TS. Nguyễn Trí Hiếu: Dự báo bất động sản phía Nam sẽ ấm dần lên vào năm 2024

(CL&CS) - TS Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng nhận định, nhu cầu mua bất động sản tại thị trường phía Nam vẫn rất lớn. Dự báo bất động sản sẽ ấm dần lên vào năm 2024.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, vấn đề khai thông nguồn vốn có lẽ phải đợi sang năm 20124. (Ảnh: Cafeland)

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, vấn đề khai thông nguồn vốn có lẽ phải đợi sang năm 20124. (Ảnh: Cafeland)

Tại hội thảo Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn khó khăn. Biểu hiện qua con số GDP 6 tháng chỉ tăng 3,72%, xuất nhập khẩu, xuất siêu 20 tỷ USD nhưng nhập khẩu giảm mạnh. Số doanh nghiệp phá sản 15.000 doanh nghiệp 1 tháng, vốn đầu tư nước ngoài FDI vẫn giảm.

Thị trường chứng khoán lên 1.200 điểm nhưng để lên cao hơn nữa là rất khó, thị trường trái phiếu đóng băng, các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu. Giá vàng trong nước tăng vọt trong khi giá vàng thế giới vẫn lình xình.

Đối với hệ thống tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong năm nay Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, kéo lãi suất huy động giảm xuống 3-4%, lãi suất cho vay cũng giảm ít nhất 2% từ đầu năm nay đến nay nhưng theo ông Hiếu, con số này chưa đủ để hỗ trợ các doanh nghiệp. Ngân hàng “thừa tiền” khi tăng trưởng tín dụng 8 tháng 5,3% trong khi mục tiêu là 14%.

Các ngân hàng hiện nay có nhiều vốn nhưng hình như chỉ “ngủ yên” chứ “không “ăn no” vì tăng trưởng tín dụng rất thấp. Trong 8 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng đạt 5,3% và từ nay đến cuối năm phải chạy nước rút để có thể đạt mục tiêu 14%.

Một thực trạng hiện nay được chuyên gia chỉ ra là các ngân hàng không thể cho vay dù nguyên tắc các ngân hàng phải đẩy vốn ra để sinh lời. Điều này xuất phát từ mức độ rủi ro của nền kinh tế và rủi ro từ khách hàng đi vay đều đang tăng.

 “Ngân hàng ế vốn nhưng doanh nghiệp thiếu vốn, tại sao có nghịch lý này?”, ông Hiếu đặt câu hỏi và cho rằng rủi ro của nền kinh tế đang tăng lên, doanh nghiệp không có đơn đặt hàng, không cần thêm vốn vì càng sản xuất ra thỉ tồn kho càng tăng, càng vay càng lỗ nên họ không vay.

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản được đảm bảo bằng bất động sản, trong khi doanh nghiệp bất động sản lại đang là khách hàng của ngân hàng. Nhưng doanh nghiệp và khách hàng đều ngỡ ngàng vì tài sản bất động sản ảm đạm, tài sản mất giá. Ngân hàng cho vay 70% trên giá trị tài sản nhưng khi giá trị tài sản giảm đến 50% thì giá trị thực của thế chấp còn thấp hơn dư nợ bên ngân hàng sợ cho vay.

Với thị trường bất động sản, ông Hiếu cho rằng, vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, vấn đề khai thông nguồn vốn có lẽ phải đợi sang năm 20124. Bất động sản vẫn trầm lắng, ách tắc vốn. Dù vậy, thị trường bất động sản phía nam cơ hội nhiều hơn từ các dự án hạ tầng lớn như sân bay Long Thành, Vành đai 3.

“Các nhà kinh doanh bất động sản phía Nam cũng vô cùng nhạy bén với thị trường. Nhu cầu mua bất động sản tại thị trường phía Nam vẫn rất lớn. Từ đó, tôi dự báo bất động sản sẽ ấm dần lên vào năm 2024”, ông Hiếu kết luận.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Mắt xích mới trong hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp 'họ Vin'

Mắt xích mới trong hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp 'họ Vin'

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Trên thị trường BĐS, các dự án của Vinhomes luôn là tâm điểm thu hút khách hàng an cư cùng giới đầu tư khởi nghiệp bởi sở hữu hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ đẳng cấp, khó sao chép. Nay, hệ sinh thái nức tiếng này càng thêm hoàn hảo khi xuất hiện thêm một “mắt xích mới”.

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 13:03

(CL&CS) - Hoạt động khai thác đá của Hóa An luôn mang lại lợi nhuận khủng. Với nguồn tài chính dồi dào, Hóa An mạnh tay trong việc lướt sóng thị trường chứng khoán và phải nhận trái đắng khi mua cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.