Vai trò của trí thức trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh
(CL&CS)- Tiêu dùng xanh là trách nhiệm của toàn xã hội, nhưng vai trò của trí thức là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh.
Sáng 9-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh góp phần bảo vệ môi trường - Vai trò của trí thức”.
Ban chủ trì hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết: Tiêu dùng xanh là việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ có tác động ít đến môi trường, giúp giảm thiểu rác thải và tiêu tốn tài nguyên, là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường gắn với phát triển bền vững. Tiêu dùng xanh đã trở thành xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, để thực hiện cam kết NetZero vào năm 2050, tiêu dùng xanh đã được Chính phủ đưa vào một trong 4 mục tiêu lớn tại Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, bao gồm: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; Xanh hóa các ngành kinh tế; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; Xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu…
Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng
Tiêu dùng xanh mang đến nhiều lợi ích trong sản xuất và tiêu dùng, tuy nhiên, đang gặp phải một số khó khăn, thách thức, đó là: Giá hàng hóa, dịch vụ còn cao; thói quen tiêu dùng vẫn chưa được cải thiện; ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa tốt; việc hình thành chuỗi cung ứng xanh từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng còn hạn chế... đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh và bền vững cũng như tiêu dùng xanh.
Tiêu dùng xanh là trách nhiệm của toàn xã hội, nhưng vai trò của người phụ nữ là vô cùng quan trọng bởi vì họ là những người quyết định chính trong tiêu dùng xanh của mỗi gia đình và tổ chức nơi họ làm việc. Chủ tịch Liên hiệp các Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
Theo TS Phạm Thị Liên, Hội Nữ trí thức Việt Nam đánh giá, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về tiêu dùng xanh đã có những chuyển biến tích cực. Theo khảo sát của Intage Việt Nam, 95% người tiêu dùng tại Hà Nội và TP HCM đã cho thấy, nhận thức về việc bảo vệ môi trường thông qua các hành động tích cực và thay đổi thói quen hàng ngày. Những hành động thiết thực như ưu tiên sử dụng thực phẩm hữu cơ và thuần tự nhiên được 73% người tiêu dùng ủng hộ; 61% đã hình thành thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm năng lượng, và 44% giảm thiểu sử dụng túi nhựa bằng cách thay thế bằng túi vải canvas hoặc các loại túi tái sử dụng.
Toàn cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các biện pháp, cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các bên liên quan nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…
Trung Kiên
Bình luận
Nổi bật
Vai trò của trí thức trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh
sự kiện🞄Thứ tư, 11/12/2024, 09:45
(CL&CS)- Tiêu dùng xanh là trách nhiệm của toàn xã hội, nhưng vai trò của trí thức là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh.
Phát động Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2024
sự kiện🞄Thứ hai, 02/12/2024, 11:26
(CL&CS)- Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Cẩn trọng trước các chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm
sự kiện🞄Thứ tư, 27/11/2024, 10:20
(CL&CS) - Series “Điểm tin tuần” của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tiếp tục đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo trực tuyến và những khuyến cáo cần thiết với người dân.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.