Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/04/2015, 11:00 AM

Truy tìm thiết bị phóng xạ thất lạc trong bãi rác 100 ha

(NTD) - Nhân viên bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp Kbec Vina (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) khẳng định từng vứt "vật thể lạ" giống thiết bị phóng xạ thất lạc xuống đất và nó đang bị 10 mét rác đè lên.

Thông tin trên Laodong cho hay, sáng ngày 7/4, ông Mai Thanh Quang – GĐ Sở KHCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Sở KHCN nhận được tin báo của anh Trần Văn Toàn (nhân viên xử lý rác thải của Cty Kbec Vina) từ đường dây nóng. Anh Toàn trình bày: Khoảng thời điểm từ tháng 5 – tháng 7/2014, tại bãi rác của Cty, anh Toàn phát hiện một vật thể giống với vật thể hiện nay đang đăng thông tin tìm kiếm. 

pxa

Khu vực tìm kiếm

Theo miêu tả của anh Toàn thì vật thể mà anh nhìn thấy có hình trụ, trên đầu có gắn chốt màu vàng, thân màu trắng bạc, có biểu tượng màu vàng trên thân. Vụ việc được anh báo cho CA xã Tóc Tiên, H.Tân Thành. Sau đó, CA xã Tóc Tiên có cử lực lượng tới nhưng không thấy xử lý nên nhiều ngày sau anh đã quẳng xuống đống rác.

 "Tôi nghĩ nó đúng là thiết bị chứa phóng xạ mà các cơ quan chức năng đang tìm. Từ ngày ném nó xuống đến nay, lượng rác lấp lên ước tính 10 mét", anh Toàn nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng An toàn Bức xạ và Hạt nhân của Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, trước thông tin anh Toàn cung cấp, có thể phải tổ chức đào xới bãi rác Kbec Vina để dò tìm xem có hay không thiết bị phóng xạ bị thất lạc. Bởi nếu bị chôn vùi ở độ sâu khoảng 10 mét thì thiết bị dò tìm không thể phát hiện.

"Đối với thiết bị phóng xạ này, khó có tác động như va đập hoặc hơi nóng gây ra hư hỏng. Sẽ không có trường hợp rò rỉ phóng xạ ra bên ngoài vì chất phóng xạ đã được cô đặc như một lõi sắt bằng chiếc nan xe máy”, ông Tấn nói.

Ngoài việc tổng lực tìm kiếm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng làm rõ một số nghi vấn xung quanh việc thất lạc thiết bị này tại công ty chủ quản. "Quan điểm của chúng tôi là phải áp dụng mọi biện pháp để nhanh chóng thu hồi thiết phóng xạ, tránh gây nguy hiểm. Tuy nhiên, tiến trình đến đâu cũng còn phải phụ thuộc phía cơ quan điều tra", ông Tấn cho hay.

Trước đó, ngày 25/3, trong quá trình bàn giao công việc quản lý an toàn bức xạ giữa nhân viên mới, Nhà máy luyện phôi thép – Cty CP thép Pomina, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện mất thiết bị chứa nguồn phóng xạ Co-60. Đến ngày 1.4, Công ty thép Pomina có báo cáo sự việc gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây

TD (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.