Thứ ba, 12/09/2023, 09:42 AM

Liệu khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới Malaysia?

Hiện nay, Malaysia đang sở hữu một dự án lớn nhất của Country Garden với tổng mức đầu tư 100 tỷ USD.

contry

Nguồn ảnh: Tin nhanh nhà đất

Tờ Nikkei Asia vừa thông tin hiện Malaysia là nơi có dự án tại nước ngoài lớn nhất của Country Garden: Forest City - dự án trị giá 100 tỷ USD nằm ở bang Johor, gần biên giới Singapore. Forest City là nơi cư trú cho 700.000 người vào năm 2035 gồm không gian văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học và các cơ sở vui chơi giải trí khác.

Đây là một liên doanh giữa Country Garden và Esplanade Danga 88, một tập đoàn Malaysia thuộc sở hữu của chính quyền bang Johor. Trong đó, Country Garden nắm 60% và Esplanade Danga 88 nắm 40%.

Forest City đã mở cửa một phần, nhưng hiện một số cửa tiệm và nhà hàng tại đây đã đóng cửa. Tại một tòa nhà thương mại của dự án, lệnh của tòa còn dán nguyên trên cửa sổ, yêu cầu người thuê rời đi vì không trả tiền.

Nhiều căn hộ ngắn ngày tại đây cũng giảm giá, thậm chí có nơi giảm 20 - 30%.

Theo một số chuyên gia phân tích của Malaysia, với tình hình tài chính hiện nay, Country Garden sẽ gặp khó sẽ không thể hạn chế rủi ro nợ của mình, để ngăn chặn bất kỳ nguy cơ vỡ nợ nào. Điều này có khả năng phát triển thành một dạng vỡ nợ chéo, ảnh hưởng đến các dự án ở nước ngoài như Forest City.

-16941680652722009312596

Nguồn ảnh: cungcau.vn

Cũng theo tờ Nikkei Asia, Forest City vẫn cần rất nhiều tiền để cải tạo đất và thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng khác, bởi dự án vẫn còn ở giai đoạn phát triển ban đầu. Theo nhà phân tích vốn cổ phần tại hãng nghiên cứu AmBank Research cho biết, Country Garden vẫn còn dư địa để đối phó với áp lực từ một dự án mới chỉ hoàn thành 15% như Forest City.

Nhà phân tích của AmBank Research cũng cho rằng nếu Country Garden vấp phải khó khăn trong việc hoàn thành các dự án mới tại Forest City vì vấn đề vốn, công ty có nhiều phương án giải quyết khác nhau như bán một phần cổ phần tại Forest City, tìm thêm đối tác hoặc thanh lý đất đai, bất động sản đầu tư.

Trước đó, Công ty Country Garden đã gặp khó khăn phải đối mặt với một vòng bỏ phiếu mới diễn ra vào ngày hôm nay của các chủ nợ để gia hạn một số thời hạn nợ. Ngay sau khi hai lần tránh được tình trạng vỡ nợ vào phút cuối trong tháng này để mang lại chút thời gian nghỉ ngơi cho lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang gặp khủng hoảng.

Cuộc bỏ phiếu, dự kiến ​​kết thúc trước 9 giờ tối theo giờ Việt Nam, sẽ khiến các chủ nợ trong nước quyết định chấp thuận đề xuất của Country Garden về việc gia hạn thanh toán 8 trái phiếu trong nước thêm ba năm.

Cuộc bỏ phiếu mới nhất diễn ra sau khi nhà phát triển tư nhân lớn nhất đất nước vào ngày 1/9 giành được sự chấp thuận từ các chủ nợ để gia hạn thanh toán thêm ba năm cho trái phiếu tư nhân trong nước trị giá 3,9 tỷ nhân dân tệ (533 triệu USD).

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.