định. 

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công bố thông tin và coi đây là trọng tâm để nâng cao chất lượng quản lý thị trường chứng khoán", bà Bình nói.

Có lẽ đây cũng là lý do mà Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) lựa chọn chủ đề Công bố thông tin trên TTCK và vai trò của HĐQT cho buổi Directors Talk này.

Việc công bố thông tin và công bố những thông tin nào rất quan trọng nhưng đôi khi các doanh nghiệp chưa hiểu được hết tầm quan trọng của những thông tin cần công bố.

Đơn cử như Thông tư 96/ TT-BTC có nhiều điểm mới, trong đó các công ty đại chúng và niêm yết phải công bố trong báo cáo thường niên về tác động liên quan đến môi trường và xã hội như báo cáo tổng lượng phát thải khí nhà kính…

Vì vậy các báo cáo công bố trong năm nay sẽ phải cập nhật điểm mới này.Ông Phan Lê Thành Long - Tổng Giám đốc VIOD, nhà sáng lập và thành viên HĐQT AFA Research & Education lưu ý.  

Theo ông ông Vũ Quang Thịnh - Thành viên HĐQT VIOD, CEO Dynam Capital, Thông tư 96/ TT-BTC là một tiến bộ rất lớn của Việt Nam trong vấn đề công bố thông tin.

 Nhà đầu tư luôn cân nhắc thông tin tài chính như công bố quý/tháng/năm giúp đầu tư đưa ra con số mô hình 50%, còn lại là thông tin phi tài chính như tác động của doanh nghiệp đến môi trường, xã hội. Ông Thịnh cho biết.

Và xu thế trong hơn 10 năm qua của các nhà và quỹ đầu tư là tính toán đến các yếu tố phi tài chính trong đầu tư như các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị ESG. Những thông tin này đã đã trở thành vấn đề cấp bách và cần phải được thể hiện trong thông tin mà doanh nghiệp công bố.

Đơn cử như nếu muốn đầu tư vào một doanh nghiệp ngành thép, nhà đầu tư sẽ chọn vào doanh nghiệp có lượng khí cacbon trên một đơn vị đầu tư tốt hơn. Việc này đồng nghĩa với khuyến khích doanh nghiệp sản xuất xanh. 

VIOD xây dựng dựa trên nền tảng thông lệ tốt mà các Viện thành viên HĐQT quốc tế đang áp dụng.

VIOD xây dựng dựa trên nền tảng thông lệ tốt mà các Viện thành viên HĐQT quốc tế đang áp dụng.

Chương trình Thành viên Cá nhân (IMP) của VIOD - khẳng định giá trị về sự chuyên nghiệp, danh tiếng của nhà quản trị.

Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam cho biết: Là một tổ chức chuyên nghiệp tiên phong đầu tiên tại Việt Nam chuyên sâu về QTCT, các hoạt động của VIOD nhằm trợ giúp nâng cao nhận thức và góp phần thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ QTCT tốt tại các doanh nghiệp Việt Nam.

Hơn nữa, “trong giai đoạn phát triển mới từ năm 2022 với nhiều thách thức khó lường, hơn lúc nào hết, các nhà lãnh đạo, các thành viên HĐQT doanh nghiệp cần được trang bị và cập nhật những kiến thức, nguyên tắc QTCT tốt, để phát triển và nâng cao năng lực thực hành quản trị của từng cá nhân, của cả HĐQT, qua đó góp phần năng lực cạnh tranh và quản trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp”, Chủ tịch VIOD phát biểu.

Đây cũng là lý do để VIOD chính thức ra mắt Chương trình thành viên cá nhân IMP. Việc ra mắt chương trình IMP là một dấu mốc mới của VIOD trong hành trình phát triển nghề QTCT tại Việt Nam.

Theo thông tin từ bà Hà Thu Thanh, từ năm 2018 đến nay, VIOD đã liên tục triển khai các chuỗi đào tạo chuyên sâu, các hoạt động hội thảo chuyên đề và các chương trình thiết thực và hữu ích dành cho các thành viên HĐQT và những người quan tâm đến công tác QTCT.

IMP là chương trình đầu tiên tại Việt Nam nhằm mục đích kết nối và truyền cảm hứng cho những người làm nghề QTCT (QTCT), trợ giúp việc nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thông qua những hoạt động thiết thực như  đào tạo, chia sẻ, Coaching, Mentoring đến từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm; đồng thời, tôn vinh những giá trị của người làm nghề QTCT.

IMP được VIOD xây dựng dựa trên nền tảng thông lệ tốt mà các Viện thành viên HĐQT quốc tế đang áp dụng và được phát triển phù hợp với bối cảnh Việt Namnhằm mục tiêu kết nối các thành viên HĐQT - những người đang thực hành và thực sự làm nghề QTCT (QTCT).

“Chúng tôi tin tưởng rằng Chương trình IMP của VIOD sẽ khẳng định giá trị về sự chuyên nghiệp, danh tiếng, đa dạng để các cá nhân trong mạng lưới những người làm nghề QTCT cùng hướng đến những giá trị nổi bật này, kết nối và hợp lực vươn đến sự thịnh vượng chung. Đồng thời, VIOD sẽ là một tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp hàng đầu dành cho những nhà quản trị”, Chủ tịch của VIOD chia sẻ.

Linh Đan

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 15:03

(CL&CS) - Nam A Bank tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh.

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Du lịch không tiền mặt cùng bộ đôi Open Banking và Thẻ

Du lịch không tiền mặt cùng bộ đôi Open Banking và Thẻ

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 13:34

(CL&CS) - Hiện này các ứng dụng ngân hàng số và thẻ tín dụng được đông đảo khách hàng bỏ túi, đặc biệt là những khách hàng thường xuyên “xê dịch” bởi những tiện ích đi kèm.