Hà Nội tăng cường kết nối chuỗi sản xuất và tiêu dùng sản phẩm làng nghề và OCOP
(CL&CS) - Ngày 28/10, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất – tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sự kiện là hoạt động thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030. Tới dự sự kiện có ông Đặng Hải Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương; Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội; Phùng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm; Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội); lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng, đơn vị của quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước là quan điểm và mục tiêu phát triển chung của hầu hết các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thay đổi hình mẫu sản xuất và tiêu thụ theo hướng bền vững đang là cách tiếp cận hiệu quả và toàn diện nhằm đạt mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Là một nước đang phát triển, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn về vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành "Định hướng chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam", Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2021- 2030, trong đó nhấn mạnh nội dung sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Từ năm 2019 đến hết tháng 6/2024, thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó 745 sản phẩm là sản phẩm của các làng nghề. Sản phẩm làng nghề Hà Nội đang đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Những năm qua, với mong muốn xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực, phát triển bền vững; Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương cũng như các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng với các doanh nghiệp, người tiêu dùng như: Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững; sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, tư vấn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế... trong đó có các doanh nghiệp sản xuất tiểu thủ công nghiệp làng nghề.
Theo Ban tổ chức, nhằm thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, cũng như thể hiện sự nỗ lực, cam kết của Thành phố Hà Nội tích cực, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế của cả nước và Thủ đô nói riêng, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương, UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất – tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”. Tuần lễ kết nối có quy mô trên 133 gian hàng và khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP. Sự kiện diễn ra các hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm; trao giải cho các cơ sở đạt danh hiệu sản xuất, tiêu dùng bền vững; tổ chức lễ ký kết hợp tác chuỗi sản xuất – tiêu dùng xanh. Các sản phẩm trong Chương trình giới thiệu đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại, nổi bật là sản phẩm OCOP: thêu, gốm sứ, mây tre đan, lụa, áo dài, mộc, chế biến thực phẩm,...
Sản xuất và tiêu dùng bền vững đang từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu, năng lượng tái tạo, sản phẩm thân thiện môi trường; giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải; duy trì tính bền vững của hệ sinh thái tại tất cả các khâu trong vòng đời sản phẩm từ khai thác, cung ứng nguyên liệu đến sản xuất chế biến, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm.
Chương trình thiết thực giúp bảo tồn và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát huy các ngành nghề truyền thống tiếp tục phát triển bền vững và ổn định; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Đây là dịp giúp các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh, các cá nhân quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến Thủ đô.
Sự kiện lần này mang đến các cơ sở sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng cái nhìn cụ thể về mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, thể hiện sự đồng hành của Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội cùng người dân Thủ đô và cả nước thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng tiếp tục đăng ký tham gia Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng có trách nhiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên.
Sự kiện tổ chức từ ngày 28/10 - 3/11/2024 tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (đường Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)./.
Theo dangcongsan.vn
Bình luận
Nổi bật
Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16
(CL&CS) - Chiều 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc”.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13
(CL&CS) - Điểm nhấn của Online Friday 2024 chính là không gian trải nghiệm hàng Việt Nam, nổi bật bên cạnh sự tham gia của các thương hiệu nhập khẩu, chính hãng. Tại đây, bên cạnh những sản phẩm cam kết chính hãng từ các nhà bán hàng, chương trình còn giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao với ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn từ các nhãn hàng cũng như từ các sàn thương mại điện tử.
Đa dạng các mặt hàng đặc sản vùng miền được quy tụ tại hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 15:30
(CL&CS)- Đa dạng sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, có nhiều sản phẩm mới với chất lượng và mẫu mã bao bì hướng tới xuất khẩu.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.