Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/06/2017, 08:38 AM

Trong căng thẳng vùng Vịnh, Iran gửi năm phi cơ chở thực phẩm tới Qatar

(NTD) - Iran gửi năm phi cơ chở đầy lương thực tới Qatar, quốc gia đang thiếu hụt thực phẩm trong bối cảnh bị phong tỏa ở khu vực. Theo các phân tích gia, động thái của Iran chưa chắc sẽ làm nguội bớt tình hình vùng Vịnh Ba Tư đang căng thẳng. Vì thế, chuyện về sáu nước vùng Vịnh chắc chắn sẽ còn lùm xùm trong những ngày tới.

Một số quốc gia, bao gồm đối thủ chính của Iran là Saudi Arabia, tuần trước đã cắt đứt quan hệ với Qatar, buộc tội nước này tài trợ khủng bố, điều mà Qatar bác bỏ.

Các chuyến hàng sẽ tiếp tục miễn là có nhu cầu. Biên giới trên bộ với Saudi Arabia, nơi mà 40% thực phẩm vào Qatar được vận chuyển qua, đã bị đóng cửa. Đã có lệnh người Qatar phải rời khỏi một số quốc gia đang tạo ra cuộc phong tỏa, nhưng Qatar nói sẽ không trả đũa.

QatarIran
Hãng hàng không Iran Air cho biết trên Twitter hãng này đang tải các kiện hàng lên phi cơ tới Qatar (Ảnh: IRANAIR)

Người phát ngôn của hãng hàng không Iran Air, Shahrokh Noushabadi, nói với hãng tin AFP hôm Chủ Nhật 11/6/2017 rằng:

"Cho đến nay đã có năm phi cơ chở các mặt hàng thực phẩm dễ bị hư hỏng như trái cây và rau quả được gửi đến Qatar, mỗi chiếc chứa khoảng 90 tấn hàng, trong khi một phi cơ khác sẽ được gửi tiếp đi trong ngày hôm nay".

Hiện chưa rõ liệu số thực phẩm trên có phải là cứu trợ hay giao dịch thương mại. Hãng Iran Air đưa một thông tin trên Twitter cho hay các lô hàng đang được tải lên phi cơ tại sân bay Shiraz của Iran. Ông Noushabadi nói các chuyến hàng sẽ tiếp tục "miễn là có nhu cầu".

AFP cũng trích dẫn hãng tin Tasnim cho hay ba chiếc tàu thủy chuyên chở 350 tấn thực phẩm cũng được dự kiến rời cảng tới Qatar. Iran cũng đã mở không phận của mình cho các chuyến bay của Qatar, sau khi Saudi Arabia, Bahrain và các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đóng cửa không phận.

QatarIran1
Bản đồ khu vực với các quốc gia màu vàng đang cắt quan hệ và phong tỏa Qatar (màu xanh lá cây - Ảnh: BBC/Google)

Các nhà phân tích nói rằng mối quan hệ tích cực của Qatar với Iran, quốc gia do người Hồi giáo theo dòng Shi’ite lãnh đạo và là đối thủ cạnh tranh của Saudi Arabia, quốc gia trái lại do người Sunni lãnh đạo, là một trong những nguyên nhân gây ra những rạn nứt mới nhất, và những lô hàng vận tải có thể chưa làm giảm được căng thẳng.

Trong khi đó, Qatar nói sẽ không trả đũa sau khi Saudi Arabia, Bahrain và UAE tuần trước đã yêu cầu tất cả công dân Qatar phải rời khỏi các nước này trong vòng 14 ngày.

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.