Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/04/2015, 11:00 AM

Trung Quốc tiếp tục "ỷ mạnh hiếp yếu" trên Biển Đông

(NTD) - Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh có quyền tiến hành xây dựng và bồi đắp đảo trên lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Bloomberg Business đưa tin, Chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Mỹ ở châu Á nhận định, hoạt động xây dựng và mở rộng đảo của Trung Quốc trên Biển Đông có thể mang lại cho Bắc Kinh quyền kiểm soát một số tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới. 

750x-1
Ảnh vệ tinh cho thấy các tàu hút bùn của Trung Quốc đang hoạt động tại Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Bloomberg Business.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Samuel Locklear, thông báo với Thượng viện Mỹ rằng, nếu hoạt động của Trung Quốc tiếp tục triển khai đúng tiến độ, nó sẽ mang lại cho nước này quyền kiểm soát trên thực tế (không chính thức) những vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Theo Locklear đánh giá, Trung Quốc có thể lắp đặt hệ thống radar tầm xa, bố trí tàu và máy báy chiến đấu trên các hòn đảo và lấy đó làm nền tảng cho việc áp đặt một vùng nhận dạng phòng không.  

Nhiều bức ảnh vệ tinh trong tháng này cho thấy hình ảnh các tàu hút bùn của Trung Quốc đang làm việc tại Đá Vành Khăn của quần đảo Trường Sa, khu vực mà Việt Nam, Philippines và Đài Loan cũng khẳng định chủ quyền. Ngày 10/4, tổng thống Obama quan ngại rằng, Trung Quốc đang sử dụng “tầm vóc và sức mạnh” để chèn ép các nước nhỏ hơn trong khu vực.

Đô đốc Locklear nhận xét, tốc độ xây dựng và bồi đắp đảo trên Biển Đông của Trung Quốc thật “đáng kinh ngạc”. Ông nhận định, những hòn đảo sẽ nâng cao tầm vóc của Trung Quốc để xác lập một lực lượng an ninh hàng hải lớn hơn cả lực lượng bảo vệ bờ biển của các nước Nam Á kết hợp lại.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên khoảng 4/5 diện tích Biển Đông, một trong những vùng biển mà tàu bè qua lại tấp nập nhất trên thế giới. Phần biển Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền được phân định  bằng “đường chín đoạn”. Đường này được vẽ trên bản đồ những năm 1940. Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng khẳng định chủ quyền trên những vùng thuộc “đường chín đoạn” này.

Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh có quyền tiến hành xây dựng trên lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Locklear nói : “Tuyên bố của Trung Quốc làm phức tạp vấn đề an ninh trên biển”. Những nỗ lực của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để đàm phán với Trung Quốc nhằm thiết lập một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông vẫn chưa phát huy hiệu quả toàn diện.

Đô đốc Locklear cho biết, Mỹ đang cải thiện quan hệ đồng minh với Philippine và xem xét việc giúp đỡ chính phủ nước này tăng cường hàng rào phòng thủ yếu kém nhất.

Để hỗ trợ tăng cường an ninh trong khu vực, chính phủ Mỹ cũng phát triển quan hệ đối tác với nhiều nước, từng được cho là không thể hợp tác trong suốt hai thập kỉ qua, như Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới.

Hường Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.