Thứ bảy, 06/01/2024, 14:38 PM

Từng được coi là 'mỏ vàng' hút khách du lịch, khu du lịch Măng Đen giờ chỉ còn cảnh hoang tàn

Nằm giữa trung tâm khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, khu du lịch Hoàng Vũ Măng Đen được xem là có vị trí vàng trên vùng đất tiềm năng được mệnh danh là "Đà Lạt 2".

Khu du lịch Hoàng Vũ Măng Đen có quy mô 30ha, trong đó có 7ha lòng hồ, 20ha rừng nguyên sinh, bao quanh lòng hồ Toong Đam.

Đây là một trong 7 hồ lớn có tên trong truyền thuyết “Bảy hồ ba thác” của người Xê Đăng Mơ Nâm kể về lịch sử hình thành của vùng đất Măng Đen huyền thoại. Tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án là khoảng 90 tỷ đồng.

b0525884998c32d26b9d

Hiện trang bây giờ của khu du lịch Hoàng Vũ Măng Đen

Trước đó, tháng 12/2016, Công ty TNHH Hoàng Tùng - chủ đầu tư đã tổ chức khai trương khu du lịch sinh thái Hoàng Vũ Măng Đen sau gần một năm thi công xây dựng.

Các hạng mục đưa vào hoạt động phục vụ du khách trong dịp đón chào năm mới 2017 gồm khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng và nhà hàng.

Với cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình, khu du lịch sinh thái Hoàng Vũ Măng Đen được kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách thập phương một điểm dừng chân mới lý tưởng trong quần thể khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen.

69a01a3da1350a6b5324

Khác với sự kỳ vọng, nhiều năm qua, nơi đây rơi vào cảnh nhếch nhác, hoang tàn.

Khu nhà hàng dịch vụ, sản phẩm mỹ nghệ xuống cấp, hệ thống đèn chiếu sáng rơi vụn vãi trên nền gạch đá, bê tông, tường nhà bong tróc, xập xệ. Phía sau nhà hàng biến thành bãi tập kết cát sạn, đá sỏi…

Bên ngoài cổng vào dự án khu du lịch Hoàng Vũ Măng Đen, nhân viên giăng dây sắt rào chắn lại kiên cố. Bên trong cây cối um tùm, cỏ rác, vài nhân viên bảo vệ trông coi.

Chia sẻ với Báo Lao động, ông Nguyễn Văn Tính – người dân thị trấn Măng Đen cho biết: “Nhiều dự án có quỹ đất rộng lớn ở Măng Đen đều chưa triển khai hoạt động xây dựng gì sôi động. Chủ đầu tư xây nền móng căn nhà cho có hình hài, rồi bỏ phế nhiều năm".

Được biết, theo kế hoạch, từ năm 2018, doanh nghiệp sẽ triển khai tiếp khu Resort, khu Liên hợp thể thao, khu tâm linh và một số loại hình giải trí khác như bơi lội, du thuyền và các loại hình truyền thống của địa phương. Tuy nhiên, tất cả đều đã dừng lại và khu du lịch đang ngày trở nên hoang vắng, xuống cấp.

Cũng liên quan đến Công ty TNHH Hoàng Tùng, vào tháng 10/2023 vừa qua, tỉnh Kon Tum đang có kiến nghị khởi tố hình sự một số vụ liên quan đến doanh nghiệp làm dự án để mất diện tích rừng được giao, cho thuê.

Qua điều tra, Hạt kiểm lâm huyện Kon Plông xác định có 6 dự án khác để mất rừng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gồm dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty TNHH Hoàng Tùng; dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và trồng một số cây dược liệu quý hiếm của CTCP Dược liệu Mê Kông; dự án đầu tư nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông...

Tại các dự án này, thời điểm giao, cho thuê, trạng thái là rừng tự nhiên, rừng trồng, có chức năng rừng sản xuất, nhưng nay hiện trạng thực tế không có rừng, với diện tích hơn 64.490 m2.

Các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tội “Hủy hoại rừng”. Hạt kiểm lâm huyện Kon Plông đã lập thủ tục giải quyết tố giác, kiến nghị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân, tổ chức có liên quan.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’ của Việt Nam sẽ được quy hoạch thành không gian đô thị, du lịch sinh thái đạt chuẩn quốc tế

‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’ của Việt Nam sẽ được quy hoạch thành không gian đô thị, du lịch sinh thái đạt chuẩn quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 14:18

Không gian khu sinh thái được tổ chức hài hòa, gắn kết với cảnh quan tự nhiên của núi, rừng và biển.

Bất động sản Thủ đô xứng danh với câu ‘tấc đất tấc vàng’, nhà trong ngõ lên đến vài trăm triệu/m2

Bất động sản Thủ đô xứng danh với câu ‘tấc đất tấc vàng’, nhà trong ngõ lên đến vài trăm triệu/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:19

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng cao, trong khi dự án chung cư khan hiếm, khiến phân khúc nhà mặt phố, chung cư, nhà trong ngõ gần đây liên tục nhận được sự quan tâm.

Hệ thống cầu kết nối đồ sộ, bất động sản một khu vực thuộc TP. HCM từng bước trở thành 'mảnh đất kim cương'

Hệ thống cầu kết nối đồ sộ, bất động sản một khu vực thuộc TP. HCM từng bước trở thành 'mảnh đất kim cương'

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:16

Với địa thế nằm cạnh sông Sài Gòn cùng hàng loạt dự án cầu kết nối sẽ được đi vào hoạt động trong tương lai, khu vực này của TP. HCM đang vươn lên là một điểm sáng của bất động sản.