Thứ năm, 22/08/2024, 16:56 PM

Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn để thực hiện việc mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP. HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải vừa gửi công văn tới Văn phòng Chính phủ để đóng góp ý kiến về phương án mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành thuộc dự án cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo nội dung công văn, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920).

Phương án đầu tư được thống nhất bao gồm mở rộng đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 với quy mô 8 làn xe và từ Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô 10 làn xe. Đối với cầu Long Thành mới, quy mô sẽ tương đương với cầu hiện tại.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe

Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe

Về hình thức đầu tư, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn để thực hiện việc mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP. HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý rằng việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương và địa phương để giải phóng mặt bằng chưa phù hợp với quy định của Luật Đầu tư, vốn yêu cầu nhà đầu tư tự chịu chi phí giải phóng mặt bằng. Nếu sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho công tác này, dự án sẽ phải tuân thủ quy trình theo Luật Đầu tư công, điều này có thể dẫn đến nhiều khó khăn và vướng mắc. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC xem xét việc sử dụng vốn huy động từ VEC để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về cơ chế tài chính, Bộ Giao thông vận tải đã thẩm định nội bộ để trình Chính phủ phương án sử dụng vốn tự huy động của VEC, khoảng 7.547,57 tỷ đồng, nhằm hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo phương thức kết hợp dòng tiền từ 5 dự án cao tốc khác do VEC làm chủ đầu tư. Sau khi cân đối vốn, VEC có thể bố trí 5.555 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án mở rộng.

Ngoài ra, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải đã cạn kiệt, việc chờ đến giai đoạn 2026-2030 để sử dụng vốn đầu tư công sẽ không đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất, để trình Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, quyết định.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ giao VEC thực hiện dự án mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành dài 21,92km, nâng cấp lên quy mô 8-10 làn xe.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

sự kiện🞄Thứ ba, 29/10/2024, 14:13

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1279/QĐ-TTg ngày 28/10/2024 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nền kinh tế số của Việt Nam tăng vọt nhờ áp dụng công nghệ và thu nhập tăng

Nền kinh tế số của Việt Nam tăng vọt nhờ áp dụng công nghệ và thu nhập tăng

sự kiện🞄Thứ hai, 28/10/2024, 08:39

(CL&CS) - Nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đạt giá trị 30 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tăng 20%, ​​lên 43 tỷ USD vào năm 2025.

Kinh tế Việt Nam đang có tốc độ phục hồi tốt

Kinh tế Việt Nam đang có tốc độ phục hồi tốt

sự kiện🞄Thứ tư, 23/10/2024, 21:21

(CL&CS) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), đến hết quý 3 năm nay, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi tương đối tốt trong sự lạc quan về tăng trưởng chung của kinh tế thế giới cuối 2024 và năm 2025.