Thứ năm, 22/04/2021, 07:33 AM

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa, phát hiện sớm ung thư

(CL&CS)- Ngày 21-4, Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật chính thức ra mắt phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng.

Đây là ứng dụng điện thoại trên nền tảng Android và iOS đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ "làm sạch đại tràng", giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng, tránh bỏ sót dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ ung thư gan và ung thư đường tiêu hóa lớn trên thế giới. Ung thư gan ở Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ mắc; ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng đều nằm trong 10 bệnh lý ác tính phổ biến nhất của nước ta.

le-ra-mat

Đây là thông tin được TS.BS Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó tổng thư ký Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam cho biết tại lễ ra mắt cơ sở 2 của Phòng khám đa khoa Hoàng Long thuộc Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật vào ngày 21/4.

Theo TS.BS Đào Việt Hằng, hiện chưa có con số thống kê cụ thể về tỷ lệ mắc các bệnh lý về tiêu hóa ở Việt Nam, nhưng theo các bác sĩ lâm sàng và các bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa, chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những nước có gánh nặng về bệnh đường tiêu hóa lớn. Chúng ta không chỉ có gánh nặng về bệnh lý nhiễm trùng đường tiêu hóa mà còn có gánh nặng về bệnh không nhiễm trùng.

thumb_660_9d937da0-cf50-4b45-8566-4e4ddd435af5

GS.TS Đào Văn Long chia sẻ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa

Còn theo GS.TS Đào Văn Long, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật, khi đi vào vận hành, ứng dụng này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và ung thư đại tràng ở nước ta, đồng thời nâng tầm công nghệ y học của Việt Nam. Hơn thế nữa, việc phát hiện sớm ung thư đại tràng giúp ích rất lớn cho hiệu quả điều trị, tăng thời gian sống khoẻ mạnh đối với người bệnh.

Trước thực trạng tỷ lệ bỏ sót tổn thương trong nội soi tiêu hóa vẫn còn ở mức cao, mà một trong những nguyên nhân là do quá trình làm sạch đại tràng của người bệnh chưa đạt chuẩn, Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin Công ty cổ phần VDSense nghiên cứu và cho ra mắt ứng dụng "làm sạch đại tràng" trên nền tảng Android và iOS.

Đây là ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào lĩnh vực nội soi nhằm hỗ trợ cho công tác hướng dẫn người bệnh. Theo đó, khi đi khám và nội soi đại tràng, người bệnh sẽ tải ứng dụng này và trực tiếp thao tác trên điện thoại để theo dõi toàn bộ quá trình làm sạch đại tràng của mình một cách chi tiết nhất. 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.