Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 26/09/2015, 06:39 AM

Từ việc khách hàng khiếu nại Công ty Điện lực Sài Gòn: Đoạn kết có hậu

(NTD) - Bức xúc vì cho rằng Công ty Điện lực Sài Gòn (PC Sài Gòn) đã áp dụng thực hiện ngừng cung cấp điện một cách quá vội vàng, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, bà Hoàng Thị Thúy và ông Nguyễn Bá Lâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khách sạn Nam Trân (Công ty Nam Trân), tại Q.1, TP.HCM, gửi đơn khiếu nại PC Sài Gòn có hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Uẩn khúc từ tranh chấp dân sự

Vào ngày 9/9/2015 Công ty Nam Trân có nhận được thông báo số 2465/PCSG-QLTH (ký ngày 8/9/2015) do PC Sài Gòn ban hành với nội dung thông báo ngừng cung cấp điện trong 24 giờ tới, tại địa chỉ 39 Đinh Công Tráng, kể từ ngày 9/9/2015 (tức cùng ngày Công ty Nam Trân nhận được công văn). Chính vì thế, ông Lâm trở nên bức xúc vì cho rằng PC Sài Gòn đã áp dụng việc ngừng cung cấp điện một cách quá vội vàng, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty Nam Trân tại địa chỉ 39 Đinh Công Tráng, Q.1, TP.HCM nơi đang có khách lưu trú. Sự việc lên đến đỉnh điểm vì chỉ trong 1 tuần PC Sài Gòn lại ban hành 2 văn bản bất nhất.

Trước sự việc trên, ông Lâm tìm tới Báo Người Tiêu Dùng nhờ can thiệp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không chỉ với tư cách là một pháp nhân mà bên cạnh đó còn có nhiều cá nhân khác có liên quan nếu việc cắt điện diễn ra.

Bà Hoàng Thị Thúy
Bà Hoàng Thị Thúy, Quản lý khách sạn Nam Trân trình bày sự việc.

Theo đơn thư khiếu nại, nhóm PV có buổi trao đổi với ông Phạm Hoàng Phùng, Phó Giám đốc PC Sài Gòn, ông Phùng cho biết: PC Sài Gòn đã thực hiện ngừng cung cấp điện theo đề nghị của ông Phan Văn Dinh, đại diện theo pháp luật của Công ty Nam Trân tại 39 Đinh Công Tráng Q.1, TP.HCM.

Được biết, trước đó, PC Sài Gòn đã ban hành văn bản số 2257/PCSG-QLTH1 ký ngày 27/8/2015, gửi Công ty Nam Trân về việc thông báo ngừng cung cấp điện tại 39 Đinh Công Tráng với lý do Công ty Nam Trân không có nhu cầu sử dụng điện và hợp đồng mua bán điện ký giữa PC Sài Gòn và Công ty Nam Trân đã hết hiệu lực. Vì lẽ đó, PC Sài Gòn thông báo ngừng cung cấp điện và thu hồi điện kế 3 pha, mã khách hàng PE 01000027467.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước thời điểm PC Sài Gòn ban hành văn bản ngừng cung cấp điện lần 1 (ngày 27/8/2015), ông Lâm đã đệ trình đơn khởi kiện ông Phan Văn Dinh về hợp đồng chuyển nhượng vốn góp Công ty Nam Trân, và sự việc đang được tòa án thụ lý xem xét, giải quyết theo trình tự pháp luật. Nội dung tranh chấp này, có liên quan đến việc xác định ai là người đại diện pháp luật của Công ty Nam Trân? Vụ việc tranh chấp này liên quan đến quyền sử dụng căn nhà số 39 Đinh Công Tráng, nơi địa điểm kinh doanh Khách sạn Nam Trân…

Về phía PC Sài Gòn, cũng chính từ sự tranh chấp nêu trên mà PC Sài Gòn đã ban hành thông báo số 2400/PCSG (ngày 4/9/2015), với nội dung: Do đang có tranh chấp dân sự tại Tòa án Nhân dân Q.1 giữa ông Lâm và các bên liên quan nên PC Sài Gòn tạm thời chưa ngừng cung cấp điện.

Thế nhưng chỉ vài ngày sau, tức 8/9/2015, PC Sài Gòn lại ký văn bản số 2465/PCSG-QLTH, nội dung lần 2 này cũng giống như thông báo số 2257/PCSG-QLTH1 (lần 1) và căn cứ thêm nội dung xác nhận tạm ngừng kinh doanh theo giấy xác nhận của Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Thông báo tới tay, ông Lâm ngỡ ngàng về sự bất nhất trong giải quyết khiếu nại của PC Sài Gòn, tột cùng của nỗi bức xúc khi văn bản thể hiện “thông báo ngừng cung cấp điện tại Khách sạn Nam Trân trong 24 giờ kể từ ngày 9/9/2015”.

Ông Lâm bộc bạch: “Hành vi giải quyết khiếu nại và thay đổi văn bản của PC Sài Gòn là thiếu khách quan và không có tính nhân văn vì hiện tại khách sạn vẫn đang hoạt động và vẫn còn khách lưu trú …”

Văn bản PC Sài Gòn gửi Báo Người Tiêu dùng
Văn bản PC Sài Gòn gửi Báo Người Tiêu Dùng.

Phán quyết cấp thẩm quyền?

Sau khi chúng tôi trao đổi với đại diện PC Sài Gòn, phía PC Sài Gòn đã chính thức có văn bản phúc đáp Báo Người Tiêu Dùng (công văn số 2508/PCSG ký ngày 10/9/2015). Theo nội dung của công văn, trong khi chờ ý kiến của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, PC Sài Gòn sẽ tạm hoãn thực hiện việc ngừng cung cấp điện tại địa chỉ 39 Đinh Công Tráng, Q.1, TP.HCM.

Nhằm giải tỏa những bức xúc của khách hàng và người tiêu dùng, mới đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM có buổi làm việc giữa người tiêu dùng (ông Nguyễn Bá Lâm) và đại diện PC Sài Gòn, qua trình bày của các bên có liên quan, Ban thanh tra Bảo vệ, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã thu thập thông tin, số liệu, nắm tình hình sự việc diễn biến tại địa chỉ 39 Đinh Công Tráng và các kiến nghị của ông Lâm, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM có ý kiến chỉ đạo như sau: Đề nghị Công ty Nam Trân liên hệ với PC Sài Gòn để tiếp tục thực hiện ký hợp đồng mua bán điện; còn việc tranh chấp dân sự của Công ty Nam Trân, việc thực hiện ngừng cung cấp điện sẽ được tạm hoãn và chỉ thực hiện khi Công ty Nam Trân không tiếp tục ký hợp đồng mua bán điện với PC Sài Gòn.

Tại Điều 177 Bộ luật Hình sự, hành vi cắt nguồn điện không đúng với yêu cầu kỹ thuật hoặc không thông báo trước cho người sử dụng điện theo quy định; từ chối cung cấp điện không có căn cứ; trì hoãn việc xử lý sự cố điện không có lý do chính đáng; vi phạm các quy định về cung ứng điện gây thiệt hại cho người tiêu dùng ở chỗ người tiêu dùng không có nguồn điện để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc tiêu dùng, kéo theo hậu quả thiệt hại về vật chất... là tội vi phạm các quy định về cung ứng điện.

 P. Lương - H. Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.