Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/12/2013, 15:30 PM

Trung Quốc phản đối Hàn Quốc bán chiến đấu cơ cho Philippines

Trung Quốc không bằng lòng trước việc Hàn Quốc có ý định xuất khẩu 12 máy bay chiến đấu cho Philippines, bởi Manila và Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo.

“Philippines đang vướng vào cuộc tranh chấp chủ quyền đảo với Trung Quốc. Đó là nguyên nhân khiến Bắc Kinh, thông qua đại sứ quán và các kênh thông tin, nhiều lần phản đối việc Philippines mua chiến đấu cơ từ Hàn Quốc”, Chosun Ilbo hôm nay dẫn lời một quan chức chính phủ cho hay.

“Mỗi lần truyền thông Hàn Quốc và Philippines ra thông báo về vụ mua bán, Trung Quốc đều thận trọng xác định lại nguồn tin qua các kênh ngoại giao”, quan chức trên nói thêm.

Bắc Kinh từng bày tỏ ý kiến về việc này từ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh tại Seoul giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào ngày 17/10.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã từ chối yêu cầu từ phía Trung Quốc. Hàn Quốc khẳng định không ai được phép can thiệp vào việc xuất khẩu vũ khí, bởi đây là lợi ích quốc gia của Hàn Quốc.

Philippines sắp tới sẽ mua lại 12 chiến đấu cơ FA-50 từ Hàn Quốc. FA-50 là phiên bản cải tiến của máy bay huấn luyện siêu thanh T-50, được trang bị radar với tầm quan sát 100 km. Nó có thể bay nhanh gấp rưỡi lần tốc độ âm thanh, với khả năng chiến đấu không đối không lẫn không đối đất. FA-50 sẽ góp phần tăng cường năng lực quân sự cho Philippines. Nước này đang tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham với Trung Quốc trên biển Đông.

Philippines cũng đang trong quá trình đàm phán để mua lại các tàu khu trục do Hàn Quốc sản xuất, với chi phí dự kiến là 650 triệu USD.

Trần Trang

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.