Trầm lắng thị trường bánh trung thu tại TP. Cần thơ

(NTD) - Chị Nguyễn Thị Hoài Thương, chủ một ki ốt bán bánh trung thu trên đường Hai Bà Trưng (cạnh bến Ninh Kiều) TP. Cần Thơ lo lắng kể: “Trung thu năm trước tuyến đường này có trên 50 ki ốt bán bánh và lồng đèn trung thu. Năm nay số lượng ki ốt tại đây chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng vẫn bán không được. Giá thuê mặt bằng trong vòng 30 ngày là 10 triệu đồng, cùng với chi phí điện nước, ăn uống, sinh hoạt, năm nay vừa tốn công vừa lỗ nặng rồi. Năm sau sẽ giải nghệ luôn”.

1
 

Các năm trước cứ vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch trên các đường phố chính của Cần Thơ như Hòa Bình, Cách Mạng Tháng Tám, Châu Văn Liêm, Nguyễn An Ninh, Hai Bà Trưng… xuất hiện rất nhiều quầy bán bánh và lồng đèn trung thu “dã chiến”. Năm nay hình ảnh ấy đã không còn.

Chị Trần Thị Thu Trang, nhân viên bán hàng cho công ty bánh Kinh Đô trên đường Hòa Bình cho biết: “Năm nay người mua giảm rất lớn dù giá bán không tăng so với năm trước. Tuy nhiên chủng loại bánh hạn chế nhiều hơn do các nhà sản xuất đã đoán trước khả năng tiêu thụ năm nay rất thấp”.

Chúng tôi dạo quanh các tuyến đường nội ô và chỉ bắt gặp các ki ốt nhỏ, lẻ mang thương hiệu Kinh Đô là chủ lực. Tại trung tâm các quận, huyện lân cận như: Bình Thủy, Ô Môn, Cái Răng hầu như không bắt gặp một điểm kinh doanh bánh và lồng đèn trung thu nào.

Bà Liêu Xuân Sáy, ngụ thị trấn Phong Điền cho biết: “Năm trước tôi và nhiều tiểu thương còn nhận bánh về bán. Năm nay ‘chạy’ luôn. Nếu có bán thì chết chắc. Người ta bây giờ sao kén chọn quá.”

Đa phần người tiêu dùng quen đặt hàng bánh và lồng đèn trên mạng với nhiều ưu điểm: Tha hồ lựa chọn mẫu mã, người bán giao hàng tận nhà (nếu số lượng lớn sẽ không tính tiền vận chuyển). “Thượng đế” không phải bỏ thời gian đi lựa chọn tại các điểm bán trên các tuyến đường. Thêm vào đó nhiều người chấp nhận sử dụng bánh trung thu giá rẻ (thường do Trung Quốc sản xuất) vì kinh tế hạn hẹp.

Hiện có nhiều người tự làm bánh trung thu để không phải “tiêu thụ” bánh không an toàn vệ sinh thực phẩm, bánh dư họ bán cho mọi người xung quanh, có thêm thu nhập. Chưa kể, nhiều người vẫn có suy nghỉ chung: Giá bán sẽ tuột dốc khi thời điểm bước qua ngày 14,15 tháng 8 âm lịch. Đây là thời điểm mua bánh trung thu rẻ nhất trong năm. Từ đó họ vẫn chờ đợi cơ hội giảm giá này.

Ông Lê Quang Trung, người mua bán bánh trung thu trên đường 30 tháng 4, quận Ninh Kiều cho biết thêm: “Giá bán năm nay rất đa dạng từ 40.000-4.000.000 đồng/bánh trung thu tùy chất lượng và kích thước; từ 10.000-20.000 đồng/bánh pía, bánh in. Hôm nay đã cuối tháng 7 âm lịch mà các loại bánh ‘đắt tiền’ vẫn còn đây. Lo lắm, vì có trả lại cho cơ sở sản xuất được đâu”.

Năm nay các cơ sở tập trung kinh doanh lồng đèn truyền thống với giá khá rẻ, mẫu mã đẹp với các hình dạng: Ngôi sao, tàu bay, tàu thủy, bươm bướm, chim… Các lồng đèn điện tử thường do Trung Quốc sản xuất, nay chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn. Giá bán lồng đèn giấy khá mềm chỉ từ 10.000-30.000 đồng/chiếc. Nhiều điểm bán còn áp dụng cả hình thức khuyến mãi như: Mua lồng đèn tặng đèn cầy, mua bánh trung thu tặng lồng đèn (từ 3 bánh trở lên), mua 3 tặng 1, mua 10 tặng 4.

Tết Trung thu đã cận kề. Nỗi lo ế ẩm trong mua bán bánh và lồng đèn của người kinh doanh tại Cần Thơ ngày một tăng cao bởi niềm vui và nguồn lợi tức của họ phụ thuộc vào hai mặt hàng này.

 TRƯƠNG THANH LIÊM

11
 

 

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.