Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm vượt qua đại dịch, phát triển bền vững

(CL&CS) - Đại dịch COVID-19 được xem là ‘cú hích’ để các DN thay đổi tư duy nhìn nhận lại chính mình. Những “kinh nghiệm hay, những bài học quý” được các doanh nghiệp (DN) chia sẻ tại Diễn đàn DN Phát triển bền vững lần thứ 8 (VCSF 2021).

3 trụ cột tăng trưởng bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn DN Phát triển bền vững lần thứ 8 (VCSF 2021), chiều 16/10,  Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tái thiết nền tảng quản trị DN trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa”.

Phát biểu yaij Hội thảo, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD-VCCI cho biết tác động của đại dịch Covid-19 là lâu dài và không thể đoán trước.

1

“Giải pháp cơ bản là chúng ta cần hợp tác với nhau. Vì vậy, cộng đồng DN đánh giá cao sáng kiến ​​của VCCI thành lập “Hội đồng Hợp tác DN ứng phó Covid-19”, cũng như sáng kiến xây dựng Bộ chỉ số DN bền vững (CSI) của VBCSD-VCCI…”- ông Binu Jacob nhấn mạnh

Theo ông, CSI đóng vai trò như kim chỉ nam giúp các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, tăng cường quản trị DN bền vững, từ đó nâng cao khả năng chống chịu trong thời kỳ đại dịch.

Về phía Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob nhấn mạnh 3 trụ cột tăng trưởng bền vững của công ty bao gồm "Chuyển đổi số", "Đổi mới - Định hướng người tiêu dùng" và "Phát triển bền vững". Trong đó, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của chuyển đổi số là tư tưởng lãnh đạo và lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc nâng cao năng lực của nhân viên để thích ứng với sự chuyển đổi của DN.

Quản trị khủng hoảng và quản trị rủi ro là “vaccine cho doanh nghiệp”

Chia sẻ về chiến lược quản trị DN, bà Nguyễn Hải Hưng, Giám đốc điều hành Deloitte Việt Nam cho rằng, cơn đại dịch, theo một cách nào đó, là ‘cú hích’ để các DN thay đổi tư duy nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó có sự chuẩn bị và đầu tư, thậm chí tập trung nhiều nguồn lực hơn, cho việc thiết lập khung quản lý rủi ro và kế hoạch hoạt động liên tục, để khi khủng hoảng xảy ra, DN có thể khởi động ngay cơ chế phòng ngự và khắc phục sự cố, từ đó phục hồi và phát triển bền vững hơn. Bà nhấn mạnh quản trị khủng hoảng và quản trị rủi ro chính là “vaccine cho DN”.

Đồng tình với quan điểm này, bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng Giám đốc SASCO- DN hoạt động trong lĩnh vực bị tổn thất đặc biệt nghiêm trọng do đại dịch- chia sẻ, trong gần 2 năm qua, công ty đã chuyển từ trạng thái phát triển kinh doanh mạnh mẽ sang chiến lược bảo tồn nguồn vốn quý giá nhất của DN là nguồn nhân lực - người lao động của công ty, tận dụng thời gian hoạt động kinh doanh bị gián đoạn để đào tạo và tái đào tạo cho người lao động.

Bà nhấn mạnh khi giữ vững được nguồn nhân lực, duy trì được văn hóa và tinh thần của công ty, việc phục hổi và phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của công ty sau dịch bệnh là việc tất nhiên, cơ hội và thuận lợi nhiều hơn khó khăn và thách thức

Chia sẻ các kinh nghiệm tốt của DN trong giảm thiểu, hạn chế tác động tiêu cực từ dịch bệnh nói chung và đứt gãy chuỗi cung ứng của DN nói riêng, đại diện Unilever Việt Nam, ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển bền vững và Đối ngoại cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa VBCSD-VCCI và cộng đồng DN trong thời gian qua để cùng nhau giải quyết các rào cản do dịch bệnh gây ra, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của DN, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Công nghệ là chìa khóa thành công

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển bền vững DN trên nền tảng số”, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành – Tài chính của Vinamilk cho biết nhiều năm trước khi đại dịch xảy ra, Vinamilk đã nhận định “Công nghệ là chìa khóa của thành công” và khuyến khích, tạo mọi điều kiện sâu rộng để tận dụng công nghệ vào trong hoạt động của Công ty. Vì vậy, Vinamilk đã chuyển đổi số và đầu tư công nghệ từ rất sớm, nên dù là công ty lớn, vẫn không bị gián đoạn kinh doanh khi đại dịch xuất hiện.

Đại diện tiêu biểu cho cộng đồng DN start-up, ông Đỗ Hoài Nam, Đồng sáng lập và Chủ tịch UPGen Việt Nam cũng chia sẻ về vai trò của DN khởi nghiệp trong thúc đẩy xây dựng nền kinh tế số và phát triển bền vững khu vực kinh tế tư nhân, dự báo xu hướng phát triển của cộng đồng start-up và đưa ra những kiến nghị để hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng start-up trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa.

Từ kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ chuyển đổi số và là một đối tác chiến lược uy tín chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật mạng di động tiên tiến cho tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam trong hơn 28 năm qua, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia đưa ra dự báo về những xu hướng công nghệ trên toàn cầu có tiềm năng tác động mạnh mẽ đến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong tương lai bình thường mới, cũng như đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực cho Chính phủ và DN Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi số và thích ứng trong tình hình mới sau đại dịch.

Diễn đàn DN Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) là hoạt động thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững DN quan trọng nhất trong năm do VBCSD-VCCI chủ trì. Năm 2021, VCSF được tổ chức với chủ đề “Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Những nội dung trọng điểm dự kiến sẽ được thảo luận tại Diễn đàn năm nay chính là những vấn đề then chốt cần được giải quyết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội bao trùm và bền vững trong thập niên 2021-2030, bao gồm: (i) DN phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép; (ii) Kinh tế tuần hoàn: Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững; (iii) Quản trị DN bền vững với CSI và Tối ưu hóa chuyển đối số DN.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.