Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/04/2017, 18:49 PM

Triều Tiên nói “sẵn sàng tấn công hạt nhân”

(NTD) - Triều Tiên cảnh báo Hoa Kỳ chớ có hành động khiêu khích trong khu vực và nói nước này "sẵn sàng đánh trả bằng các cuộc tấn công hạt nhân". Những lời bình luận được đưa ra vào lúc Bình Nhưỡng đang kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lãnh đạo sáng lập đất nước, ông Kim Nhật Thành.

Đài BBC News đưa tin vào chiều 15/4 (giờ VN), một cuộc diễu binh quy mô ở thủ đô Bình Nhưỡng đã diễn ra giữa lúc có những đồn đoán rằng nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên, ông Kim Jong-un có thể sẽ ra lệnh tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Trong số các vũ khí, khí tài được phô diễn có vẻ như có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm.

Cuộc diễu binh nhằm phô trương sức mạnh diễn ra giữa lúc căng thẳng dâng cao, với việc một đội tàu, trong đó có tàu sân bay Carl Vinson của Hoa Kỳ tiến về phía khu vực bán đảo Triều Tiên.

TTienNuclear1a
Chủ tịch Kim Jong-un vẫy tay chào đoàn diễu binh trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

Binh sĩ trong đội hình từng khối diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô trong lễ kỷ niệm ngày "Dương Nhật", trong lúc ông Kim Jong-un mặc bộ đồ màu đen đứng ngắm và rồi vẫy tay chào khi đoàn diễu hành đi qua lễ đài.

Đứng trên khán đài, ông giơ tay chào đội binh danh dự. Có những lúc ông tỏ ra thoái mái, cười vui vẻ với các phụ tá xung quanh. Trên bầu trời, các phi cơ quân sự tạo hình thành số 105.

Trong lúc quốc tế đang quan ngại về việc Triều Tiên ngày càng tiến gần tới việc sản xuất thành công kho vũ khí hạt nhân, cuộc diễu hành hôm thứ Bảy là một cơ hội để ông Kim phô trương khả năng quân sự hiện thời. Lần đầu tiên được đưa ra trình diễn là loại vũ khí có vẻ như là các tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm.

Các phân tích gia chuyên về vũ khí nói có thể còn có thêm hai loại tên lửa xuyên lục địa mới đặt trên bệ phóng, nhưng không rõ liệu các loại vũ khí này đã được đưa vào thử nghiệm bao giờ chưa. Sự kiện cho thấy chương trình hạt nhân của nước này có ý nghĩa quan trọng tới đâu với tham vọng của Bình Nhưỡng trong   khi Triều Tiên tiếp tục phớt lờ những áp lực ngày càng tăng từ phía Mỹ, theo đó đòi Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

TTienNuclear1d
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc diễu binh? (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên đã thực hiện năm cuộc thử hạt nhân và một loạt các vụ phóng tên lửa. Các chuyên gia và quan chức chính phủ tin rằng nước này đang tiến tới phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể bay tới được Mỹ. Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng "cuộc xung đột có thể nổ ra vào bất kỳ lúc nào", và nói thêm trong trường hợp đó, sẽ không có ai là người chiến thắng.

Khác với những lần tổ chức diễu binh trước đây của Bình Nhưỡng, dường như lần này không có đại diện nào từ phía Trung Quốc có mặt.

Vào Chủ Nhật, Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence sẽ tới Hàn Quốc, một chặng dừng chân trong chuyến công du kéo dài 10 ngày của ông tới Á châu. Tàu sân bay USS Carl Vinson và đội tàu chiến đi cùng đã được triển khai tới bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tập trung nhiều hơn vào việc gây áp lực lên Triều Tiên, với sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc, thay vì sử dụng vũ lực.

TTienChina2
Tàu sân bay Carl Vinson được nhóm tàu chiến hộ vệ tiến gần biển bán đảo Triều Tiên (Ảnh: Getty)

Tổng thống Hoa Kỳ gần đây đã tỏ rõ rằng ông không ngại việc sử dụng các biện pháp quân sự. Ông Trump đã ra lệnh tấn công vào Syria bằng tên lửa tuần du Tomahawk nhằm trả đũa vụ nghi là tấn công bằng vũ khí hóa học. Ngay sau đó, quân đội Mỹ mới đây đã thả một trái “Bom Mẹ” gần một tấn xuống khu vực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan, tiêu diệt gần 100 chiến binh IS.

Liệu một kịch bản tương tự Syria có xảy ra tại Triều Tiên hay không? Điều khủng khiếp này không ai dám nghĩ tới.

                                                                                                    Tường Quyên (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.