Thứ ba, 10/12/2019, 17:02 PM

Trận chung kết Việt Nam-Indonesia liệu thầy trò ông Park có giải được cơn khát Vàng sau 60 năm chờ đợi?

(NTD) – Đã 60 năm kể từ tấm HCV do Đội tuyển Miền Nam Việt Nam dành được tại Seap Games 1959 (tiền thân của Sea Games), người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa một lần được chứng kiến đội tuyển có lần thứ 2 bước lên mục cao nhất. Và chiều nay, cơ hội giải tỏa cơn khát đoạt huy chương vàng lại được nhắc đến khi chúng ta chỉ phải gặp U22 Indonesia – một đối thủ được xem là đồng cân, đồng lạng tại Sea Games 30 Manila, Philippines.

indonesia-vietnam4
U22 Việt Nam với bản lĩnh và sự già dặn sẽ lại vượt qua U22 Indonesia để dành HCV Sea Games 30? Ảnh: Bongda+

“Số phận” Việt Nam và cơn khát huy chương vàng kéo dài 60 năm

Do những biến cố lịch sử nên phải đến năm 1991 tại kì Sea Games 16, bóng đá Việt Nam mới tham dự trở lại. Và sau đó, với sự nỗ lực của mình, các đội tuyển Việt Nam luôn được nhắc đến là một trong những ứng viên nặng kí nhất cho tấm HCV tại mỗi kì đại hội diễn ra. Tuy nhiên, cứ mỗi kì Sea Games trôi qua thì NHM nước nhà lại nếm thêm nỗi buồn ….và nó đã trở thành nỗi ám ảnh cho không biết bao nhiêu thế hệ người yêu bóng đá Việt.

Từ nỗi sợ mang tên Thái Lan trong các trận chung kết khi chúng ta đã để thua đối thủ đầy "duyên nợ" này trong 4 trận tranh HCV tại các kì Sea Games được tổ chức tại Chiang Mai năm 1995; Bandar Seri Begawan năm 1999; Hà Nội năm 2003 và Bacolod năm 2005.

Và khi hai chữ Thái Lan đã dần lui về quá vãng thì bóng đá Việt Nam lại có một nỗi sợ khác mang tên “định mệnh”. Có vẻ như định mệnh không muốn Việt Nam dành HCV. Sea Games 25 được tổ chức tại Vientian, Lào là một ví dụ.

Với dàn tuyển thủ gồm Tấn Trường, Xuân Hợp, Minh Đức, Trọng Hoàng, Thành Lương hay Phan Thanh Bình… được dẫn dắt bởi “thầy phù thủy” Henrique Calisto chúng ta đã vượt qua vòng bảng không thể nhẹ nhàng hơn khi hòa Thái Lan và thắng 3 đội còn lại là Malaysia, Đông Timor và Campuchia.

Thắng đậm U23 Singapore ở bán kết với tỷ số 4-1, U23 Việt Nam tái ngộ U23 Malaysia – đội đã thua chúng ta 1-3 ở vòng bảng tại trận tranh HCV. Hàng triệu người dân Việt Nam như mở cờ trong bụng khi lần đầu tiên chúng ta đá chung kết mà không phải đụng “ông kẹ” Thái Lan.

Bước vào trận chung kết, U23 Việt Nam mặc dù nắm giữ hoàn toàn thế trận nhưng không cách nào làm rung mành lưới U23 Malaysia. Và như sự trớ trêu của số phận, vào những phút cuối cùng của trận đấu, từ một tình huống tạt bóng lỗi của đội bạn, bóng lại đổi hướng đi thẳng vào lưới trong sự ngơ ngác của thủ môn Tấn Trường và toàn bộ cầu thủ cùng BHL U23 Việt Nam.

indonesia-vietnam3
Sự bùng nổ của Đức Chinh (số 9) trong tấn công và sự chắc chắn của Thành Chung (số 18) sẽ giúp Việt Nam đá bay định mệnh để lên ngôi sau 60 năm chờ đợi? Ảnh: Bongda+

Gặp U22 Indonesia trong trận chung kết Sea Games 30, nhiều người bỗng nhớ về trận thua 10 năm trước với những sự trùng lặp rồi lo lắng, định mệnh một lần nữa sẽ khiến bóng đá Việt Nam lỡ hẹn với tấm HCV.

