Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/02/2017, 08:03 AM

Trung Quốc: Robot dần thay thế người lao động

(NTD) - Do sự phát triển vượt bậc của công nghệ chế tạo robot trong sản xuất và vận hành nhà máy, một số công ty sản xuất điện thoại tại Trung Quốc đã cắt giảm khoảng 90% lao động trong công ty thay thế bằng thiết bị robot tự động.

Điển hình là nhà sản xuất điện thoại di động Changying Precision Technology (Trung Quốc) đã cắt giảm số lượng nhân viên khoảng 90% từ 650 người xuống còn 60 người và hầu hết công đoạn sản xuất được giao cho robot. Ngoài ra, theo một vị tổng giám đốc của công ty này, trong thời gian tới sẽ giảm số nhân viên sản xuất xuống chỉ còn 20 người. Các nhân viên còn lại không còn tham gia vào quá trình lắp ráp, nhiệm vụ của họ chỉ còn là giám sát các hoạt động của thiết bị tự động.

Lý giải nguyên nhân cắt giảm người lao động trong công ty và thay thế bằng thiết bị robot hiện đại, phía công ty cho rằng sẽ tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Các công đoạn về láp ráp, vận chuyển đều do bộ máy robot vận hành theo dây chuyền rất thuận tiện và chính xác.

1_208383
Tốc độ robot hóa sản xuất đã bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế của Trung Quốc - Ảnh; Motthegioi

Thấy được lợi ít từ những ứng dụng hiện đại này, nhà sản xuất iPhone Foxconn ở Đài Loan (Trung Quốc) cũng có kế hoạch chuyển sang tự động hóa sản xuất tương tự. Vì thế tại một số công đoạn trong sản xuất thiết bị của công ty này sẽ không cần đến 500.000 lao động như trước đây. Công ty này cho biết thêm việc áp dụng robot trong công việc đã khiến 60.000 lao động đã phải mất việc trong tháng 3 vừa rồi tại một cơ sở sản xuất của công ty này.

Lê Khoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.