Thứ bảy, 13/04/2024, 12:44 PM

Tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng tại thành phố nhỏ cách Hà Nội 110km bất ngờ bị dừng hình

Mặc dù đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, thiết thực cùng với Quốc lộ 10 hình thành tuyến giao thông thuận lợi nhưng do một số nguyên nhân đã làm dự án bị chậm tiến độ.

Tỉnh Thái Bình mới đây đã quyết định không tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP. Thái Bình đến cầu Nghìn được HĐND tỉnh Thái Bình phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2019 và được điều chỉnh tháng 5/2020.

Dự án có chiều dài hơn 21,2km, với quy mô đường cấp II đồng bằng, tổng vốn đầu tư hơn 2.586 tỷ đồng; trong đó, vốn Nhà nước gần 786 tỷ đồng, vốn huy động nhà đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng; thời gian thực hiện năm 2020-2023; thời gian thu phí 22 năm 11 tháng.

tuyen-duong

Tỉnh Thái Bình dừng thực hiện dự án xây dựng tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn gần 2.600 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Đơn vị trúng thầu là liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, CTCP Lam Sơn Thái Bình, Công ty Cổ phần DAMSAN, CTCP Tập đoàn Phú Thành.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, thiết thực cùng với quốc lộ 10 hình thành tuyến giao thông thuận lợi kết nối từ trung tâm tỉnh Thái Bình đến Hải Phòng. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân đã làm dự án bị chậm tiến độ.

Đến nay, dự án mới thi công đào hữu cơ 17,6km, đắp cát nền đường 16,54km, thi công đệm thoát nước khoảng 3,5km, thi công 1 cầu tạm, hoàn thành sửa chữa và đảm bảo giao thông phạm vi nút giao với đường tỉnh 455 của dự án.

Sau khi ký hợp đồng BOT, UBND tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư đã tích cực, nỗ lực triển khai các công việc.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số yếu tố chủ quan và khách quan dẫn đến lý do không tiếp tục hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Hiện, tỉnh Thái Bình đang nghiên cứu, xây dựng phương án tiếp tục thực hiện tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thương thảo, đàm phán với nhà đầu tư thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT, kiểm toán và thanh quyết toán hợp đồng đảm bảo đúng quy định, không làm thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước.

Thái Bình là tỉnh có đường bờ biển dài 56km, nơi đây sở hữu những bãi biển hoang sơ, bình yên cùng nhiều di tích lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa đặc sắc. 

TP. Thái Bình là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học, quốc phòng... của tỉnh và cũng là 1 trong 8 thành phố của Vùng duyên hải Bắc Bộ.

TP. Thái Bình có diện tích 67,71km2, nằm cách Thủ đô Hà Nội 110km, đồng thời là đầu mối giao thông của tỉnh; thuận lợi giao lưu với các tỉnh, thành phố trong vùng như Hải Phòng, Nam Định, đồng bằng sông Hồng qua quốc lộ 10.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.