Ở đó chúng ta cũng hòa Thái Lan, cũng thắng đối thủ trong trận chung kết ở vòng bảng; Cũng ghi được 4 bàn ở bán kết; Cũng lần đầu tiên có 2 đội thuộc bán đảo Đông Dương vào bán kết; Vào chung kết Sea Games sau khi vô địch AFF Cup…Với những sự trùng lặp đó, nhiều người “mê tín” tin rằng, U23 Việt Nam sẽ lại thua U23 Indonesia trong trận tranh HCV Sea Games 30. Tuy nhiên, theo dõi hành trình của U23 Việt Nam tại giải lần này thì người viết tin rằng, lần này chúng ta sẽ giải cơn khát Vàng sau 60 năm mòn mỏi chờ đợi.

Thứ nhất, nếu tin rằng định mệnh là có thật thì U23 Việt Nam đã xách va li về nước từ sau vòng bảng rồi! Bởi ở trận cuối gặp U23 Thái Lan, chúng ta cũng có quá nhiều điều trùng hợp so với Sea Games 29. Nhưng, chúng ta đã chiến thắng được “định mệnh” để san bằng cách biệt 2-2 chứ không để đối thủ nâng tỉ số lên 3-0 như kì đại hội 2 năm trước!

Thứ hai, nếu bỏ qua yếu tố “tâm linh” kể trên thì chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng, U22 Việt Nam được dẫn dắt bởi chiến lược gia người Hàn Quốc từng đoạt hạng 4 World Cup 2002 là mạnh hơn, già dặn hơn so với phần còn lại của giải lần này. Những Quang Hải, Văn Hậu, Văn Toản, Tiến Linh… dù mới ở độ tuổi U22 nhưng đều đã là tuyển thủ quốc gia, là trụ cột tại những CLB mình đầu quân. Chính điều này đã giúp cho U22 Việt Nam thi đấu với phong thái chững chạc, bản lĩnh hơn so với những đàn anh của mình tại các kì Sea Games trong quá khứ.

Và cuối cùng, nếu so với việc phải gặp U22 Thái Lan hay thậm chí là U22 Malaysia thì việc phải gặp U22 Indonesia là một lợi thế với chúng ta. Bởi, U22 Indonesia lại là đội bóng chơi cống hiến, thậm chí là cống hiến thái quá bậc nhất ĐNA thời điểm này. Nói đâu xa, ở trận bán kết vừa qua họ dẫn U22 Myanmar 2-0 khi trận đấu đã trôi dần về những phút cuối, nhưng thay vì giảm nhịp độ thì họ lại tiếp tục ào lên tấn công để rồi bị đội bạn phản công ghi liền 2 bàn chỉ trong vòng 2 phút. Lối chơi kiểu “tự sát” này của những Chú chim Kim Sí Điểu sẽ là miếng mồi ngon cho những Chiến binh Sao vàng U 22 Việt Nam– những tuyển thủ được tổ chức chặt chẽ và vận hành lối đá phòng ngự phản công nhuần nhuyễn.

park-sea-games
Hãy tin ông Park sẽ không đi theo vết xe đổ của ông Tô như tại Sea Games 25 khi không thể dành HCV sau khi lên ngôi tại AFF Cup. Ảnh: Bongda+

Indonesia tấn công rất giỏi với những cầu thủ kĩ thuật và đầy tốc độ như Osvaldo hay Dimas, nhưng U22 Việt Nam lại có những hòn đá tảng mang tên Thành Chung, Tấn Sinh hay Văn Toản.

Ngược lại, chúng ta có hàng tấn công gây “chết chóc” cho mọi đối thủ với 2 trọng pháo Tiến Linh và Đức Chinh thì hệ thống phòng ngự của U22 Indonesia lại khá mong manh khi tuyến dưới không có được sự hỗ trợ của hàng tiền vệ (do mãi lo nhiệm vụ tấn công).

Người dân xứ Vạn đảo sau 21 năm chờ đợi đang dồn hết hi vọng vào việc thầy trò ông Indra Sjafri sẽ mang được tấm HCV bóng đá Sea Games về cho nước nhà. Họ tin rằng, “định mệnh” sẽ lại khiến U22 Việt Nam thất bại như hồi năm 2009. Nhưng một khi chúng ta đã thắng được “định mệnh” ở bán kết thì không có lý do gì để tấm HCV bóng đá nam Sea Games 30 lại không được trao cho thầy trò ông Park Hang Seo!

Dự đoán: 3-1

Đội hình dự kiến

U22 Việt Nam: Văn Toản, Thành Chung, Văn Hậu, Tấn Sinh, Thanh Thịnh, Trọng Hoàng, Đức Chiến, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Đức Chinh

U22 Indonesia: Nadeo, Bahar, Bagas Adi, Zulfiandi, Andy Setyo, Andika, Saddil, Osvaldo, Dimas, Egy, Rafli

Lý Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, với cam kết phát triển bền vững và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn.