Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/03/2018, 10:22 AM

Trung Quốc: Quốc hội thông qua việc gỡ bỏ các giới hạn về nhiệm kỳ Chủ tịch nước

(NTD) - Hôm Chủ nhật, 11/3/2018, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua việc gỡ bỏ các giới hạn về nhiệm kỳ cho vị trí lãnh đạo nước này, trong một động thái được cho là mở đường, cho phép ông Tập Cận Bình duy trì chức vụ Chủ tịch nước tới hết đời.

Những thay đổi hiến pháp đã được thông qua tại phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc. Đây là một kết quả với đa số thuận cực lớn, dù 2 đại biểu đã bỏ phiếu chống, 3 trường hợp khác vắng mặt, trong số 2.964 phiếu bầu.

Được biết, Trung Quốc đưa ra giới hạn hai nhiệm kỳ lên vị trí Chủ tịch nước kể từ thập niên 1990. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình, người lẽ ra sẽ phải rời chức vụ vào năm 2023 sau 2 nhiệm kỳ theo quy định, đã không theo truyền thống khi không giới thiệu một người kế nhiệm tiềm năng trong Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 10/2017.

ChinaBinh1
Chủ tịch Tập Cận Bình vỗ tay sau khi Quốc hội thông qua sửa đổi ngày 11/3/2018 (Ảnh: Reuters)

Thay vào đó, ông củng cố quyền lực chính trị của mình khi đảng biểu quyết tôn vinh tên tuổi và ý thức hệ chính trị của ông trong hiến pháp của đảng - nâng vị thế của ông ngang tầm với người sáng lập, cố Chủ tịch Mao Trạch Đông. Trên giấy tờ, Quốc hội là cơ quan lập pháp quyền lực nhất ở Trung Quốc - tương tự như nghị viện ở các quốc gia khác.

ChinaBinh2
Đây là một kết quả với đa số thuận cực lớn dù có 2 đại biểu đã bỏ phiếu chống, 3 vắng mặt, trong số 2.964 phiếu bầu (Ảnh: Getty)

Theo Stephen McDonell, phóng viên của BBC News tại Bắc Kinh, giờ đây, khó thấy ông Tập bị thách thức bởi bất cứ điều gì. Ông đã tích lũy được quyền lực từ những gì không được thấy, kể từ sau thời của Chủ tịch Mao.

Chỉ mới 5 năm trước, dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người ta có thể tưởng tượng những quan điểm khác nhau được biểu đạt trong một Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm chín thành viên.

ChinaBinh3
Chủ tịch Tập Cận Bình đã được mở đường cho việc cầm quyền trọn đời (Ảnh: MARK SCHIEFELBEIN)

Từ hôm nay, 11/3, Hiến pháp đã được thay đổi để cho phép ông Tập Cận Bình giữ chức Chủ tịch nước vượt quá hai nhiệm kỳ. Âm thầm, nhưng chắc chắn, ông Tập Cận Bình đã thay đổi cách thức mà đất nước của ông được cai trị.

Ông Tập đã trở thành chủ tịch nước vào năm 2012, và nhanh chóng củng cố quyền lực cá nhân trong khi cũng củng cố Trung Quốc như một siêu cường khu vực. Ông cũng mở cuộc chiến chống tham nhũng, trừng phạt hơn một triệu đảng viên Cộng sản - điều đã góp phần làm nên sự nổi tiếng của ông.

                                                                                                                                                                      Thủy Tiên

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.