Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/12/2013, 10:30 AM

Trung Quốc xác nhận tàu chiến Mỹ, Trung suýt va chạm

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua xác nhận tàu hải quân nước này suýt va chạm với tàu chiến Mỹ trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

BBC dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu hải quân nước này gặp tàu chiến Mỹ khi đang đi “tuần tra thường lệ”. 

“Tàu hải quân Trung Quốc làm đúng theo quy định và giải quyết sự việc”, thông báo cho hay. “Bộ Quốc phòng của hai nước đã nắm được tình hình và làm việc với nhau hiệu quả thông qua các kênh liên lạc bình thường”.

Washington ngày 14/12 đưa ra phản ứng chính thức về việc tàu tuần dương tên lửa USS Cowpens của Mỹ và một tàu hải quân Trung Quốc suýt va chạm nhau trên biển hôm 5/12. Mỹ nhấn mạnh rằng USS Cowpens lúc đó đang hoạt động trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

Theo các quan chức hải quân và quốc phòng Mỹ, tàu Trung Quốc đã tiến thẳng lên phía trước tàu USS Cowpens, sau đó dừng lại cách chiến hạm này chưa đầy 500 m. Chỉ huy USS Cowpens buộc phải chuyển hướng khẩn cấp để tránh va chạm.

Đáp lại phản ứng từ Mỹ, Global Times, tờ báo nhà nước của Trung Quốc hôm 16/12 cho biết tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Cowpens “tạo ra sự đe dọa với an ninh quân đội nước này”. Đồng thời, tờ báo còn dẫn lời một chuyên gia quân sự giấu tên của Trung Quốc cho biết Mỹ “theo dõi và quấy rối” Liêu Ninh, tàu sân bay mới đang diễn tập ở Biển Đông.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực gia tăng sau khi Bắc Kinh hôm 23/11 đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Theo đó, máy bay khi đi vào vùng này phải tuân theo mệnh lệnh của Bắc Kinh, nếu không sẽ phải đối mặt với các “biện pháp phòng vệ khẩn cấp”.

Đây không phải lần đầu tiên tàu Mỹ và Trung Quốc chạm mặt. Lần đáng chú ý nhất cũng xảy ra trên Biển Đông vào năm 2009, khi 5 tàu Trung Quốc bao vây một tàu giám sát của Mỹ. Hai bên đã lời qua tiếng lại về sự việc này.

Nguyễn Tâm

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.