Thứ hai, 25/10/2021, 12:53 PM

Triển khai áp dụng tiêu chuẩn Quản lý rừng bền vững (FSC)

(CL&CS)- Vừa qua trong thời gian dịch bệnh Covid-19, trong lúc các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, Nhà nước ta luôn quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến khác nhau, trong số đó có tiêu chuẩn Quản lý rừng bền vững (FSC), nhằm giúp cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý rừng theo hướng bền vững.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc là một trong các đơn vị nhận được hỗ trợ áp dụng tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững (FSC). Ban quản lý rừng được tư vấn xây dựng phương án quản lý rừng bền vững đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn FSC.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

 Trong quá trình riển khai Ban quản lý được tổ chức tư vẫn hỗ trợ đào tạo nâng cao nhận thức về án quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng cho các đối tượng là các cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý, bao gồm cán bộ lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật, bảo vệ rừng, các nhân viên hành chính, lao động phổ thông trồng và chăm sóc rừng, khai thác vận chuyển lâm sản; tập huấn nâng cao năng lực về quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng; và tập huấn chuyên đề liên quan đến quản lý rừng bền vững; và xây dựng phương án quản lý rừng bền vững đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn FSC cho doanh nghiệp trồng rừng

Về tập huấn chuyên đề Ban quản lý rừng đã được tập huấn sâu các chuyên đề: Điều tra hiện trạng, trữ lượng tài nguyên rừng; Xây dựng và quản lý hệ thống ô tiêu chuẩn định vị theo dõi năng suất chất lượng rừng trồng theo loài cây, tuổi rừng và theo đơn vị quản lý,  xói mòn đất; - Điều tra, đánh giá đa dạng sinh học thực vật, động vật; Điều tra, đánh giá tác động môi trường và xã hội; Xây dựng hệ thống bản đồ giấy và bản đồ công nghệ số; Xây dựng và thực hiện sổ tay quản lý chất lượng; Xây dựng và thực hiện sổ tay giám sát cho 12 hoạt động chính; Xây dựng kế hoạch giám sát.

Về xây dựng Phương án quản lý rừng bền vững đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn FSC cho doanh nghiệp trồng rừng, Ban quản lý được tập huấn, hướng dẫn  xây dựng Phương án quản lý rừng bền vững hướng đến chứng chỉ FSC tuân thủ các yêu cầu và hài hòa với các qui định của quốc gia và quốc tế; Lập bản đồ hiện trạng; Lập báo cáo hiện trạng và quy hoạch  sử dụng đất; Báo cáo đánh giá tác động môi trường và  xã hội; Báo cáo đánh giá, xác định khu rừng có giá trị bảo tồn cao; Báo cáo đa dạng sinh học động vật; Báo cáo đa dạng sinh học thực vật; Báo cáo điều tra rừng;…Ngày 31/3/2021 UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030 của Ban Quản lý.

Hiệu quả mang lại bước đầu được Ban quản lý đánh giá là có tiềm năng về lâu dài. Tuy nhiên trước mắt nhận thức  cán bộ nhân viên Ban Quản lý được nâng cao rõ rệt. Cán bộ lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật, bảo vệ rừng, các nhân viên hành chính, lao động phổ thông trồng và chăm sóc rừng, khai thác vận chuyển lâm sản hiểu rõ QLRBV và chứng chỉ rừng là xu thế chung của lâm nghiệp thế giới, kết quả của nó sẽ góp phần không những nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, gia tăng thêm giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường và hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu.

Mặt khác nâng cao năng lực kỹ thuật của đại diện lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật, bảo vệ rừng, các nhân viên liên quanđược nâng cao, nắm bắt được kỹ thuật lâm sinh và QLRBV và chứng chỉ rừng.

Phương án QLRBV giai đoạn 2021-2030 của Ban Quản lý đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của Ban Quản lý.

Công tác quản lý rừng dần đi vào nền nếp theo các yêu  cầu của tiêu chuẩn. Việc quản lý rừng của Ban QL dần được nền nếp là do có Phương án QLRBV giai đoạn 2021-2030 được UBND tỉnh phê duyệt và Ban Quản lý đã xây dựng được hệ thống các văn bản quản lý cho hoạt động quản lý rừng..

Về hiệu quả kinh tế, Ban Quản lý hy vọng trong tương lai Rừng trồng theo FSC sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững; kết hợp được  mục tiêu kinh tế với bảo vệ môi trường.

Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý có được những thuận lợi và ngược lại cũng gặp phải những khó khăn. Thuận lợi là hiện nay Quản lý rừng bền vững là xu thế chung của thế giới,lại được sự quan  tâm của Nhà nước, của UBND tỉnh,  được sự giúp đỡ, hướng dẫn trực tiếp của tổ chức tư vấn và sự quyết tâm của tập thể Lãnh đạo và cán bộ nhân viên Ban Quản lý. Tuy cũng gặp phải nhiều khó khăn, khi  thay đổi phương thức quản lý, kinh doanh rừng, vấn đề xử lý rác thải và thuốc bảo vệ thực vật.

Tuy nhiên, hiện nay Ban Quản lý chưa thực hiện các công việc để tiếp nhận chứng chỉ rừng FSC FM. Để được cấp chứng chỉ FSC FM, Ban Quản lý cần đươc tư vấn chuẩn bị các điều kiện cần và đủ cho cấp chứng chỉ FSC FM; và tư vấn đánh giá và tiếp nhận chứng chỉ rừng FSC FM./.

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

       

Văn Văn

Bình luận

Nổi bật

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS) - Để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư, chú trọng vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, thể hiện rõ nét nhất là việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:28

(CL&CS) - Sự ra đời của TCVN 5603:2023 giúp nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời góp phần tích cực vào tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp.

Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính

Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Việc triển khai áp dụng ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, nhất là khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng luật, nâng cao mức độ hài lòng của người dân…