Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 17/11/2023, 21:59 PM

Uống nước buổi sáng rất tốt, nhưng có 3 sai lầm mà nhiều người không biết dễ mắc phải: Có thể gây tổn hại tới tim, thận và dạ dày

Dưới đây là 3 sai lầm mà nhiều người không biết dễ mắc phải khi thực hiện uống nước buổi sáng.

Phần lớn mọi người đều biết rằng việc uống nước sau khi thức dậy mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Việc uống một cốc nước vào buổi sáng sau khi bước ra khỏi giường có thể kích thích quá trình trao đổi chất và cải thiện sự tuần hoàn máu, không chỉ giúp da trở nên đẹp hơn mà còn hỗ trợ quá trình loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể.

Empty

Tuy nhiên, trong quá trình uống nước buổi sáng, một số người vẫn thực hiện những hành động không đúng, từ đó giảm bớt hiệu quả của việc bổ sung nước cho cơ thể vào buổi sáng và có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe.

3 sai lầm khi uống nước vào buổi sáng ‘cắt giảm’ sức khỏe:

1. Uống trà, cà phê sau khi thức dậy thay vì nước lọc

Một số người thường uống trà hoặc cà phê ngay sau khi thức dậy để giúp cơ thể tỉnh táo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng sớm không phải là thời điểm tốt nhất để tiêu thụ những đồ uống chứa caffeine như cà phê hoặc trà.

Empty

Laura Cipullo, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả cuốn "Women’s Health Body Clock Diet", khuyến cáo rằng nên hạn chế việc uống cà phê ngay sau khi thức dậy. Lúc này, cơ thể sản xuất cortisol, một hormone gây căng thẳng, ở mức cao. Việc tiêu thụ caffeine, một chất có thể làm tăng mức cortisol, có thể khiến cơ thể trở nên mệt mỏi hơn sau vài giờ.

Uống trà và cà phê trước khi ăn sáng cũng có thể tác động tiêu cực đến dạ dày. Andrew Akhaphong, chuyên gia dinh dưỡng tại Mackenthun's Fine Foods, cho biết: "Caffeine kích thích hormone gastrin, gây tăng sản xuất axit dạ dày." Điều này có thể dẫn đến tăng acid trong dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.

Empty

Bên cạnh đó, cà phê còn có thể làm giảm áp lực của cơ vòng thực quản dưới. Việc giảm áp lực này có thể dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày thực quản, gây ra nóng rát ở ngực, vị chua hoặc đắng trong miệng, khó nuốt và thậm chí là nôn một lượng nhỏ thức ăn hoặc chất lỏng.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng sau khi thức dậy, nên uống một cốc nước lọc thay vì trà hoặc cà phê ngay lập tức. Do cơ thể thường mất nước nhẹ sau một đêm, việc bổ sung nước vào thời điểm này có thể giúp cải thiện tâm trạng, chức năng não bộ và tăng cường năng lượng, đồng thời hỗ trợ cơ thể hoạt động hiệu quả.

2. Uống nước quá nóng hoặc quá lạnh vào buổi sáng

Mỗi người thường có thói quen uống nước theo sở thích cá nhân, có người thích uống nước nóng và có người ưa thích nước đá lạnh vào buổi sáng sau khi thức dậy. Tuy nhiên, nước ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh không phải là lựa chọn lý tưởng cho việc bổ sung nước vào sáng sớm sau khi thức giấc.

Empty

Uống nước quá nóng có thể gây bỏng thực quản và những tổn thương không mong muốn cho cơ thể; có thể tạo ra những vết thương trong thực quản, đặc biệt là khi dạ dày rỗng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và khó chịu trong quá trình tiêu hóa.

Ngược lại, uống nước lạnh có thể khiến niêm mạc đường tiêu hóa trở nên lạnh đột ngột, gây co thắt mao mạch và làm suy giảm chức năng tiêu hóa. Đặc biệt, nước lạnh cũng có thể làm giảm sự co bóp tự nhiên của cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy và tăng cảm giác khó chịu trong dạ dày.

Empty

Nhiệt độ nước lý tưởng để uống vào buổi sáng là khoảng 30 - 35 độ C. Nước ở nhiệt độ này không quá nóng cũng không quá lạnh, tạo điều kiện tốt nhất để cơ thể dễ thích nghi với môi trường xung quanh. Việc uống nước ấm nhẹ vào buổi sáng không chỉ giúp bổ sung nước một cách nhẹ nhàng mà còn tạo cảm giác dễ chịu và dễ tiêu hóa cho hệ tiêu hóa của bạn.

3. Uống quá nhiều nước

Nhiều người sau khi thức dậy có thói quen uống rất nhiều nước do cảm thấy khát. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không tốt cho cơ thể vì sau khi cơ thể hấp thụ nước sẽ làm loãng máu, tăng thể tích máu, nếu uống quá nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và thận, thậm chí có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe không đáng có.

Empty

Lượng nước uống vào buổi sáng sau khi thức dậy được khuyến cáo không nên vượt quá 200ml trong một lần uống. Đồng thời khi uống nước, mọi người cần lưu ý uống từ từ và uống từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:05

Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh Ninh Vân, kết hợp với một lượng nhỏ đồ gỗ, bê tông và ngói đỏ.

Ngôi làng hoang vắng là ‘cấm địa’ 700 năm không ai dám bén bảng, chuyên gia mạo hiểm khám phá thì phát hiện cảnh tượng gây sốc: Báu vật 5.000 năm tuổi lộ diện

Ngôi làng hoang vắng là ‘cấm địa’ 700 năm không ai dám bén bảng, chuyên gia mạo hiểm khám phá thì phát hiện cảnh tượng gây sốc: Báu vật 5.000 năm tuổi lộ diện

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:04

Quyết tâm khám phá những bí mật ẩn giấu, nhóm khảo cổ quyết định tiến vào "cấm địa" huyền bí và rất bất ngờ bởi cảnh tượng trước mắt.

'Sát vách' Việt Nam, một cây cầu gỗ trăm năm đang sừng sững giữa mưa gió mà không dùng bất cứ cây đinh nào

'Sát vách' Việt Nam, một cây cầu gỗ trăm năm đang sừng sững giữa mưa gió mà không dùng bất cứ cây đinh nào

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 14:14

Cây cầu là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tìm về mỗi năm.