Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 04/09/2024, 18:53 PM

Tượng đài võ thuật, 'quái vật da nâu' của Việt Nam từng hạ gục Lý Tiểu Long chỉ trong 1 hiệp duy nhất

Giữa lúc sự nghiệp thăng hoa, tháng 6/2023, võ sĩ MMA số một Việt Nam đã tuyên bố giải nghệ.

Võ sĩ Trần Quang Lộc sinh năm 1989, quê Đồng Nai, là đệ tử của Johnny Trí Nguyễn tại võ đường Liên Phong. Anh được xem là võ sĩ MMA số một Việt Nam với biệt danh "quái vật da nâu".

Trần Quang Lộc là võ sĩ tổng hợp (MMA) nổi tiếng nhất của Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Trần Quang Lộc là võ sĩ tổng hợp (MMA) nổi tiếng nhất của Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Trần Quang Lộc bắt đầu sự nghiệp võ thuật từ các môn võ cổ truyền giống như nhiều đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, thay vì thi đấu chuyên nghiệp, anh bén duyên với nghề diễn viên đóng thế (cascadeur) – một nghề thịnh hành ở miền Nam vào giai đoạn 2010. Tại đây, anh có cơ hội gặp gỡ Johnny Trí Nguyễn, người sau này thành lập võ đường Liên Phong Training Center, CLB MMA đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2013.

Được Johnny Trí Nguyễn chỉ bảo và dìu dắt, tay đấm sinh năm 1989 này bắt đầu bước ra thi đấu quốc tế, giành hai chiến thắng liên tiếp ở giải MMA nghiệp dư Warriors For Charity vào tháng 7/2016. Dù trải qua nhiều biến cố, có thời điểm MMA bị cấm thi đấu tại Việt Nam, nhưng Quang Lộc vẫn quyết tâm theo đuổi bộ môn này.

Tháng 2/2019, Trần Quang Lộc giành chiến thắng đầu tiên trên sàn MMA chuyên nghiệp trước đối thủ Kim Jong Heon tại ONE Warrior Series 4. Chiến thắng này chứng minh rằng võ sĩ Việt Nam có đủ tố chất để thi đấu MMA chuyên nghiệp.

Ngày 30/5/2020, Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMAF) được thành lập. Ngày 11/6/2022, LION Championship – giải MMA chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam – được tổ chức. Đây là sân chơi đánh dấu sự phát triển của MMA Việt Nam, không chỉ thu hút võ sĩ trong nước mà còn cả những võ sĩ nước ngoài tới tranh tài. Năm đó, Trần Quang Lộc đã giành chức vô địch LION Championship hạng cân 70kg.

Đầu tháng 4/2023, tại sự kiện khai mạc giải MMA LION Championship 2023, Trần Quang Lộc đã đối đầu với tay đấm Lý Tiểu Long của Trung Quốc. Đối thủ của Quang Lộc thuộc CLB Boxing Quanyonghui ở Hoài An (Giang Tô), mang tên giống với huyền thoại võ thuật Trung Quốc. Tay đấm này từng giành chức vô địch nhiều giải đấu, bao gồm giải MAXMUMTHAI hạng 63kg tại Thái Lan năm 2019, giải Zen Martial Arts Events Trung Quốc và quốc tế hạng 68kg năm 2020, giải ONE Trung Quốc năm 2021, giải Soviet War Fighting hạng 63kg năm 2022...

Dù vậy, võ sĩ Trần Quang Lộc đã giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ. Cú đá chính xác vào mặt Lý Tiểu Long của Quang Lộc khiến đối thủ choáng váng ngay từ đầu trận. Cú đá uy lực này làm vùng mặt của "rồng Trung Hoa" bị sưng và đánh mất tinh thần.

Võ sĩ Trần Quang Lộc (đai đỏ) nhanh chóng hạ gục Lý Tiểu Long của Trung Quốc. Ảnh: LION championship 2023

Võ sĩ Trần Quang Lộc (đai đỏ) nhanh chóng hạ gục Lý Tiểu Long của Trung Quốc. Ảnh: LION championship 2023

Quang Lộc ngay lập tức sử dụng nhiều đòn khóa và siết, khiến đối phương không kịp chống đỡ. Các đòn phản công sau đó của Lý Tiểu Long đều không hiệu quả. Chiếm được lợi thế lớn khi đối thủ không kịp phòng thủ, võ sĩ Việt Nam đã tung đòn takedown để nhanh chóng kết thúc trận đấu bằng cách knock-out.

Khi hiệp 1 còn 1 phút 25 giây, trọng tài buộc phải can thiệp và tuyên bố chiến thắng knock-out kỹ thuật cho Trần Quang Lộc. Võ sĩ Việt Nam bảo vệ thành công danh hiệu vô địch hạng cân 70kg đã giành được tại giải đấu năm 2022 ở Phú Quốc.

Quang Lộc từng giành chức vô địch hạng 70kg LION Championship

Quang Lộc từng giành chức vô địch hạng 70kg LION Championship

Tháng 6/2023, chỉ 20 ngày sau khi bảo vệ thành công đai vô địch LION Championship hạng cân 70kg, Trần Quang Lộc đã chính thức tuyên bố giải nghệ. Anh đã từ bỏ danh hiệu nhà vô địch của mình tại MMA LION Championship.

Quang Lộc viết: "Đã một lần mình quyết định từ bỏ thi đấu và cũng đã quay lại và chiến hết mình. Lần này mình đã quyết định nghỉ thật sự, cơ thể mình đã không chịu nổi với cường độ tập để đánh MMA, mỗi ngày càng đến gần với nhiều chấn thương hơn. Để có được một cơ thể khỏe mạnh thì cần tập luyện tích lũy từ nhỏ để hạn chế chấn thương, nên bạn nào đam mê đánh chuyên nghiệp, nhất là MMA thì nên tập càng sớm càng tốt".

Trải qua nhiều trận chiến trên các võ đài MMA trong nước và quốc tế, Trần Quang Lộc gặp phải vô số chấn thương. Anh cho biết chấn thương trong trận chung kết tranh đai LION Championship hạng cân 70kg trước Kamilk Nguyễn Văn năm 2022 đã khiến anh không thể chữa lành.

"Ở Phú Quốc (năm 2022), vai mình đã bị viêm nhưng vẫn cố gắng thi đấu. Từ đó về sau, nó vẫn không giảm và luôn làm phiền mình. Sau đó thì thêm nhiều chấn thương từ trên xuống dưới cơ thể, nên mình cũng không thể vì đam mê mà hành hạ thân xác nữa. Cảm ơn tất cả mọi người đã luôn hỗ trợ và ủng hộ tinh thần cho Lộc trong thời gian làm võ sĩ. Yêu tất cả mọi người", Trần Quang Lộc chia sẻ.

Trước đó, vào tháng 11/2021, Quang Lộc cũng đã tuyên bố giải nghệ nhưng vì tình yêu với MMA, anh quyết định quay trở lại.

Đông đảo khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối khi hay tin "quái vật da nâu" Quang Lộc giải nghệ.

Vĩ Hạ

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.