Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 12/11/2023, 18:14 PM

Uống nước khi bụng đói vào buổi sáng có hại hơn bỏ bữa sáng, bác sĩ mách 5 mẹo tốt cho sức khoẻ nên làm sau khi thức dậy

Nhiều người luôn cho rằng uống nước vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, quan điểm này liệu có đúng?

Nhiều người có thói quen uống nước ngay sau khi thức dậy, kể cả lúc chưa vệ sinh cá nhân. Những người khác lại không áp dụng “chiêu thức” này vì nghĩ rằng làm như thế sẽ đưa vi khuẩn từ khoang miệng vào cơ thể. Khi chưa đánh răng sạch sẽ, trong miệng chúng ta sẽ có rất nhiều vi khuẩn và chúng có hại có khoang ruột cũng như sức khỏe.

Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại. Quan niệm uống nước ngay sau khi ngủ dậy, khi chưa đánh răng có hại cho sức khỏe là sai lầm.

nen-uong-nuoc-gi-vao-buoi-sang-va-uong-bao-nhieu-la-du-3_800x445

Theo các chuyên gia y tế, bản thân khoang miệng của con người là một bể vi khuẩn lớn, chứa cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại . Vi khuẩn có hại thường tụ tập trên bề mặt răng tạo thành mảng bám, những mảng bám này chỉ có thể được loại bỏ bằng ma sát vật lý chứ không thể bị dòng nước cuốn trôi khi chỉ uống nước. Ngay cả khi một số vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể theo dòng nước, chúng sẽ bị tiêu diệt dưới tác dụng của axit dạ dày và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bạn không cần quá lo lắng về điều này.

Chúng ta nên đánh răng đủ 2 lần trong ngày (sáng-tối) để vi khuẩn không có cơ hội phát triển. Uống nước vào buổi sáng mang lại vô vàn lợi ích. Điển hình có lẽ phải kể tới công dụng làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa sỏi thận, tăng cường hệ miễn dịch.

Một số lưu ý khi uống nước vào buổi sáng bạn cần ghi nhớ là không uống nước quá lạnh, hãy uống nước ấm để thải độc, thúc đẩy nhu động ruột, dạ dày. Nên uống nước ở tư thế đứng thẳng và kết hợp với vận động nhẹ nhàng. Chúng ta cũng không nên uống nước muối loãng hay nước có ga thay cho nước lọc vào sáng sớm.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, các bác sĩ khuyên nên áp dụng đủ 5 việc sau đây mỗi sáng thức dậy:

Nằm nghỉ trong vài phút

02-tac-dong-cua-nghi-ngoi-den-suc-khoe

Khi vừa thức dậy, bạn đừng vội tìm điện thoại và lướt web ngay. Thay vào đó, hãy để cơ thể thư giãn, tỉnh táo dần dần bằng cách nằm tại chỗ nghỉ trong vài phút. Lúc này khí huyết lưu thông tương đối chậm nếu tỉnh dậy đột ngột bạn dễ chóng mặt, thậm chí té ngã nên đừng vội vàng.

Uống 1 cốc nước ấm

Sau khi đã tỉnh ngủ, hãy từ từ uống 1 cốc nước ấm vì chúng có rất nhiều tác dụng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là không nên uống quá nhiều nước, tránh tình trạng no bụng và không thể ăn sáng.

Đi vệ sinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá, thời điểm tốt nhất để đẩy chất thải ra ngoài cơ thể chính là buổi sáng. Lúc này, đại tràng co bóp mạnh gấp 3 lần, khi đi vệ sinh sẽ tránh tình trạng táo bón và 1 số bệnh khác.

Vệ sinh cá nhân

cach-danh-rang-dung-cach-2

Sau đó sẽ là khoảng thời gian bạn vệ sinh cá nhân để chuẩn bị bắt đầu 1 ngày mới. Nhiều người cũng có thói quen tắm vào buổi sáng để sản xuất các tế bào bạch cầu tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Ăn sáng

bua-sang-1

Điều quan trọng nhất trong buổi sáng bạn cần duy trì chính là ăn sáng thật đầy đủ, đều đặn. Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho ngày dài nên bạn chớ lơ là. Ăn sáng đủ chất, đều đặn cũng là 1 cách khẳng định bạn trân quý sức khỏe của bản thân mình.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

5 loại quả  khi nấu chín nhân đôi dinh dưỡng, trở thành ‘thuốc’ chống viêm tự nhiên và chữa nhiều loại bệnh

5 loại quả khi nấu chín nhân đôi dinh dưỡng, trở thành ‘thuốc’ chống viêm tự nhiên và chữa nhiều loại bệnh

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 10:13

Nhiều người thường thích gọt vỏ, rửa sạch và ăn quả trực tiếp, tuy nhiên, có những loại quả trở nên bổ dưỡng hơn khi được nấu chín.

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 10:12

Tại nơi này cách đây 70 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch đã đưa ra các chỉ thị và quyết định quan trọng.

Điều kỳ lạ trên dòng sông có quy mô khổng lồ nhất hành tinh: Dài gần 7.000km nhưng tuyệt nhiên không có cây cầu nào bắc qua

Điều kỳ lạ trên dòng sông có quy mô khổng lồ nhất hành tinh: Dài gần 7.000km nhưng tuyệt nhiên không có cây cầu nào bắc qua

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 08:34

Được xem là con sông dài nhất và có lưu vực lớn nhất thế giới nhưng điều kỳ lạ là không có bất kỳ một cây cầu nào kết nối hai bờ của nó.